Tập Lái
16/1/05
41
1
6
Thưa các bác.

Tiếp tục về chủ đề đèn Xenon, em có thêm một số ý kiến về giá cả, chất lượng cũng như cách lắp đặt, để các bác cùng tham khảo.
Trước hết em cũng muốn các bác thông cảm giúp em một điều, em hiện sống ỏ Đức nên tất cả số liệu em đưa ra là đều ở Đức, còn ở VN như thế nào em ko biết.

Trước hết là về bóng đèn Xenon.

Hiện nay bóng đèn Xenon của hai hãng Osram và Philips được sử dụng nhiều. Tất cả thông số kỹ thuật của hai hãng là đều như nhau (Độ sáng, mầu sắc, công suất, thời gian sử dụng.)

Lọai D2S 4300 K, mã số 85122, giá hiện nay dao động 27 đến 30,-Euro

Lọai D2S 5000 K, mã số 85122+ (có thêm dấu cộng ở đui bóng = 85122 Plus) giá: 32 đến 36,-Euro.

Loai D2R 4300 K, mã số 85126 va 85126+, giá cũng như D2S.

Của Osram thay dấu + = WS, giá = Philips

c650a220.jpg

1a1d3a27.jpg


Chắc các bác cũng ngạc nhiên tại sao em lại không đưa ra thông số của lọai 6000K, 8000K hay cao hơn nữa 10000K, 14000K.... Thưa với các bác, bọn em bên này chỉ được phép lắp những lọai bóng từ 5000K trở lên cho Show Car mà thôi, còn lại dành cho xe sử dụng trên đường chỉ được phép tối đa đến 5000K, nếu cao hỏn ko được cấp phép sử dụng.

Các bác cũng lưu ý giúp em một điều, tất cả các lọai bóng Xenon đều đưa ra ánh sáng như nhau (độ sáng bằng nhau) có cái khác đó là mầu sắc của ánh sáng mà thôi. (Đơn vị đo K = Kevin)

Để lắp được bóng D2S vào pha, đối với những pha có đui dành cho Xenon thì ko nói làm gì. Đối với những pha sử dụng bóng bình thường vd H1, H3, H7...... các bác phải gia công thêm một chút, vì đui của D2S hơi khác. Các bác có thể làm hai cái lẫy bằng sắt hoặc thép kẹp hai bên đui là được, đừng dùng keo dán. Nếu bác nào có tay nghề thợ tiện có làm một cái vòng bằng nhôm ôm trọn lấy đui của bóng D2S, dùng ốc bắt hai bên. Theo em nghĩ vụ này ko khó đối với các bác. Foto.

37743858.jpg


Nếu các bác sử dụng bóng Plug&Play (Special-Lampe) thì chẳng cần phải làm thêm gì cả cứ thế mà lắp vào thôi. Chỉ chú ý mua đúng lọai bóng phù với bóng đang lắp ở đèn thôi. Xenon H1, Xenon H7, hay Bi-Xenon H4. Các bác xem hình ở dưới đó là một đôi bóng Xenon H7 8000K, chính hãng của Philips SX, được làm tử ngưyên bản D2S. Foto.

55a435e3.jpg


Foto bóng H4 Bi-Xenon 8000K hàng original Philips

bd0ab3a0.jpg

001f88f6.jpg


Lưu ý khi mua bóng Plug&Play: Thưa các bác, hiện nay có quá nhiều bóng Xenon cho H1, H3, H7, H4.... thật giả lẫn lộn. Kể cả bóng của chính Philips làm cũng không in tên hãng ở đui bóng. Chỉ có cách phân biệt dựa vào kinh nghiệm. Bóng của Philips nhìn rất sắc nét, trên dây dẫn của bóng dập chữ số 8000K và mã số hàng. Chú ý là chỉ có ở dây mầu đen (-), nếu có ở dây mầu đỏ (+) là ko phải. Foto.

02450099.jpg


Gia bong Xenon H1, H7, HB3.....8000K, hang original Philips dao dong 140 den 170,- Euro

Gia bong Bi-Xenon H4 8000K, hang original Philips dao dong 160 den 180,- Euro.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: binhxitrum
Tập Lái
16/1/05
41
1
6
RE: Đèn Xenon, giá cả, chất lượng và lắp đặt

Để lắp đèn Bi-Xenon trên cùng một bóng, lọai trừ H4, hai cách mà bác pston đưa thêm là có, nhưng trên thực tế ít được sử dụng, vì độ bền kém. Hiện nay hầu hết các hãng xe vd Mercedes-Benz, BMW hay VW đều sử dụng Bi-Xenon có thấu kính hội tu, trong thấu kính hội tụ có gắn màng bán nguyệt cùng với motor. Cách lắp cũng rất đơn giản, khi có được thấu kính hội tụ đó rồi, các bác chỉ việc nối hai dây (+) và (–) vào cùng với đèn pha xa, thế là xong. Foto dưới đây là thấu kính hội tụ của xe Mercedes-Benz E-Class 240 W211.

f8165c47.jpg


2a7810d8.jpg


01ca1413.jpg


Về tăng phô điện tử, như em đã giới thiệu ở bài trước có hai lọai (dùng khởi động dời và lọai 2 trong 1).

