Chủ đề tương tự
- Status
- Không mở trả lời sau này.
1. Food and Beverage.
Một hệ thống quản lý tốt thì luôn phải có dữ liệu đầu vào và thống kê hàng ngày---> công tác planning sẽ chính xác hơn.
Hệ thống F&B cơ bản theo sơ đồ sau :
1. Purchasing ( mua hàng)
2. Receiving : nhận hàng
3. Storing ( lưu trữ)
4. Issuing ( cấp phát để sử dụng)
5. Pre- preparing: tiền sơ chế
6. Serving: Phục vụ
7. Services
Để xây dựng tốt mô hình này thì các chỉ số/ yếu tố quan trọng mà nhà quản lý phải quan tâm:
- Lưu lượng khách Traffic patterns: Số lượng KH trên 1 giờ/ 1 ngày/ 1 tuần/ 1 tháng/ 1 năm.
- Doanh thu/ từng món ăn ( items/ combo/ specials) : xem xét món ăn nào là hiệu quả và thường được order.
- Doanh thu / 1 m2/ 1 bàn banquet/ 1 bàn
- Chi phí thức ăn (food cost) trên doanh số
- Portion/ Serving control: Kích thước/ số lượng thức ăn đặt lên đĩa
- Waste/ Scrap/ Tỉ lệ thức ăn bỏ, thực phẩm thiu, chế biến không đạt yêu cầu, hư hỏng đổ vỡ đồ dùng, ly chén
- Sanitation: vệ sinh thực phẩm.
- Qui trình up-selling/ cross-selling
- Start up / shutdown procedures (qui trình mở cửa, đóng cửa nhà hàng, bếp…)
- Scheduling and flexibility of resource (Lịch phân công công việc, ma trận kĩ năng cho nhân viên)
- Số lượng nhân viên phục vụ / khu vực/ khách
-----
Các bác nào có kinh nghiệm thêm hay như thế nào thì chia sẻ anh em. Hoặc khúc nào cần làm rõ em sẽ trả lời hết.
Một hệ thống quản lý tốt thì luôn phải có dữ liệu đầu vào và thống kê hàng ngày---> công tác planning sẽ chính xác hơn.
Hệ thống F&B cơ bản theo sơ đồ sau :
1. Purchasing ( mua hàng)
2. Receiving : nhận hàng
3. Storing ( lưu trữ)
4. Issuing ( cấp phát để sử dụng)
5. Pre- preparing: tiền sơ chế
6. Serving: Phục vụ
7. Services
Để xây dựng tốt mô hình này thì các chỉ số/ yếu tố quan trọng mà nhà quản lý phải quan tâm:
- Lưu lượng khách Traffic patterns: Số lượng KH trên 1 giờ/ 1 ngày/ 1 tuần/ 1 tháng/ 1 năm.
- Doanh thu/ từng món ăn ( items/ combo/ specials) : xem xét món ăn nào là hiệu quả và thường được order.
- Doanh thu / 1 m2/ 1 bàn banquet/ 1 bàn
- Chi phí thức ăn (food cost) trên doanh số
- Portion/ Serving control: Kích thước/ số lượng thức ăn đặt lên đĩa
- Waste/ Scrap/ Tỉ lệ thức ăn bỏ, thực phẩm thiu, chế biến không đạt yêu cầu, hư hỏng đổ vỡ đồ dùng, ly chén
- Sanitation: vệ sinh thực phẩm.
- Qui trình up-selling/ cross-selling
- Start up / shutdown procedures (qui trình mở cửa, đóng cửa nhà hàng, bếp…)
- Scheduling and flexibility of resource (Lịch phân công công việc, ma trận kĩ năng cho nhân viên)
- Số lượng nhân viên phục vụ / khu vực/ khách
-----
Các bác nào có kinh nghiệm thêm hay như thế nào thì chia sẻ anh em. Hoặc khúc nào cần làm rõ em sẽ trả lời hết.
Last edited by a moderator:
JBL.WWE nói:1 Food and Beverage.
...để em đi offroad ké cuối tuần này xong về hầu các bác
Hix, đang hay thì....hết
Có 1 khái niệm nữa là Revenue center va cost center voi detail sau :
- Revenue center (X): các dịch vụ phát sinh doanh thu sẽ bao gồm room, F&B outlet...
- Cost center (Y): các chi phí liên quan đến vận hành ks
Về lý thuyết là tăng X và giảm Y, nhưng thực tế là người QL khách sạn chuyên nghiệp thì chỉ mạnh ở 1 trong 2 thôi...
