Thảo Luận Chung Điều khiển tốc độ xe

Hạng B2
5/7/05
293
1
0
77
otosaigon.com
Kính thưa các bác!
e thấy nhiều ae mới có bằng lúng túng khi chạy xe, nhiều người lên 4R hỏi cùng một vấn đề.
e mạo muội trao đổi kinh nghiệm cho có hệ thống để những ae mới có bằng tham khảo và những bác nhiều kinh nghiệm chỉ giáo thêm cho nó đầy đủ.
Điều khiển tốc độ xe
Điều khiển tốc độ của xe là một trong những nội dung cơ bản nhất của kỹ thuật lái xe. Người lái xe ngồi trong xe cảm nhận tình trạng vận hành của xe, dùng thói quen và kinh nghiệm để xác định tốc độ xe thích hợp với hiện trạng đường sá và tình hình giao thông, sử dụng ga, số duy trì tỷ lệ truyền động kinh tế nhất phù hợp với từng tốc độ.
Điều khiển tốc độ xe nói nôm na là sử dụng: côn, ga, số và phanh cho xe chạy nhanh, chậm theo ý mình.
Côn kết hợp với chân ga: chỉ sử dụng ở tốc độ chậm, khi bắt đầu cho xe chuyển bánh, khi ở chỗ đông người, tình hình giao thông phức tạp. Khi sử dụng côn tuyệt đối không được ga lớn. Càng hạn chế sử dụng côn để điều khiển tốc độ càng tốt. Không nên sử dụng kỹ thuật này khi đi ở số cao, tốc độ nhanh, đường xấu, nhiều ổ gà.
Sử dụng chân ga: tuỳ theo điều kiện giao thông từng lúc, từng nơi, chọn số đi phù hợp ta sử dụng chân ga để điều khiển tốc độ xe. Việc sử dụng chân ga thật khéo cũng giúp cho xe ổn định khi vận hành. Kỹ thuật đi ga rất hữu ích lúc vào cua, khi mà hai tay phải nắm vững tay lái và côn, số, phanh được khuyến cáo là không nên sử dụng. Trong những trường hợp cần tăng tốc nhanh không nên đạp hết chân ga ngay. Tốt nhất là đạp chân ga tới nửa chừng thì dừng lại khoảng 1/2 giây, sau đó hãy nhấn ga tiếp. Đi như vậy sẽ hiệu quả hơn, đỡ lãng phí nhiên liệu hơn và cũng đỡ hại xe hơn.
Ga kết hợp đi số trong những trường hợp sau:
- Khống chế tốc độ: khi muốn đi chậm lại ta giảm ga cho đà xe phù hợp với số dưới ta về số, quy trình được lặp lại cho tới khi tốc độ xe chậm lại theo ý mình. Khi đã giảm ga nhưng đà xe vẫn còn nhanh, lúc về N phải vù ga một chút hãy vào số thấp. Mức độ vù ga phải thật phù hợp với đà xe, phải chọn đúng thời điểm mà tốc độ theo quán tính của xe đòi hỏi. Trong trường hợp đà xe còn nhanh trước yêu cầu phải cấp tốc chuyển về số thấp, như trước khi xe vào một đoạn đường khá xấu, nhiều ổ gà, trơn lầy, hẹp có vật chướng ngại… người lái xe có thể dùng phanh hãm bớt tốc độ xe lại trước khi về số. Nhưng như vậy là bị động, đối phó. Cũng ở trên đoạn đường đó, người lái xe có kinh nghiệm phán đoán và xử trí tốt thì tốt nhất là ngớt ga, dồn số sao cho xe vừa chớm tới quãng đường xấu đó thì đà xe còn lại gần đúng với tốc độ cần duy trì trên đoạn đường ấy. Trong thành phố, nhất là khi thời tiết xấu, số thấp là sự bảo đảm bổ sung cho an toàn. Tất nhiên, khi chuyển số xe không được lắc, giật. Thao tác chuẩn xác khi chuyển số là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá về tài nghệ của một lái xe.
- lấy đà tăng tốc khi vượt hay thực hiện các cơ động khác bằng cách về số thấp, tăng ga (tăng gia tốc xe đồng thời tăng công suất máy) rồi chuyển lên số cao hơn. Khi vượt, có thể thực hiện kỹ thuật "chuyển số tắt". Khi lấy đà tăng tốc không nên gia tăng công suất máy bằng cách cắt côn, vù ga lớn sau đó nhả côn tăng ga.
- Duy trì công suất máy, Bất kỳ xe đang ở số nào mà thấy hiện tượng tốc độ xe giảm dần mặc dầu đã tiếp thêm ga thì đó là biểu hiện công suất của máy bé hơn lực cản phát sinh trên mặt đường, phải kịp thời chuyển về số thấp hơn để tăng sức kéo cho xe.
Rất mong được đóng góp dù là nhỏ nhoi vào 4R,
Các bác xem e viết còn thiếu gì hoặc chua đúng thì chỉ gáo thêm. E rất cám ơn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
5/7/05
293
1
0
77
otosaigon.com
RE: Điều khiển tốc độ xe

