RE: Điều khiển tốc độ xe
em đóng góp cho các bác những điều em đúc rút ra được . Các bác bằng dê xem có thể thêm bớt, chỉnh sửa để ae tập lái có hệ thống hơn về từng phần. Tất nhiên khi tay chân đã lụa mỗi người sẽ có kinh nghiệm của riêng mình.
Về phần này, ông Nguyễn Văn Hiếu (giáo viên trường Kỹ nghệ Hà Nội) năm 1952 trong quyển "Nghệ thuật lái xe" của mình đã đúc kết:
Khi nào cần đổi số?
Chỉ những lúc ta ngồi trên xe thấy xe chạy êm tức là động cơ vừa đủ sức kéo chạy theo ý muốn thì không cần phải đổi số mà thôi. Còn nếu ta đã thêm ga mà chỉ thấy máy rú ầm lên, xe cũng không bốc theo thì ta phải lên số. Nế đạp thêm ga máy không nổ khoẻ thêm, xe không chạy nhanh thêm lại còn tỏ vẻ lực khực thì lúc ấy phải xuống số dưới. Ngư thế nghĩa là phải cho xe chạy thế nào hợp với sức máy. Máy không thừa sức cũng không thiếu sức kéo cho máy chạy.
Trên đoạn đường phẳng, muốn chạy nhanh, không lẽ lại cứ ấn thêm ga cho máy nổ rầm rĩ mà vẫn để số 2, như thế máy nổ thừa khoẻ mà xe vẫn chạy chậm, lúc ấy phải lên số 3 xe mới nhanh và máy mới êm. Trái lại lúc lên giốc hay xe chở quá nặng, không thể để máy ì ạch kéo xe ở số 3 được vì lúc này máy không đủ khoẻ làm cho xe đi nhanh, dù đạp hết ga. Vây phải cho xuống số 2, xe sẽ chạy nhẹ nhàng êm ái hơn.
Thường ta nên đổi số luôn cho xe chạy được êm và đỡ hại khi lên dốc, đi ngược gió, đường sóc, đường lầy, phải xuống số ngay, xe sẽ chạy dễ hơn và khi có đạp thêm ga xe cũng chạy nhanh thêm ngay chứ không lâu và không làm rung xe như khi ta muốn chạy nhanh ngay ở số 3 lúc xe chưa đủ đà chạy.
Rất mong các bậc cao thủ đóng góp thêm để ae có bằng tập lái mau lên hạng.
Thân chào.
em đóng góp cho các bác những điều em đúc rút ra được . Các bác bằng dê xem có thể thêm bớt, chỉnh sửa để ae tập lái có hệ thống hơn về từng phần. Tất nhiên khi tay chân đã lụa mỗi người sẽ có kinh nghiệm của riêng mình.
Về phần này, ông Nguyễn Văn Hiếu (giáo viên trường Kỹ nghệ Hà Nội) năm 1952 trong quyển "Nghệ thuật lái xe" của mình đã đúc kết:
Khi nào cần đổi số?
Chỉ những lúc ta ngồi trên xe thấy xe chạy êm tức là động cơ vừa đủ sức kéo chạy theo ý muốn thì không cần phải đổi số mà thôi. Còn nếu ta đã thêm ga mà chỉ thấy máy rú ầm lên, xe cũng không bốc theo thì ta phải lên số. Nế đạp thêm ga máy không nổ khoẻ thêm, xe không chạy nhanh thêm lại còn tỏ vẻ lực khực thì lúc ấy phải xuống số dưới. Ngư thế nghĩa là phải cho xe chạy thế nào hợp với sức máy. Máy không thừa sức cũng không thiếu sức kéo cho máy chạy.
Trên đoạn đường phẳng, muốn chạy nhanh, không lẽ lại cứ ấn thêm ga cho máy nổ rầm rĩ mà vẫn để số 2, như thế máy nổ thừa khoẻ mà xe vẫn chạy chậm, lúc ấy phải lên số 3 xe mới nhanh và máy mới êm. Trái lại lúc lên giốc hay xe chở quá nặng, không thể để máy ì ạch kéo xe ở số 3 được vì lúc này máy không đủ khoẻ làm cho xe đi nhanh, dù đạp hết ga. Vây phải cho xuống số 2, xe sẽ chạy nhẹ nhàng êm ái hơn.
Thường ta nên đổi số luôn cho xe chạy được êm và đỡ hại khi lên dốc, đi ngược gió, đường sóc, đường lầy, phải xuống số ngay, xe sẽ chạy dễ hơn và khi có đạp thêm ga xe cũng chạy nhanh thêm ngay chứ không lâu và không làm rung xe như khi ta muốn chạy nhanh ngay ở số 3 lúc xe chưa đủ đà chạy.
Rất mong các bậc cao thủ đóng góp thêm để ae có bằng tập lái mau lên hạng.
Thân chào.
RE: Điều khiển tốc độ xe
Em có 1 tình huống chưa hiểu rõ lắm , mong các bác chỉ giúp !