Lý do tại sao ?
@Với ks Independent dạng 500 rooms mà khai thác ở tầm 70% - 80% occupancy thì yield rat good... phần còn lại là việc rà sóat lại biến Y. 2 thành phần chiếm tỷ trọng thất thóat lớn nhất là room va F&B...
. Lý do tại sao ?
- Revenue center (X): các dịch vụ phát sinh doanh thu sẽ bao gồm room, F&B outlet...
- Cost center (Y): các chi phí liên quan đến vận hành ks
Về lý thuyết là tăng X và giảm Y, nhưng thực tế là người QL khách sạn chuyên nghiệp thì chỉ mạnh ở 1 trong 2 thôi...
![24.gif](https://cdn1.otosaigon.com/internal-data/image_cache/0/186-72e9bbec66f501703625b76cc7ea0ce7.gif)
@Với ks Independent dạng 500 rooms mà khai thác ở tầm 70% - 80% occupancy thì yield rat good... phần còn lại là việc rà sóat lại biến Y. 2 thành phần chiếm tỷ trọng thất thóat lớn nhất là room va F&B...
![20.gif](https://cdn1.otosaigon.com/internal-data/image_cache/0/831-cc232ccefdc056da3fc0d05cd94976b2.gif)
JBL.WWE nói:
- Khách sạn làm ăn ổn định, công suất phòng trung bình 70- 80%. Nhưng lợi nhuận không cao do chi phí điều hành khá lớn + BGD cảm thấy mất kiểm soát, khách hàng chưa cảm thấy thật sự thỏa mãn về dịch vụ….
Nếu công suất trung bình 70%-80% thì ... em nghĩ vấn đề khá đơn giản. Bộ phận sale đang làm việc tốt. Điều cần quan tâm chỉ là tối đa hóa lợi nhuận. Tối đa hóa lợi nhuận có 2 ý:
1. Tối ưu hóa chi phí
2. Đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng doanh thu/ đầu khách
Dạ các bài của em tiếp theo sẽ tập trung đánh vào giải quyết vấn đề chi phí KS + tối ưu hóa dịch vụ. Đa phần các tập đoàn KS đều có những qui trình chuẩn nhưng..mỗi nơi áp dụng 1 cách...thái độ làm việc của nhân viên...giám sát không hiệu quả...onlinecafe nói:JBL.WWE nói:
- Khách sạn làm ăn ổn định, công suất phòng trung bình 70- 80%. Nhưng lợi nhuận không cao do chi phí điều hành khá lớn + BGD cảm thấy mất kiểm soát, khách hàng chưa cảm thấy thật sự thỏa mãn về dịch vụ….
Nếu công suất trung bình 70%-80% thì ... em nghĩ vấn đề khá đơn giản. Bộ phận sale đang làm việc tốt. Điều cần quan tâm chỉ là tối đa hóa lợi nhuận. Tối đa hóa lợi nhuận có 2 ý:
1. Tối ưu hóa chi phí
2. Đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng doanh thu/ đầu khách
Em đã post sơ qua về quản lý F&B phía trên, bác nào có kinh nghiệm thêm thì chia sẻ hoặc cần làm rõ khúc nào ( food cost tính như thế nào, qui trình đóng mở cửa, cross-sêling. up selling... em liệt kê bên trên thì cứ...đặt câu hỏi.
Last edited by a moderator:
Em hầu một số mánh lới mà nhân viên xấu hay áp dụng (qua chia sẻ cùng 1 số chủ ks & resort)
Khách A đến trước uống nước tính tiền không lấy bill, khách B đến sau hoặc có khi sau vài ngày, uống nước gần giống hoặc giá trị gần tương đương. Nhân viên tính tiền lấy bill cũ ra, khách B mà không để ý (ks 5 sao tiếp khách sang trọng bill in từ máy nên ít ai để ý. Thanh toán cash nữa, thế là xong. 1 chiêu
Khách A đến trước uống nước tính tiền không lấy bill, khách B đến sau hoặc có khi sau vài ngày, uống nước gần giống hoặc giá trị gần tương đương. Nhân viên tính tiền lấy bill cũ ra, khách B mà không để ý (ks 5 sao tiếp khách sang trọng bill in từ máy nên ít ai để ý. Thanh toán cash nữa, thế là xong. 1 chiêu
- Status
- Không mở trả lời sau này.