Hạng C
27/3/12
502
79
28
Chào các bác,

Mình có một thắc mắc là thói quen đang đi nhanh, ví dụ 50-60km/h tại số 5. Muốn giảm tốc thì về số 3, giảm nhả chân côn từ từ và đồng thời nhấp & nhả phanh. Liệu có ảnh hướng gì đến động cơ, hộp số hay lá côn không?

Cám ơn các bác đã tư vấn
 
Hạng B2
16/7/12
359
274
63
58
Bác đang chạy nhanh ở số 5, không thắng mà chỉ về số 3 em nghĩ hơi khó về số đấy. Có lẽ sẽ không tốt cho hộp số.
 
Hạng D
2/5/12
2.042
566
113
THường thì em nhả về số 4, có đạp thêm tý chân ga rồi nhả côn. Bác đang chạy nhanh mà hạ 1 nhát 2 số lại nhả côn từ từ thì em dự có 2 điều có thể xảy ra: 1, côn mau ra đi. 2. Nếu đang chạy nhanh có khả năng xe sẽ mất lái.
 
Hạng F
20/1/10
5.847
7.312
113
www.viettranyen.com
Em cũng như bác, cứ tuần tự chuyển số: 1-2-3-4-5 rồi giảm thì 5-4-3-2-1 chứ làm cái rẹt chắc là hại xe! Mà thường buông chân ga thì xe từ từ chậm lại, xuống số 4 rồi xuống tiếp nếu cần chậm hơn ạ. Nếu cần giảm gấp thì mới xài thắng rồi xuống 4-3...
Nghiaqng nói:
THường thì em nhả về số 4, có đạp thêm tý chân ga rồi nhả côn. Bác đang chạy nhanh mà hạ 1 nhát 2 số lại nhả côn từ từ thì em dự có 2 điều có thể xảy ra: 1, côn mau ra đi. 2. Nếu đang chạy nhanh có khả năng xe sẽ mất lái.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Chủ yếu là đồng tốc, lý thuyết là về số từng cấp, nhưng có những lúc ko có thời gian, như gặp ổ gà...Cứ giảm tốc độ bằng thắng...xong xem tốc độ còn lại bao nhiêu về đúng cấp số phù hợp, với xe 1.6, 5 số em thấy tốc độ chậm 20>30km/h thi số 3 là phù hợp và cứ thế tăng hay giảm số theo tốc độ của xe khi ấy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/3/13
1.289
212
63
Comment Bác Phantan là chuẩn nhưng 20 từ cuối hơi tối nghĩa nên phãi chỉnh lai...hihi
 
Hạng D
14/8/11
4.225
90.357
113
kangoulai nói:
Chào các bác,

Mình có một thắc mắc là thói quen đang đi nhanh, ví dụ 50-60km/h tại số 5. Muốn giảm tốc thì về số 3, giảm nhả chân côn từ từ và đồng thời nhấp & nhả phanh. Liệu có ảnh hướng gì đến động cơ, hộp số hay lá côn không?

Cám ơn các bác đã tư vấn

Đang chạy 50-60km/h cụ cắt côn... xe cụ sẽ tự nhiên theo quán tính vọt lên một chút.... sau đó cụ nhả côn ra..????<span style=""color: #ff0000;"">==>> </span> Nếu cụ muốn mài cho côn mòn nhanh thì cứ làm như vậy... ngoài ra ..khi đi nhanh mà về số thấp xe sẽ gằn máy, giật lực khực rất khó chịu một ngày nào đó hộp số không chịu nổi nữa thì ...... ( em không giám tưởng tưởng tượng tiếp ). Trường hợp của cụ... các lái xe chỉ áp dụng khi chả may mất thắng không còn các nào khác thì phải sử dụng hãm bằng cách dồn về số 1......chấp nhận ... phá xe...????
Thêm nữa, nếu cụ chạy nhanh, đạp côn sang số rồi còn thắng nữa thì khả năng " mất điều khiển " rất dễ sảy ra nhé!!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/2/12
1.435
9
38
Em cũng áp dụng nguyên tắc đồng tốc. Thường thì em giảm tốc trước rồi mới về số thích hợp.
 
Hạng D
30/1/07
2.587
146
63
nha trang
Từ số 5 vê số 3 .có nhiều trường hợp
Ví dụ chạy lên dốc khi đuối máy thường chuyển nhanh về số 3 luôn,chứ về 4 rồi lại về 3 sễ bị mất trớn
Trên đường trường
Khi đang chạy số 5 chỉ khi nào bác thắng xe lại sau xe khác mới cần về số 3 để đề pa chạy tiếp,
Nói chung khi muốn từ số 5 về số 3 bác phải cảm giác được tốc độ của xe nếu dưới 40 thì ko sao cả.còn số 2 thì khi nào bác thắng gần như dừng hẳn mới vào được ,còn số 1 chỉ dành cho đề pa thôi muốn vào số 1 lại khi xe đang chạy cực khó bác phải vù ga muốn bể máy luôn thì mới vào được.mang tiếng là hợp số nhưng mỗi nhông số chỉ ngăn cách bằng một chốt chặn cỡ 5 ly thôi nên không khuyến khích dồn số trừ trường hợp đổ đèo ,dốc bị mất thắng
 
Hạng D
22/2/07
1.410
43
48
vietuc.info
Đi xe nhiều tự nhiên cảm nhận được tốc độ, ga và số, lúc đó tự nhiên trả đúng. 5->3 bình thường. Thí dụ đang chạy ngon 50-60 có thằng leo lươn qua đường!!! mình thắng (và đạp côn) sau đó thấy nó không qua nữa mình trả về 3 hoặc 2 rồi đi tiếp!

Có bác còn sang số không cần côn nữa. (Em không dám)