em đóng góp cho các bác những điều em đúc rút ra được . Các bác bằng dê xem có thể thêm bớt, chỉnh sửa để ae tập lái có hệ thống hơn về từng phần. Tất nhiên khi tay chân đã lụa mỗi người sẽ có kinh nghiệm của riêng mình.
Về phần này, ông Nguyễn Văn Hiếu (giáo viên trường Kỹ nghệ Hà Nội) năm 1952 trong quyển "Nghệ thuật lái xe" của mình đã đúc kết:
Khi nào cần đổi số?
Chỉ những lúc ta ngồi trên xe thấy xe chạy êm tức là động cơ vừa đủ sức kéo chạy theo ý muốn thì không cần phải đổi số mà thôi. Còn nếu ta đã thêm ga mà chỉ thấy máy rú ầm lên, xe cũng không bốc theo thì ta phải lên số. Nế đạp thêm ga máy không nổ khoẻ thêm, xe không chạy nhanh thêm lại còn tỏ vẻ lực khực thì lúc ấy phải xuống số dưới. Ngư thế nghĩa là phải cho xe chạy thế nào hợp với sức máy. Máy không thừa sức cũng không thiếu sức kéo cho máy chạy.
Trên đoạn đường phẳng, muốn chạy nhanh, không lẽ lại cứ ấn thêm ga cho máy nổ rầm rĩ mà vẫn để số 2, như thế máy nổ thừa khoẻ mà xe vẫn chạy chậm, lúc ấy phải lên số 3 xe mới nhanh và máy mới êm. Trái lại lúc lên giốc hay xe chở quá nặng, không thể để máy ì ạch kéo xe ở số 3 được vì lúc này máy không đủ khoẻ làm cho xe đi nhanh, dù đạp hết ga. Vây phải cho xuống số 2, xe sẽ chạy nhẹ nhàng êm ái hơn.
Thường ta nên đổi số luôn cho xe chạy được êm và đỡ hại khi lên dốc, đi ngược gió, đường sóc, đường lầy, phải xuống số ngay, xe sẽ chạy dễ hơn và khi có đạp thêm ga xe cũng chạy nhanh thêm ngay chứ không lâu và không làm rung xe như khi ta muốn chạy nhanh ngay ở số 3 lúc xe chưa đủ đà chạy.

Rất mong các bậc cao thủ đóng góp thêm để ae có bằng tập lái mau lên hạng.
Thân chào.
 
V8
Hạng B2
27/5/05
150
1
0
RE: Điều khiển tốc độ xe

Tóm lại là sử dụng số phù hợp với tốc độ xe, tình trạng và sức cản của mặt đường. mà cái này thì khó nói lắm, phải tuỳ thuộc vào cảm giác lái thôi. Tôi nghĩ thế.
 
Hạng B1
11/5/05
55
0
0
RE: Điều khiển tốc độ xe

Em có 1 tình huống chưa hiểu rõ lắm , mong các bác chỉ giúp !

