Câu chuyện dưới đây giờ không còn là nhỏ nữa :
TTO - Rạng sáng 23-4, tại trạm cân tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), nhiều tài xế, phụ xe tiếp tục “bài binh bố trận”, liều lĩnh đốt lửa vượt trạm cân, lực lượng chức năng phải “cố thủ” trong trạm.
Trong vai lơ xe đi nghe ngóng tình hình, PV Tuổi Trẻ đã ghi nhận toàn bộ diễn biến nóng cuộc vượt trạm cân lần thứ 3 tại Bình Thuận.
Từ chiều đến đêm 22-4, lượng xe tải có dấu hiệu chở quá tải tấp vào đậu 2 phía trạm cân mỗi lúc một đông. Đến 21g, có khoảng 300 xe tải đậu ở 2 phía. Lúc 22g, các tài xế nằm đậu gần khu vực trạm cân ở hướng Đồng Nai nổ máy dự định vượt trạm nhưng sau đó dừng lại.
Nhiều tài xế, lơ xe lúc này đứng xung quanh trạm cân để nghe ngóng tình hình. Một số xe chở không tải cố tình chạy rề rà để gây tắc nghẽn giao thông nhưng đều bị lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết chạy lên phía trước.
Lúc 23g có xe tải cố tình chạy chậm trước cây xăng Bình Thuận, cách trạm cân 100 mét về phía Đồng Nai. Tuy nhiên lực lượng cảnh sát giao thông đã đến nơi yêu cầu các xe này rời đi trật tự.
23g32, điện tại khu vực trạm cân và vùng lân cận bị tắt. Nhiều tài xế đứng chờ trên quốc lộ 1 la hét nhau nhảy lên cabin nổ máy xe. Phía trạm cân lực lượng chức năng bật đèn xe, rọi đèn pin cảnh báo để làm sáng mặt đường. Máy nổ của xe cân trọng tải phía bên trong phải nổ máy để hoạt động.
Các tài xế, lơ xe nghe ngóng tại khu vực trạm cân tiến về gần phía trạm cân. Một cán bộ trạm cân phải dùng roi điện để cảnh báo không được lại gần. Khi có người lạ tiến về hướng xe cân, lực lượng chức năng cảnh báo lùi ra nếu không sẽ bắn.

Lúc 0g6 phút ngày 23-4, một xe tải chạy từ hướng Ninh Thuận - Bình Thuận bị yêu cầu vào trạm cân để cân trọng tải. Khi biết cúp điện nhưng trạm vẫn hoạt động bình thường nhờ máy nổ, cánh tài xế, lơ xe dò la tin tức rồi chán nản bỏ đi.
Đến 0g15 phút, một đám lửa cháy trên mặt đường phía trước trạm xăng dầu Quốc Duy, cách trạm cân 500 mét. Một xe môtô của cảnh sát giao thông chở theo cảnh sát cơ động chạy đến xem tình hình. Đám đông trước trạm xăng la hét, nhiều người đòi ném đá vào lực lượng chức năng.
Đến 1g, các cán bộ trạm cân chủ yếu làm nhiệm vụ tại khu vực ngay tại trạm cân, không đi tuần vì tình hình quá căng thẳng. Đám lửa trước cây xăng cháy âm ỉ do nhiều người liên tục ném vật liệu dễ cháy vào.
Một số cột bêtông chắn đường phục vụ thi công quốc lộ 1 được nhiều người đem ra đặt giữa đường để cản trở giao thông. Nạn ùn tắc giao thông bắt đầu xuất hiện từ lúc 1g30.
Tình trạng kẹt xe diễn ra trầm trọng vào lúc 2g sáng, trạm cân lúc này phải dừng việc kiểm tra trọng tải để điều tiết giao thông. Lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông được tăng cường để giải tỏa ùn tắc.


Các xe tải nằm đậu ven đường lúc này lao ra phía ngoài đường để nối đuôi vào dòng xe cộ đang kẹt cứng. Tình trạng kẹt xe diễn ra trên một đoạn đường dài đến 20km, bắt đầu từ TP Phan Thiết cho đến trạm thu phí Sông Phan (huyện Hàm Thuận Nam).
Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, nhiều cán bộ trạm cân rất lo ngại về hành động của các tài xế, lơ xe. Lực lượng cán bộ túc trực tại trạm cân chưa đến 10 người trong khi lượng xe tải lên đến hàng trăm chiếc.
Đến 8g30 sáng nay (23-4), tình trạng kẹt xe cơ bản được giải tỏa trên quốc lộ 1, đoạn qua Bình Thuận. Một cán bộ tại trạm cân cho biết trong sáng nay trạm vẫn hoạt động nhưng đang báo cáo tình hình với cấp có thẩm quyền để tìm phương án giải quyết.
Đây là lần “bung trạm” thứ 3 kể từ khi trạm cân được đưa vào hoạt động tại Bình Thuận từ ngày 15-4.
NGUYỄN NAM
(http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/604084/tai-xe-dot-lua-vuot-tram-can-luc-luong-chuc-nang-co-thu.html#ad-image-0)


 
Hạng D
18/7/04
1.327
2.679
113
Sài Gòn
Muốn xe không chở quá tải thì phải có cả 1 quá trình, đâu phải cứ xách cái cân ra đường làm giảm được xe quá tải.
Đánh vào tài xế thì vì miếng cơm, manh áo họ phải phản kháng. Đứng về phía tài xế thì không ai muốn chở quá tải hết ... em nghĩ vậy!!
 