Khi đánh xe vào nhà, do địa hình em có khỏang trống cần thiết để tăng tốc, thêm vào đó phải lấy hết lái để cua lên 1 cái dốc (qua cửa)
Vậy trường hợp này, em phải đi số 1 + kiềm côn+đạp ga có phải không ? Nếu không kềm côn thì xe sẽ tắt máy vì đang trên đà lên
dốc , thêm vào đó là điều khiển tốc độ chậm vừa phải chứ không thì
sẽ húc đầu vào 2 vách tường . Cái cửa cũng không được rộng rãi lắm (ngang 3 M mà em phải cua vào đó trong tư thế lên dốc và hết lái)
Em có 1 tình huống chưa hiểu rõ lắm , mong các bác chỉ giúp !
Khi đánh xe vào nhà, do địa hình em có khỏang trống cần thiết để tăng tốc, thêm vào đó phải lấy hết lái để cua lên 1 cái dốc (qua cửa)
Vậy trường hợp này, em phải đi số 1 + kiềm côn+đạp ga có phải không ? Nếu không kềm côn thì xe sẽ tắt máy vì đang trên đà lên
dốc , thêm vào đó là điều khiển tốc độ chậm vừa phải chứ không thì
sẽ húc đầu vào 2 vách tường . Cái cửa cũng không được rộng rãi lắm (ngang 3 M mà em phải cua vào đó trong tư thế lên dốc và hết lái)
RE: Điều khiển tốc độ xe
@manual
Địa hình khó như vậy theo e là nên lùi xe vào.
Trong điều kiện chật hẹp thì lùi xe dẽ căn chỉnh hơn tiến đầu xe vào.
Bác thấy bác tuandq có bài tấp lề ->lùi xe, trường hợp chật như vậy nều cho đầu xe vào thì không biết phải bao nhiêu lần đỏ đít nữa.
Bác thử xem.
@manual
Địa hình khó như vậy theo e là nên lùi xe vào.
Trong điều kiện chật hẹp thì lùi xe dẽ căn chỉnh hơn tiến đầu xe vào.
Bác thấy bác tuandq có bài tấp lề ->lùi xe, trường hợp chật như vậy nều cho đầu xe vào thì không biết phải bao nhiêu lần đỏ đít nữa.
Bác thử xem.
Đúng vậy. Nhưng nhả côn-tăng ga, đạp côn-giảm ga thế nào cho phù hợp thì bác phải thử vài lần là xác định được. Lần sau cứ thế mà làm.đi số 1 + kiềm côn+đạp ga có phải không ?
Last edited by a moderator:
RE: Điều khiển tốc độ xe
tôi cũng đã từng nhiều phen vào nhà kiểu đó vì nhiều khi bị chắn không vào thẳng được, theo kinh nghiệm bản thân cài số 1 và vào một chút ga và chỉnh tốc độ chủ yếu bằng côn rất êm ái, kiểu như vê côn tay trên xe máy ấy vì khi cắt cắt côn khi ở tốc độ thấp lực quán tính xe không cao lắm. Tất nhiên trong trường hợp tải nặng kiểu như vừa dốc vừa cua thì cũng nguyên tắc như vậy nhưng phải thêm ga. Xin nói rõ đó là kinh nghiệm bản thân, chứ nó cũng khác hẳn với nguyên tắc của các thầy giáo đã dạy và khuyến cáo về cách sử dụng của nhà sản xuất là không được vê côn, tôi thì tôi chịu không vê côn thì xe máy cũng không đi được chứ đừng nói đến đi otô
tôi cũng đã từng nhiều phen vào nhà kiểu đó vì nhiều khi bị chắn không vào thẳng được, theo kinh nghiệm bản thân cài số 1 và vào một chút ga và chỉnh tốc độ chủ yếu bằng côn rất êm ái, kiểu như vê côn tay trên xe máy ấy vì khi cắt cắt côn khi ở tốc độ thấp lực quán tính xe không cao lắm. Tất nhiên trong trường hợp tải nặng kiểu như vừa dốc vừa cua thì cũng nguyên tắc như vậy nhưng phải thêm ga. Xin nói rõ đó là kinh nghiệm bản thân, chứ nó cũng khác hẳn với nguyên tắc của các thầy giáo đã dạy và khuyến cáo về cách sử dụng của nhà sản xuất là không được vê côn, tôi thì tôi chịu không vê côn thì xe máy cũng không đi được chứ đừng nói đến đi otô
RE: Điều khiển tốc độ xe
Được chứ bác, nếu lùi xe thì khi bánh sau lên dốc, bánh trước vẫn còn đang trên đất bằng, bác cứ đánh lái thoải mái, nhưng đến khi bánh trước leo (lúc đó xe đã vào sâu trong gara) thì thẳng lái cho nó leo lên, xong rồi chỉnh tiếp....nguyên tắc là vậy, nhưng "đoạn cong" cũng chính là "đoạn dốc" cần phải leo lên thì làm sao thẳng lái cho được ? tình huống này giống như bài lùi xe vào chuồng nhưng phải lên dốc.