Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Điều chỉnh máy lạnh Honda City

Tập Lái
26/3/18
21
10
3
41
Bản final của em rồi, thấy rất hài lòng và ko thay đổi gì nữa đâu anh :). Chuyển qua DIY vụ khác ^___^
Bác Phước cho em hỏi là bản này có xài khung như cũ ko hay chỉ che phía trên thôi ạ?
 
Tập Lái
26/3/18
21
10
3
41
Sau 1 thời gian sử dụng khung của bác @DanielDang cộng với ống bảo ôn chắn phần trên của két nước, mình nhận thấy như các bác ở ngoài Bắc đã nhận xét: quạt quay liên tục nhưng không còn tiếng hú, khác với nguyên thủy là quạt có nghỉ rồi lại hú lớn khi hoạt động. Không biết hiện tượng này có tốt hay không nhưng 3 ngày nay, mình đã tháo khung ra, chỉ sử dụng 1 ống bảo ôn dài khoảng 80 cm chắn khe hở của két nước, giống như cấu tạo của Civic, CR-V chỉ chắn phía trên.
Kết quả tốt ngoài sức tưởng tượng, hơi vẫn lạnh như cũ nhưng gió mạnh hơn. Bật gió số 2 nhưng nghe như nấc số 3 nên độ mát được tăng lên rộng và mạnh hơn. Quạt cũng được ngưng nghỉ gần giống nguyên thủy và ko có tiếng hú. Cái nóng Phan Thiết 36 độ chỉ cần gió số 2, lạnh số 4 là đủ.
Em đang tính chèn khe hở phía trên bằng mút cách nhiệt dày tầm 2-3cm, cắt bề rộng 4cm thay cho ống bảo ôn vì hôm nọ ống bảo ôn của em bị tụt xuống, có thể do ống em chọn đường kính hơi nhỏ.
 
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Em đang tính chèn khe hở phía trên bằng mút cách nhiệt dày tầm 2-3cm, cắt bề rộng 4cm thay cho ống bảo ôn vì hôm nọ ống bảo ôn của em bị tụt xuống, có thể do ống em chọn đường kính hơi nhỏ.
Chỉ có ống tròn bảo ôn là thích hợp nhất để nhét chèn khe hở. Xài loại đường kính cỡ 60 mm mà lỗ ruột nhỏ mới đủ cứng.
 
  • Like
Reactions: Gary Hoàng
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Bản này e làm full nhôm luôn để ôm cả két nước và cục nóng. Mút mềm ko làm nghiêng được như thế này được
Vậy chỉ làm 1 đường nghiêng cho cạnh trên rồi so sánh thử coi em. Giống thiết kế của Civic với Cr- V rồi đó.
 
Hạng B2
21/12/15
422
445
63
42
Anh ngại việc quạt quay ko ngừng ko biết có ảnh hưởng đến tuổi thọ quạt gì ko. Chỉ chắn 1 cạnh có kết quả tốt hơn 3 cạnh. Có thể chắn 3 hay 4 cạnh làm quạt không đủ lưu lượng gió để giải nhiệt và làm yếu cả sức gió trong xe.
Nguyên lý là khi máy lạnh hoạt động thì quạt luôn quay, cục nóng đủ mát thì quay 1 quạt, nóng quá thì quay cả 2 quạt (gây tiếng hú lúc này). Chứ không có chuyện quạt ngừng đâu anh.
Mà giờ xe em chẳng bao giờ nghe tiếng hú nữa, có nghĩa cục nóng luôn được tản nhiệt tốt. Quên nó hú ra sao mất tiêu rồi ^__^

Vậy chỉ làm 1 đường nghiêng cho cạnh trên rồi so sánh thử coi em. Giống thiết kế của Civic với Cr- V rồi đó.
Công suất máy lạnh, độ rộng khe hở, lực hút gió của quạt hoàn toàn khác mà anh. Nguyên lý càng kín thì càng hút gió mạnh >>> tản nhiệt càng tốt. Em cố gắng làm kín hơn chứ không thấy lý do nào để gỡ bớt, tùy mỗi người thôi :D
 
  • Like
Reactions: lamxuan
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Nguyên lý là khi máy lạnh hoạt động thì quạt luôn quay, cục nóng đủ mát thì quay 1 quạt, nóng quá thì quay cả 2 quạt (gây tiếng hú lúc này). Chứ không có chuyện quạt ngừng đâu anh.
Mà giờ xe em chẳng bao giờ nghe tiếng hú nữa, có nghĩa cục nóng luôn được tản nhiệt tốt. Quên nó hú ra sao mất tiêu rồi ^__^


Công suất máy lạnh, độ rộng khe hở, lực hút gió của quạt hoàn toàn khác mà anh. Nguyên lý càng kín thì càng hút gió mạnh >>> tản nhiệt càng tốt. Em cố gắng làm kín hơn chứ không thấy lý do nào để gỡ bớt, tùy mỗi người thôi :D
Anh cũng ko hiểu vì không biết nó hút gió bên ngoài từ đâu, nhưng bỏ khung ra thì gió trong xe mạnh hơn hẳn, để gió nấc 2 mà nghe như nấc 3 khi chắn 3 cạnh. Quạt thì nghe rờ le nhảy cóc cóc khi tạm ngừng chứ ko quay liên tục như trước.
À, có 1 sự cố nhỏ là khi anh đi khoảng 100 km về gần đến nhà (Sài Gòn) thì nhiệt độ bên ngoài xe đang là 33- 34 độ (chiều) thì nó báo 37 độ. Sự cố này làm anh phải bỏ khung ra vì cho rằng 2 cạnh bên đã làm ảnh hưởng cảm biến nhiệt để đâu gần đó. Anh sẽ để chế độ này theo dõi tiếp, nhưng em có thể làm 1 miếng nhôm bắt vào 2 đầu tam giác chỉ chắn cạnh trên được ko?
 
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Báo cáo với các bác quan tâm.
Qua lần bảo dưỡng mới đây nên tranh thủ hỏi thợ, đã biết được cảm biến nhiệt độ được đặt ở mũi xe nên chắc chắn khung chắn ko ảnh hưởng gì, sự cố báo sai nhiệt độ có lẽ do cảm biến chập chờn gì đó. Nhưng họng lấy gió ngoài nó nằm phía sau quạt và bên ghế phụ, đường ống đi ngang nơi có lọc gió. Do vậy, có thể do chắn kín quá làm lưu lượng gió không đủ khiến cho quạt phải vận hành liên tục. Việc chắn cạnh trên thôi làm lưu lượng gió vào mạnh hơn nên gió trong xe được cải thiện rõ rệt và vẫn mát lạnh cho cái nóng của Bình Phước 35 - 36 độ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
7/6/18
1
1
1
41
Em thì nhận thấy rằng Nếu bịt kín hết tất cả các khe hở thì toàn bộ không khí tươi chỉ làm mát cho dàn nóng còn không khí làm giải nhiệt cho két nước chính là không khí nóng sau khi đi qua dàn nóng. nếu như thế thì có giải nhiệt tốt cho động cơ hay không. vì thế em nghĩ cần phải có một lượng khí tươi đi trực tiếp vào két nước qua khe hở mà không đi qua dàn nóng. do đó việc che khe hở là cần thiết để tăng áp suất hút của quạt nhưng không nên che kín hoàn toàn