OSOM
23/4/07
9.160
10.189
113
kangoulai nói:
Chào các bác,

<span style=""color: #000000;"">Mình có một thắc mắc là[style="color: #ff0000;"] thói quen đang đi nhanh, ví dụ 50-60km/h tại số 5. Muốn giảm tốc thì về số 3, giảm nhả chân côn từ từ và đồng thời nhấp & nhả phanh.</span>[/style] Liệu có ảnh hướng gì đến động cơ, hộp số hay lá côn không?

Cám ơn các bác đã tư vấn
Một thói quen mất căn bản, mà chắc chắn không có nơi nào đào tạo lái xe như vậy.
 
Hạng D
4/2/12
3.202
11.535
113
Em thấy mấy bác tài nói thắng số là làm 1 phát từ số 5=>>3 thôi chứ nếu đang đà chạy số 5 (vận tốc khoảng trên 50km/h) em vào số 2 ko được.Thấy cần số rất cứng , em nghĩ người ta thiết kế để ko trả về số quá thấp lúc chạy nhanh =>> ngay cơ bể hộp sô cao do lực quán tính của xe
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Bác nào cứ thử (em ko chịu trách nhiệm) xuống dốc cao với tốc độ tầm 60km/h ko dùng thắng và về số thấp trong thời gian ngắn nhất xem sao? Về lý thuyết là dồn số khi đổ đèo dốc mất thắng, ở đó mà dồn, đi luôn thì có.:D Ngay khi cắt côn vận tốc đã tăng thêm, dù có vù ga nhưng tốc độ lớn, ko vào số được, và thời gian càng dài, vận tốc càng lớn do gia tốc, càng ko thể dồn số. Vì thế nên chuẩn bị xuống đèo dốc nên kiểm tra nhẹ thắng.
 
Hạng C
27/3/12
502
79
28
Cám ơn các bác đã góp ý.

Mình nghĩ là khi đang đi nhanh 60 km/h có thể về trực tiếp số 3 bằng cách, nhả chân ga, cho tốc độ giảm 1 chút xuống còn khoảng 40km/h, sau đó về số 3 tất nhiên là cũng hơi dồn máy 1 tí, (số vòng quay bị tăng lên khoảng 1800 rpm), nhưng mà vẫn trong giới hạn cho phép của số 3. Sau đó phanh từ từ. Vì nếu phanh, cho tốc độ xuống thấp hẳn, thì lúc depart lại cứ bị ì ì máy, vì như là mình phải đi lại từ số 2,3,4,5.

Ví dụ muốn giảm tốc từ xa trước khi đến đèn đỏ, (không nhìn rõ phía trước còn bao nhiêu s thì đến xanh) mà nó chuyển sang xanh thì mình vào guồng tốc độ lại nhanh hơn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
27/3/12
502
79
28
Mình cũng thấy giống bác này, đi đường to (ví dụ Võ Văn Kiệt), hoặc lúc lên dốc, hoặc giống như bác pcvinh nói (gặp chú nào chạy vèo phát qua đường), thì nên phanh, rồi về số cùng lúc để giảm tốc cho tốt.

Đơn giản mình nghĩ là việc về số mấy, là tùy thuộc vào tốc độ khi về số, miễn là trong giới hạn.

VÍ dụ, tại nhỏ hơn 2000 rpm, thì số 3 là upto 40 km/h, số 4 là upto 60 km/h và số 5 là > 60 km/h. Ví dụ đang đi nhanh > 60 km/h, mà muốn giảm tốc từ từ ( không dùng phanh vì dễ giảm tốc nhanh quá), chỉ nhả chân ga cho xe về chậm hẳn, < 40 km/h rồi về số 3 :D. Để có gì còn depart lại cho nó nhanh.