Hiện tại có một số hãng chuyên về điện của xe hơi như Hellla, Philips, Bosch, Valeo..... trong số đó Hella hiện đang chiếm tới 60% thi phần, các hãng xe tên tuổi đều sử dụng đồ của hãng này vd Mercedes-Benz, BMW, Porsche, VW, Opel, Peugeot, Fiat...... Chú ý: tăng phô điện tử dùng khởi động dời của các hãng này (Hellla, Philips, Bosch, Valeo.....) chỉ SX đến hết năm 2002 mà thôi, từ năm 2002 trở lại đây chỉ SX tăng phô điện tử gắn liền với bộ khởi động (2 trong 1)

So sánh giữa Hella và Philips (loai 2 trong 1) em thấy: tính năng kỹ thuật đều như nhau, độ bền (thời gian sử dụng) thì khác nhau. Của Hella được nhà SX đưa ra thời gian sử dụng là 2000h, nhưng trên thực tế kiểm tra bằng máy chỉ được hơn 1800h sau đó là bắt đầu bị rung, đèn đôi lúc bị chập chờn, tiếng ro ro bắt đầu ồn. Của Phlips được ghi là 3000h, trên thực tế từ 1600h bắt đầu bị rung, đèn đôi lúc bị chập chờn giống y chang như Hella.

Giá cả: cả hai lọai đều có giá tương tự như nhau: Hàng mới 100% giá dao động trên dưới 150,-Euro (1 đôi = 2 chiếc)
Lọai cũ khỏang 80% giá dao động trên dưới 130,-Euro. (2 chiếc)

Chú ý: Nếu các bác muốn dùng tăng phô điện tử lọai xịn (Hella, Philips…) chỉ nên mua loai 2 trong 1. Tuyệt đối ko nên mua lọai rời nữa (chỉ SX đến hết năm 2002). Đối với lọai có khởi động dời dùng kém lắm, thời gian để đạt được độ sáng tối đa lâu hơn, thời gian sử dụng kém hơn, nhanh hỏng. Foto dưới đây là lọai 2 trong 1 của Hella.

69da16b3.jpg

7bc752c3.jpg


Còn đối với lọai tăng phô điện tử dùng khởi động dời của các hãng khãc vd như của Korea, Dai loan…. hay các hãng gia công khác, em khuyên các bác một điều chân thành hãy tránh xa ra. Nhược điểm của lọai này: Đèn hay bi chập chờn, nhiều lúc bật một lúc mới lên được, có khi đang dùng lai tự tắt một bên sau đó một lúc mới bật lại. Độ bền thì chẳng cần phải nói thêm = 1/3 so với các hãng xịn. Khởi động dời hay bị cháy, tăng phô khi làm viẹc ko êm, có tiếng ro ro kêu to.
 
Tập Lái
16/1/05
41
1
6
RE: Đèn Xenon, giá cả, chất lượng và lắp đặt

Dưới đây là một số Foto lọai hàng nhái, chất lượng tồi, em gửi lên để các bác tham khảo.

35922176.jpg


2b9e1a0d.jpg


81c9d333.jpg


7ae79678.jpg


1965e1ae.jpg


02b577c7.gif


a9beaa70.jpg


4784d255.jpg


Một số chú ý khi lắp Xenon:

1. Khi lắp đèn Xenon dù lắp bóng D2S nguyên bản hay Special-Lampe (Plug&Play) đều phải chỉnh lại đèn pha. Đối với các bác biết chỉnh thì tự chỉnh cũng được, còn ko mang ra hãng cho họ chỉnh.

2. Khi đèn đang họat động (ON) tuyệt đối không động chạm vào bất cứ một cái gì dính dáng đến đèn (tăng phô, bóng đèn, khởi động, dây dẫn..) Tóm lại phải tắt đèn đi (OFF) rồi hãy động vào.

3. Thay cằu chì điện của đèn pha, bình thường cầu chì đèn pha của xe là 10A, các bác thay cho em thành 20A. Thực ra chỉ cần cho lúc ban đầu bật đèn mà thôi, sau 15s khi đã đạt được độ sáng tối đa sẽ trở lại bình thường.

