Re: DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Đã bắt đầu cập nhật ở Tr.9
xekovn1984 nói:
Em hỏi tiếp bác nhé.
Động cơ này gọn nhẹ công suất cao, vậy sao Maz không phát triển nó mà chỉ dừng ở mẫu RX thế bác?
Chào bác,ngay từ khi Felix Wankel chế tạo thành công (tuy chưa hoàn hảo),Mazda đã mua lại bản quyền là tập trung vào nghiên cứu và giải quyết được khá nhiều vấn đề mà các hãng khác không giải quyết được (hoặc chưa thật sự tập trung vào giải quyết).
Giai đoạn "Hoàng Kim" của Mazda gắn liền với động cơ Rotor. Trước năm 1973 thì 80% xe Mazda đều sử dụng động cơ rotary kể cả xe bán tải...Sau đó năm 1973,cuộc khủng hoảng dầu lửa nổ ra ở Mỹ và lan đi cả TG...Mazda chỉ giữ lại dòng series RX cho động cơ Rotary thôi.
Động cơ Rotary này có nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhiều khuyến điểm:
-Động cơ hao xăng khi vòng tua hoạt động không ổn định (cái này thì postay rồi)==> Bây giờ Mazda vẫn đang nghiên cứu sử dụng động cơ Rotary như 1 máy phát điện cung cấp cho các xe chạy "công nghệ xanh" của mình==> Máy phát điện thì tua máy không tăng giảm nhiều..
-Động cơ có công suất lớn nhưng momen xoắn không lớn ==> phù hợp với 1 số loại xe đua và các dòng xe thể thao cỡ nhỏ
-Động cơ đơn giản nhưng cách sử dụng thì lại rất phức tạp.
Nói chung đến nay hãng Mazda vẫn không ngừng nghiên cứu và sản xuất động cơ Rotary để bán cho nhiều hãng đua xe trên toàn Thế Giới. Chỉ là ngừng sản xuất dòng series RX thôi bác.
Giống Toyota,Acura,Nissan... đã từng tạm ngừng sản xuất nhiều mẫu xe sau nhiều năm (chắc do muốn đưa nó vào huyền thoại hoặc những mẫu xe đó là niềm tự hào của hãng mẹ==> thà ngưng sản xuất khi thấy doanh số giảm còn hơn để nó tuột dốc trước khi mẫu xe mới xuất hiện) như:
Toyota Supra,Celica
Acura NSX
Nissan GTR R34 cũng ngừng sản xuất 1 thời gian trước khi tung ra mẫu R35
Thân,