Khi đánh xe vào nhà, do địa hình em có khỏang trống cần thiết để tăng tốc, thêm vào đó phải lấy hết lái để cua lên 1 cái dốc (qua cửa)
Vậy trường hợp này, em phải đi số 1 + kiềm côn+đạp ga có phải không ? Nếu không kềm côn thì xe sẽ tắt máy vì đang trên đà lên
dốc , thêm vào đó là điều khiển tốc độ chậm vừa phải chứ không thì
sẽ húc đầu vào 2 vách tường . Cái cửa cũng không được rộng rãi lắm (ngang 3 M mà em phải cua vào đó trong tư thế lên dốc và hết lái):mad:
 
Hạng B2
5/7/05
293
1
0
77
otosaigon.com
RE: Điều khiển tốc độ xe

@manual
Địa hình khó như vậy theo e là nên lùi xe vào.
Trong điều kiện chật hẹp thì lùi xe dẽ căn chỉnh hơn tiến đầu xe vào.
Bác thấy bác tuandq có bài tấp lề ->lùi xe, trường hợp chật như vậy nều cho đầu xe vào thì không biết phải bao nhiêu lần đỏ đít nữa.
Bác thử xem.
đi số 1 + kiềm côn+đạp ga có phải không ?
Đúng vậy. Nhưng nhả côn-tăng ga, đạp côn-giảm ga thế nào cho phù hợp thì bác phải thử vài lần là xác định được. Lần sau cứ thế mà làm.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/7/05
140
1
18
RE: Điều khiển tốc độ xe

tôi cũng đã từng nhiều phen vào nhà kiểu đó vì nhiều khi bị chắn không vào thẳng được, theo kinh nghiệm bản thân cài số 1 và vào một chút ga và chỉnh tốc độ chủ yếu bằng côn rất êm ái, kiểu như vê côn tay trên xe máy ấy vì khi cắt cắt côn khi ở tốc độ thấp lực quán tính xe không cao lắm. Tất nhiên trong trường hợp tải nặng kiểu như vừa dốc vừa cua thì cũng nguyên tắc như vậy nhưng phải thêm ga. Xin nói rõ đó là kinh nghiệm bản thân, chứ nó cũng khác hẳn với nguyên tắc của các thầy giáo đã dạy và khuyến cáo về cách sử dụng của nhà sản xuất là không được vê côn, tôi thì tôi chịu không vê côn thì xe máy cũng không đi được chứ đừng nói đến đi otô
 
Hạng C
15/6/04
820
12
0
RE: Điều khiển tốc độ xe

@manual: Dù tiến hay lùi thì bác nên tuân thủ 1 nguyên tắc là khi 2 bánh trước bắt đầu lên dốc thì phải thẳng lái, nếu có thể cho từng bánh lên một, như vậy động cơ sẽ ko phải tải nhiều, đạp ít ga mà vẫn leo êm, máy ko rú.
 
Hạng B1
11/5/05
55
0
0
RE: Điều khiển tốc độ xe

...nguyên tắc là vậy, nhưng "đoạn cong" cũng chính là "đoạn dốc" cần phải leo lên thì làm sao thẳng lái cho được ? tình huống này giống như bài lùi xe vào chuồng nhưng phải lên dốc.
 
Hạng B2
14/9/04
394
3
18
RE: Điều khiển tốc độ xe

Nếu lùi vào chuồng mà không vê côn thì xe em nó chạy ầm ầm húc đổ cổng , không biết tiền sửa xe với sửa cổng có mắc hơn sửa côn không ?
 
Hạng C
15/6/04
820
12
0
RE: Điều khiển tốc độ xe

...nguyên tắc là vậy, nhưng "đoạn cong" cũng chính là "đoạn dốc" cần phải leo lên thì làm sao thẳng lái cho được ? tình huống này giống như bài lùi xe vào chuồng nhưng phải lên dốc.
Được chứ bác, nếu lùi xe thì khi bánh sau lên dốc, bánh trước vẫn còn đang trên đất bằng, bác cứ đánh lái thoải mái, nhưng đến khi bánh trước leo (lúc đó xe đã vào sâu trong gara) thì thẳng lái cho nó leo lên, xong rồi chỉnh tiếp.