Tôi đã làm rồi các bác, có điều là nổ máy tại chỗ sau khi làm (buổi chiều) thì khó biết vì thấy cũng khá lạnh nhưng chưa dám chắc. Để vài hôm ra chạy thử giữa trưa mới biết rõ và báo cáo các bác sau.
Khi đem xe đến garage chuyên làm máy lạnh gần nhà, cả nhóm thợ cũng không biết chuyện này. Nhưng sau khi tôi giải thích, ý kiến của thợ ở garage sau khi hiểu, đều cho rằng chắc chắn có hiệu quả vì quạt sẽ hút không khí mát bên ngoài nhiều hơn sau khi ngăn không khí nóng từ động cơ bằng một ống bọc bảo ôn giá ......37 ngàn đồng 1 cây dài tiêu chuẩn1,83m.
Tuy nhiên, nhóm thợ cũng đề nghị thực hiện giải pháp khác hay hơn nhiều. Đó là gắn thêm 1 quạt trước hệ thống giải nhiệt của máy lạnh, như vậy, không khí bên ngoài còn được thổi mạnh hơn vào hệ thống giải nhiệt ML, qua đó cũng thổi vào làm mát động cơ tốt hơn (làm tăng tuổi thọ động cơ). Giá thành gắn thêm quạt là 450 ngàn tính cả công lắp ráp. Chuyện này thì mình nghĩ là garage nào cũng làm được, và dễ làm hơn là gắn ống bảo ôn thì không biết ....tính tiền các bác ra sao nữa.
Còn mình do quyết thử nghiệm cái ống bảo ôn này nên chưa gắn quạt, nhưng chắc chắn sẽ gắn sau khi biết kết quả đợt thử nghiệm này.
Khi đem xe đến garage chuyên làm máy lạnh gần nhà, cả nhóm thợ cũng không biết chuyện này. Nhưng sau khi tôi giải thích, ý kiến của thợ ở garage sau khi hiểu, đều cho rằng chắc chắn có hiệu quả vì quạt sẽ hút không khí mát bên ngoài nhiều hơn sau khi ngăn không khí nóng từ động cơ bằng một ống bọc bảo ôn giá ......37 ngàn đồng 1 cây dài tiêu chuẩn1,83m.
Tuy nhiên, nhóm thợ cũng đề nghị thực hiện giải pháp khác hay hơn nhiều. Đó là gắn thêm 1 quạt trước hệ thống giải nhiệt của máy lạnh, như vậy, không khí bên ngoài còn được thổi mạnh hơn vào hệ thống giải nhiệt ML, qua đó cũng thổi vào làm mát động cơ tốt hơn (làm tăng tuổi thọ động cơ). Giá thành gắn thêm quạt là 450 ngàn tính cả công lắp ráp. Chuyện này thì mình nghĩ là garage nào cũng làm được, và dễ làm hơn là gắn ống bảo ôn thì không biết ....tính tiền các bác ra sao nữa.
Còn mình do quyết thử nghiệm cái ống bảo ôn này nên chưa gắn quạt, nhưng chắc chắn sẽ gắn sau khi biết kết quả đợt thử nghiệm này.
Anh gắn luôn quạt vào rồi hồi âm cho anh em với nhéTôi đã làm rồi các bác, có điều là nổ máy tại chỗ sau khi làm (buổi chiều) thì khó biết vì thấy cũng khá lạnh nhưng chưa dám chắc. Để vài hôm ra chạy thử giữa trưa mới biết rõ và báo cáo các bác sau.
Khi đem xe đến garage chuyên làm máy lạnh gần nhà, cả nhóm thợ cũng không biết chuyện này. Nhưng sau khi tôi giải thích, ý kiến của thợ ở garage sau khi hiểu, đều cho rằng chắc chắn có hiệu quả vì quạt sẽ hút không khí mát bên ngoài nhiều hơn sau khi ngăn không khí nóng từ động cơ bằng một ống bọc bảo ôn giá ......37 ngàn đồng 1 cây dài tiêu chuẩn1,83m.