4. Đối với các lọai xe có hệ thống báo hiệu đèn pha bị hỏng – Bord Computer (đèn xi nhan, đèn phanh,.....) vd BMW, Mercedes-Benz.... Khi có một bóng đèn nào đó bị hỏng, lúc bật chìa khóa sẽ có tiếng kêu “koong”. Nếu lắp sang đèn Xenon, khi mở chìa khóa điện xe, có tiếng kêu “koong” và khi bật đèn Xenon lên, hiển thị kí hiệu đèn bị hỏng ở trên mặt táp lô mất di, nhưng nếu tắt đèn pha đi lại có tiếng kêu, và đồng hồ lại hiển thị báo hiệu đèn pha bị hỏng.

Đối với những trường hợp như thế, các bác làm theo cách sau: dùng 2 bóng đèn lọai nhỏ, có công suất 5W vd như bóng đèn xi nhan bên hông xe. Đấu 2 bóng đèn đó song song với 2 tăng phô điện tử. Chú ý là đấu song song với tăng phô điện tử (nguồn điện vào tăng phô điện tử IN) tuyệt đối ko đấu vào bóng đèn Xenon. Lúc đó sẽ ko còn tiếng kêu nữa, đúng như nguyên bản. Về vị trí để hai bóng đèn đó: Các bác có thể khoan hai lỗ nhỏ ở đèn xi nhan trước để 2 bóng nhỏ vào đó. Khi bật đèn Xenon, 2 bóng đó cũng sáng – US Version. Hoặc các bác kéo thêm dây cho vào trong xe để ở chỗ để chân bên lái và bên phụ. Dĩ nhiên còn nhiều chỗ khác, tùy thuộc vào ý thích của các bác.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
16/1/05
41
1
6
RE: Đèn Xenon, giá cả, chất lượng và lắp đặt

Dưới đây là một số Foto để các bác tham khảo, sau khi đã lắp xong.

Bóng Xenon H7 Plug&Play 8000 K Original Philips.

Tăng phô điện tử 2 trong 1 Hella.

Thân ái. Goldblumen.

84733307.jpg


6fe39a6c.jpg


b889bbf8.jpg


50423b51.jpg


c47cdea3.jpg


cc7b0f8e.jpg


3ea12590.jpg


7991cebe.jpg
 
VETERAN
15/11/03
295
2
18
53
Vietnam
RE: Đèn Xenon, giá cả, chất lượng và lắp đặt

Tuyệt, cám ơn bác goldblumen nhiều.
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
12/8/04
304
1
0
RE: Đèn Xenon, giá cả, chất lượng và lắp đặt

Bây giờ thì em đã hiểu hơi bị nhiều về vụ Xenon này rui .
 
O.S.P.D
24/9/04
2.334
19
38
Hồ Chí Minh
RE: Đèn Xenon, giá cả, chất lượng và lắp đặt

Cám ơn bác goldblumen đã mở mang trí óc của anh em, bài của bác rất có giá trị. Nhân tiện xin hỏi là theo bác thì trong bộ đèn Xenon cái nào là quan trọng hơn cả: bóng đèn hay ballast?
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.994
113
RE: Đèn Xenon, giá cả, chất lượng và lắp đặt

Trích đoạn: minhtit

Cám ơn bác goldblumen đã mở mang trí óc của anh em, bài của bác rất có giá trị. Nhân tiện xin hỏi là theo bác thì trong bộ đèn Xenon cái nào là quan trọng hơn cả: bóng đèn hay ballast?

Bác hỏi thế khó quá. Bác bỏ một trong hai cái đi xem. :D
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Đèn Xenon, giá cả, chất lượng và lắp đặt

giá bác đưa ra quá hời!có thể đi buôn được!;)
 
Tập Lái
16/1/05
41
1
6
RE: Đèn Xenon, giá cả, chất lượng và lắp đặt

To bác minhtit: Bác hỏi thế đối vói em còn hơn cả khó nữa, thiếu một trong hai cái làm sao sử dụng được hả bác.

Trích đoạn: minhtit

Cám ơn bác goldblumen đã mở mang trí óc của anh em, bài của bác rất có giá trị. Nhân tiện xin hỏi là theo bác thì trong bộ đèn Xenon cái nào là quan trọng hơn cả: bóng đèn hay ballast?


To bác Gaz69. Giá đó là giá ở bên Đức, chính xác 101%, một bộ Xenon: 2 tăng phô Hella và 2 bóng Xenon H7 Philips 8000K hiện đang được bán 299,- Euro + 8,-Euro (phí bưu điện trong nước Đức) = 307,-Euro.

Thân ái.