Nhưng mà bản thân mình thấy là không nên từ 4->2 mà chỉ nên 5 ->3. còn về 1 phát 3 số là không nên.

tini nói:
Từ số 5 vê số 3 .có nhiều trường hợp
Ví dụ chạy lên dốc khi đuối máy thường chuyển nhanh về số 3 luôn,chứ về 4 rồi lại về 3 sễ bị mất trớn
Trên đường trường
Khi đang chạy số 5 chỉ khi nào bác thắng xe lại sau xe khác mới cần về số 3 để đề pa chạy tiếp,
Nói chung khi muốn từ số 5 về số 3 bác phải cảm giác được tốc độ của xe nếu dưới 40 thì ko sao cả.còn số 2 thì khi nào bác thắng gần như dừng hẳn mới vào được ,còn số 1 chỉ dành cho đề pa thôi muốn vào số 1 lại khi xe đang chạy cực khó bác phải vù ga muốn bể máy luôn thì mới vào được.mang tiếng là hợp số nhưng mỗi nhông số chỉ ngăn cách bằng một chốt chặn cỡ 5 ly thôi nên không khuyến khích dồn số trừ trường hợp đổ đèo ,dốc bị mất thắng
 
Hạng B2
28/5/07
296
5
18
Về số kiểu bác chủ là kiểu phanh bằng số, dùng vòng quay động cơ để hãm (giảm) tốc độ. em nghĩ chỉ áp dụng trong trường hợp mất thắng hoặc thắng không ăn, bình thường đi vậy hại số và máy.
 
Hạng C
28/2/12
893
2.036
93
HCM city
Mỗi một số thì tương ứng với một mức tốc độ phù hợp.Thông thường số 1 dùng để đề pa cho đến khi xe lăn bánh,tiếp đến số 2 chịu trách nhiệm cho đến mức 20km/h,trên mức này cho đến 35km/h là số 3,kế đến là số 4 có nhiệm vụ trong khoảng 35-50km/h,trên mức này em mới xài đến số 5!Khi chạy như vậy,thấy vòng tua của máy khá ổn định,chỉ trong khoảng 1000-1500,xe không bị rung,gằn hoặc hụt hơi,chết máy.Xe của bác chủ đang chạy số 5 với tốc độ 50-60km/h, chuyển xuống số 3 mà không chịu đạp thắng giảm tốc độ trước thì dứt khoát xe sẽ rung gằn ngay,thậm chí có thể lếch bánh nữa,dĩ nhiên thì hộp số sẽ giảm thọ đi rất nhiều!Cái này cực chẳng đã khi mất thắng thì mới được khuyên dùng trong những tình huống cấp bách chứ ai lại dùng thường xuyên như một thói quen?!:cool:
 
Hạng D
14/3/10
1.213
5.323
113
thường thì lái riết rồi quen, cảm giác vận tốc bao nhiêu thì vô số tương ứng thôi, chứ ko cần phải thứ tự, hồi mới biết lái, chạy vô cung đường vịnh Vĩnh Hy, đạp lên dốc đến khi sang qua số 4 xe đi hết nổi, sau này cũng dốc đó từ số 5 sang qua 2 luôn:D
 
Hạng C
28/2/12
893
2.036
93
HCM city
dyldn39 nói:
thường thì lái riết rồi quen, cảm giác vận tốc bao nhiêu thì vô số tương ứng thôi, chứ ko cần phải thứ tự, hồi mới biết lái, chạy vô cung đường vịnh Vĩnh Hy, đạp lên dốc đến khi sang qua số 4 xe đi hết nổi, sau này cũng dốc đó từ số 5 sang qua 2 luôn:D
Khi từ đề-pa đến khi tăng tốc thì em thường theo thứ tự chứ ít khi nhảy cóc,ví dụ:1,2,3,4,5 tùy theo tốc độ tăng dần tương ứng.Còn khi đang tốc độ cao,gặp chướng ngại vật thì cũng giống như bác thôi!Từ số 5,thắng gần đứng xe rồi chuyển thẳng xuống số 1,số 2...để bò là chuyện bình thường của xe MT mà!(em khoái MT cũng vì bấy nhiêu đó thôi!:D)
 
Tập Lái
16/12/10
33
137
33
43
Cái này thường chỉ các bác mới lái quan tâm thôi , đi riết nó thành phản xạ không điều kiện hết rồi .