Tuy nhiên, nhóm thợ cũng đề nghị thực hiện giải pháp khác hay hơn nhiều. Đó là gắn thêm 1 quạt trước hệ thống giải nhiệt của máy lạnh, như vậy, không khí bên ngoài còn được thổi mạnh hơn vào hệ thống giải nhiệt ML, qua đó cũng thổi vào làm mát động cơ tốt hơn (làm tăng tuổi thọ động cơ). Giá thành gắn thêm quạt là 450 ngàn tính cả công lắp ráp. Chuyện này thì mình nghĩ là garage nào cũng làm được, và dễ làm hơn là gắn ống bảo ôn thì không biết ....tính tiền các bác ra sao nữa.
Còn mình do quyết thử nghiệm cái ống bảo ôn này nên chưa gắn quạt, nhưng chắc chắn sẽ gắn sau khi biết kết quả đợt thử nghiệm này.
Về giải pháp gắn quạt phí trước dàn nóng thì nếu chạy ở tốc độ thấp hoặc đứng yên thì tốt, nhưng khi ở tốc độ cao thì em thấy không ổn, có thể phát sinh vấn đề sau:Tôi đã làm rồi các bác, có điều là nổ máy tại chỗ sau khi làm (buổi chiều) thì khó biết vì thấy cũng khá lạnh nhưng chưa dám chắc. Để vài hôm ra chạy thử giữa trưa mới biết rõ và báo cáo các bác sau.
Khi đem xe đến garage chuyên làm máy lạnh gần nhà, cả nhóm thợ cũng không biết chuyện này. Nhưng sau khi tôi giải thích, ý kiến của thợ ở garage sau khi hiểu, đều cho rằng chắc chắn có hiệu quả vì quạt sẽ hút không khí mát bên ngoài nhiều hơn sau khi ngăn không khí nóng từ động cơ bằng một ống bọc bảo ôn giá ......37 ngàn đồng 1 cây dài tiêu chuẩn1,83m.
Tuy nhiên, nhóm thợ cũng đề nghị thực hiện giải pháp khác hay hơn nhiều. Đó là gắn thêm 1 quạt trước hệ thống giải nhiệt của máy lạnh, như vậy, không khí bên ngoài còn được thổi mạnh hơn vào hệ thống giải nhiệt ML, qua đó cũng thổi vào làm mát động cơ tốt hơn (làm tăng tuổi thọ động cơ). Giá thành gắn thêm quạt là 450 ngàn tính cả công lắp ráp. Chuyện này thì mình nghĩ là garage nào cũng làm được, và dễ làm hơn là gắn ống bảo ôn thì không biết ....tính tiền các bác ra sao nữa.
Còn mình do quyết thử nghiệm cái ống bảo ôn này nên chưa gắn quạt, nhưng chắc chắn sẽ gắn sau khi biết kết quả đợt thử nghiệm này.
+ Quạt không đủ nhanh để cho thoát lượng gió vào ở tốc độ cao >> cản gió lùa vào tản nhiệt cho giàn nóng.
+ Gió lùa vào sẽ gây một lực cưỡng ép nhất định trực tiếp quạt >> quạt mau hỏng sau một thời gian.
Còn về giải pháp gắn ống bảo ôn, bác test giúp ở trường hợp xe đứng yên giữa trời nắng buổi trưa và cho kết quả nhé. Nếu ok thì em sẽ thiết kế lại và dùng vật liệu chịu nhiệt, chống cháy chứ không dùng ống bảo ôn. Có tính an toàn và thẩm mỹ hơn.
Hiệu quả rõ rệt các bác ơi. Thông thường xe mình trong garage sau khi nổ máy phải mất gần 10 phút mới hơi mát, sáng nay chỉ cần gần 2 phút là lạnh rồi. Vợ cả còn hỏi đã bật chế độ gì mà mau lạnh vậy. Đó là khi xe còn đứng yên, chưa chạy, khi chạy chậm ngoài trời nắng cũng mát rõ rệt hơn trước. Công nhận bác gì đó ở Hà nội thông minh quá. Chỉ buồn là sau này Honda sẽ cải tiến chuyện này mà không phải trả 1 đồng chất xám nào cho bác ấy.Về giải pháp gắn quạt phí trước dàn nóng thì nếu chạy ở tốc độ thấp hoặc đứng yên thì tốt, nhưng khi ở tốc độ cao thì em thấy không ổn, có thể phát sinh vấn đề sau:
+ Quạt không đủ nhanh để cho thoát lượng gió vào ở tốc độ cao >> cản gió lùa vào tản nhiệt cho giàn nóng.