Hạng C
26/9/12
860
306
63
Lập trạm cân chỉ là biện pháp tạm thời-- phải chấn chỉnh mấy ông chủ các công ty vận tải kìa.

 
Hạng B2
2/10/13
107
61
28
HCM
quackquack nói:
Muốn xe không chở quá tải thì phải có cả 1 quá trình, đâu phải cứ xách cái cân ra đường làm giảm được xe quá tải.
Đánh vào tài xế thì vì miếng cơm, manh áo họ phải phản kháng. Đứng về phía tài xế thì không ai muốn chở quá tải hết ... em nghĩ vậy!!
Quá trình gì nữa bác, chẳng lẻ mời họ đi học, rồi giải thích, đề nghị các anh chạy đúng tải à. Trăm năm nữa may ra được. Theo em lỗi không do các bác tài hay nhà xe mà là do chế tài quá kém thôi bác. Như vụ đội mũ bảo hiểm đấy, từ ngày 15/12/2007 ra đường có ai dám đầu trần đâu. Trước đó thì có bao nhiêu là ý kiến này nọ, và đa số đều nghĩ đó là chuyện bất khả thi. Thế mà đến ngày, ai không đội cứ y như người ngoài hành tinh. Và nguyên nhân em cho là do mức phạt không đội mũ cao so với thời điểm đó. Giờ xe quá tải cũng thế, cứ phạt nặng vào, không cần cân nhiều như thế nhưng cứ phát hiện được là phạt, phạt lũy kế tăng, cứ theo hóa đơn xuất hàng mà phạt lẫn chủ hàng với chủ xe, phạt nặng vào xem bố con thằng nào chạy quá tải nữa. Còn mấy thành phần bất hảo chống đối người thi hành công vụ thì em miễn bàn, gặp nước ngoài là xác định lên tủ ngắm gà sexy rồi :)
 
Hạng D
18/7/04
1.327
2.679
113
Sài Gòn
ThuongLe nói:
Quá trình gì nữa bác, chẳng lẻ mời họ đi học, rồi giải thích, đề nghị các anh chạy đúng tải à. Trăm năm nữa may ra được. Theo em lỗi không do các bác tài hay nhà xe mà là do chế tài quá kém thôi bác. Như vụ đội mũ bảo hiểm đấy, từ ngày 15/12/2007 ra đường có ai dám đầu trần đâu. Trước đó thì có bao nhiêu là ý kiến này nọ, và đa số đều nghĩ đó là chuyện bất khả thi. Thế mà đến ngày, ai không đội cứ y như người ngoài hành tinh. Và nguyên nhân em cho là do mức phạt không đội mũ cao so với thời điểm đó. Giờ xe quá tải cũng thế, cứ phạt nặng vào, không cần cân nhiều như thế nhưng cứ phát hiện được là phạt, phạt lũy kế tăng, cứ theo hóa đơn xuất hàng mà phạt lẫn chủ hàng với chủ xe, phạt nặng vào xem bố con thằng nào chạy quá tải nữa. Còn mấy thành phần bất hảo chống đối người thi hành công vụ thì em miễn bàn, gặp nước ngoài là xác định lên tủ ngắm gà sexy rồi :)
Em hiểu ý bác, nhưng...
Chế tài nặng thì phải đồng đều khắp cả nước và không có tiêu cực, để cho các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh lành mạnh.
Mà để thực hiện được như vậy em nghĩ không phải cứ nói là làm.
 
Hạng C
26/3/13
749
112
43
Mình ăn no mà chặn đường ăn của người khác thì sao được. Dẹp nạn mãi lộ đi thì may ra mới dẹp được xe quá tải.
 
Hạng C
6/5/13
881
203
43
Ủng
quackquack nói:
ThuongLe nói:
Quá trình gì nữa bác, chẳng lẻ mời họ đi học, rồi giải thích, đề nghị các anh chạy đúng tải à. Trăm năm nữa may ra được. Theo em lỗi không do các bác tài hay nhà xe mà là do chế tài quá kém thôi bác. Như vụ đội mũ bảo hiểm đấy, từ ngày 15/12/2007 ra đường có ai dám đầu trần đâu. Trước đó thì có bao nhiêu là ý kiến này nọ, và đa số đều nghĩ đó là chuyện bất khả thi. Thế mà đến ngày, ai không đội cứ y như người ngoài hành tinh. Và nguyên nhân em cho là do mức phạt không đội mũ cao so với thời điểm đó. Giờ xe quá tải cũng thế, cứ phạt nặng vào, không cần cân nhiều như thế nhưng cứ phát hiện được là phạt, phạt lũy kế tăng, cứ theo hóa đơn xuất hàng mà phạt lẫn chủ hàng với chủ xe, phạt nặng vào xem bố con thằng nào chạy quá tải nữa. Còn mấy thành phần bất hảo chống đối người thi hành công vụ thì em miễn bàn, gặp nước ngoài là xác định lên tủ ngắm gà sexy rồi :)
Em hiểu ý bác, nhưng...
Chế tài nặng thì phải đồng đều khắp cả nước và không có tiêu cực, để cho các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh lành mạnh.
Mà để thực hiện được như vậy em nghĩ không phải cứ nói là làm.


Vậy theo bác phải nên làm sao?
 
Hạng F
22/2/08
9.509
12.746
113
h2binh nói:
Mình ăn no mà chặn đường ăn của người khác thì sao được. Dẹp nạn mãi lộ đi thì may ra mới dẹp được xe quá tải.
Bác nói hết ý rồi. Muốn đúng thì phải đúng từ nóc.