...(cont)
2.
Nếu không phải là động cơ mới, hoặc hệ truyền động mới, bản chất Honda CRV 2015 được tung ra ở Việt Nam, là một bản facelift, với những chi tiết về nội-ngoại thất được tinh chỉnh.
Và nếu như vậy, phiên bản 2.0 vẫn là một lựa chọn tối ưu đối với người không phải mua xe lần đầu: không đặt nặng ghế điện, cửa sổ trời và một động cơ không mới tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu... lên hàng cấp thiết. Đối với những người đã có kinh nghiệm đi tối thiểu 2-3 đời xe, những vấn đề thuộc về hình thức không làm họ loá mắt.
Bản chất khách hàng mua xe ở Việt Nam là một khối mâu thuẫn khổng lồ: đòi hỏi động cơ công suất lớn nhưng phải tiết kiệm xăng; đòi hỏi khả năng chuyên chở lớn nhưng hình dáng phải hiện đại khoẻ khoắn; mua xe để phục vụ gia đình nhưng lại phải đủ sang trọng để 1 mình lái xe đi cua gái... Không một nhà sản xuất nào có thể đáp ứng được chừng nấy thứ mâu thuẫn vào trong sản phẩm của họ.
Những yếu tố tinh chỉnh trên CRV 2015 hoàn toàn hướng tới một mục tiêu: CRV là một chiếc xe dành cho gia đình mẫu mực (khay đựng cốc có thể di chuyển lên xuống theo kích cỡ của cốc/chai nước)
Và đi đầu trong tâm điểm tranh luận của khách hàng Việt Nam đối với CRV luôn là cái "mông". Xin nhắc lại một lần nữa, Honda CRV là một chiếc xe gia đình đúng nghĩa dành cho các thị trường phát triển, với không gian chuyên chở rộng lớn, với hàng ghế sau có thể gập xuống thành một chiếc giường dã chiến dành cho các chuyến picnic, với những accessories nhỏ nhưng rất "nhân bản" để hỗ trợ trẻ nhỏ...
Và tất nhiên, những phản hồi về "mông" xấu của khách hàng Việt, chưa bao giờ được bay lên bàn của những nhà thiết kế của Honda. Một BTV của Autocar Ấn Độ, đã nhún vai nói với tôi: khách hàng Ấn cũng đã phản hồi về điều này, nhưng họ cũng nên tập dần thói quen chấp nhận những sản phẩm họ không có quyền nêu ý kiến, chỉ có thể mua hay không mà thôi!
(to be continued)...