+ Gió lùa vào sẽ gây một lực cưỡng ép nhất định trực tiếp quạt >> quạt mau hỏng sau một thời gian.
Còn về giải pháp gắn ống bảo ôn, bác test giúp ở trường hợp xe đứng yên giữa trời nắng buổi trưa và cho kết quả nhé. Nếu ok thì em sẽ thiết kế lại và dùng vật liệu chịu nhiệt, chống cháy chứ không dùng ống bảo ôn. Có tính an toàn và thẩm mỹ hơn.
Các bác ở Tân Bình, Tân Phú, quận 12, Bình Tân có thể làm như sau:
Đến góc đường Trường Chinh + Chế Lan Viên - nơi bán vật tư điện lạnh, có cửa ở mặt đường Trường Chinh (nếu đi từ Chế Lan Viên ra thì nằm ở góc bên trái) - mua một ống bảo ôn có lỗ nhỏ (để có chiều dày hơn), chiều dài tiêu chuẩn là 1,83m (gắn xong còn thừa khoảng 40cm), loại tốt có màu đen, giá 37 ngàn 1 ống. Sau đó đem đến địa chỉ 78 Chế Lan Viên, nơi chuyên làm máy lạnh cho xe hơi có ghi trên bảng hiệu (đối diện cây xăng Tân Tiến, nơi có rửa xe tự động), nhờ các em nó làm vì mới làm xe tôi xong (tháo vài con ốc, nới quạt ra chút rồi cắt ống bảo ôn nhét vào, chỉ cần nhét vào 3 cạnh của hệ thống giải nhiệt máy lạnh, cạnh dưới cùng không cần, rồi bắt ốc lại). Có điều là công việc đơn giản và nhanh quá nên không biết trả tiền thế nào, tôi cho làm vệ sinh lọc gió và nạp thêm gaz để trả tiền đó (150 ngàn). Nếu không tiện đi mua ống thì đến thẳng garage đó rồi chỉ dẫn các em chạy 2b ra đầu đường mua giùm cũng được.
Do mình đã mua ống có độ dày hơn nên khi nhét ống vào và gắn lại quạt đã không cần dán keo gì cả, cứ ép quạt vào bắt ốc là cứng rồi. Nếu mua ống bảo ôn thông thường thì chắc phải dán keo con chó để cố định ống.
P/s: bác DanielDang có cách làm nào hiệu quả hơn thì thông báo cho mọi người và cả địa chỉ đến làm nhé. Cảm ơn bác. Mình đã xem hệ thống máy lạnh của Honda City 2017 thì cũng y hệt Honda City 2016, nghĩa là chắc chắn phải làm như vậy mới cải thiện được.
Chỉnh sửa cuối:
Theo thiết kế của máy lạnh City như vậy thì nếu xe đạt đến cỡ 50km/h trở lên thì máy lạnh rất ok. Nhưng Honda không nghĩ đến đặc thù của đường sá nội thị VN thì có khi nào đạt đến tốc độ đó đâu. Nên chiếc City lẽ ra nên đổi tên thành Rural thì hợp với máy lạnh như thế hơn, hì.Hôm nọ thử City mới thì thấy cải thiện đáng kể, ngồi khoang sau mát lạnh
Bác thật biết cách nói mỉa mai. LOLTheo thiết kế của máy lạnh City như vậy thì nếu xe đạt đến cỡ 50km/h trở lên thì máy lạnh rất ok. Nhưng Honda không nghĩ đến đặc thù của đường sá nội thị VN thì có khi nào đạt đến tốc độ đó đâu. Nên chiếc City lẽ ra nên đổi tên thành Rural thì hợp với máy lạnh như thế hơn, hì.
Nhưng Rural là tính từ rồi. Nên đổi thành danh từ: country