Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!
Nguyên ngày hôm nay em tranh thủ vệ sinh cái máy trước khi hàng về đến để ngày mai bắt đầu lắp vào.
Bữa giờ tháo cái rotor ra mà niêm phong lại,hôm nay mới rảnh ngồi tháo hết các phần trong cái rotor ra để vệ sinh và ngâm cứu luôn.
Mấy cái cọng nhỏ nhỏ bên phải là mấy cái spring (lò xo) của side seals (bạc hông). Nó nằm ngay cái rãnh gần bề mặt cái rotor nhất. 3 spring + side seals 1 mặt = 6 cái 1 rotor.
Bây giờ đến phần tháo bạc nhớt ra
Bạc nhớt có 2 vòng (1 lớn 1 nhỏ).
Sau khi tháo tất cả ra,bây giờ đến phần vệ sinh. Từ lúc xe được sản xuất đến nay đã tròm trèm hơn 5 năm rồi...cộng với cách sử dụng không đúng của chủ cũ nên mụi than đóng khá dày trên bề mặt rotor...haiz...khủng khiếp thật
Dùng dung dịch súc béc,dầu hôi,các loại chất tẩy rửa và cả bàn chải sắt cũng chẳng thấy nó có dấu hiệu nhúc nhích gì
Chợt nảy ra 1 ý định..hay là dùng cái này???
Nghĩ là làm
Mãi một lúc sau thấy em nó có phần khá hơn nhưng vẫn còn nhiều lớp mụi than cứng đầu chà mãi không ra... Tức mình quá nhưng đành quay lại với phương thức thủ công
Và cứ thế...cứ thế..không mệt mỏi...hic hic...
Hơn 2 tiếng đồng hồ sau...quả thật trời không phụ lòng người...bao công sức đã bỏ ra được đánh đổi thế này đây:
Làm xong nhẹ cả người...hehe...nhìn em nó sạch sẽ và tươi xanh...trong lòng cũng phấn chấn hơn..quên hết bao mệt nhọc...tiếp tục đến các bộ phận khác của máy
Luôn tiện em cũng kiểm tra luôn cái mặt bên của housing! Hôm trước lúc tháo ra cũng đã kiểm tra sơ bộ rồi...Hôm nay kiểm tra kỹ lại mới phát hiện ra 1 sự thật hết sức phủ phàng...Có 1 vết trầy xuất hiện trên bề mặt mặt bên của housing..dài khoảng 2cm, cũng tại lần trước lúc tháo ra không chịu kiểm tra cho kỹ,bây giờ mới phát hiện ra,đặt đồ đâu có đặt cái này,mà cũng đâu có tiền để đặt cái này...haiz...dễ điên thật
Lập tức chụp hình,gửi qua bên kia cho các đồng môn cùng thảo luận. Phải công nhận là sự hiểu biết,kinh nghiệm sử dụng và sửa chữa xe ở các nước bạn thật phong phú cộng với sự nhiệt tình đến không ngờ...(ít ra không phải cái kiểu hay ghen ăn tức ở và chém gió như bên mình). Họ đã thảo luận 1 cách nghiêm túc,thậm chí đưa ra nhiều hình ảnh cụ thể và có người cho em xem cả cái sách gì đó của hãng Mazda chỉ cách đo độ mòn,có thông số đầy đủ để biết khi nào cần thay (chắc là Workshop Manual).
Kết quả vẫn là: "side housing của bạn vẫn còn có thể sử dụng tiếp tục,đương nhiên thay mới là hoàn hảo. Tuy nhiên để có áp suất động cơ cao hơn,tôi recommend bạn hãy thay bộ side seal mới"
Haiz...đúng là không thay cũng không sao,vì động cơ xe em trước khi tháo ra vẫn hoạt động bình thường,nay với housing mới và apex seals mới,công suất chắc chắn cũng đã tăng lên đáng kể rồi. Nhưng đã tháo cái máy ra rồi,đã làm đến 80% cái máy rồi mà còn 20% nữa cho nó hoàn hảo mà chẳng lẽ lại bỏ cuộc???
Thay cái side seals thì được rồi,còn cái side housing tính sao??? Nếu thay luôn cái này thì thay nguyên cái máy luôn roài,đâu phải là rebuild nữa đâu.
Ngồi bình tĩnh lại với ông anh:
1. Cái side housing là phải làm lại cho phẳng bề mặt nhưng không thể thay được vì chi phí quá cao và hàng tại Sing và Malay không có sẵn. Đợi đặt Mỹ thì lâu quá!
Nếu đem ra tiệm "dớt" lại thì hơi ngại mấy ông Việt Nam,không biết "dớt" có đều không? Không biết có làm được hay không vì thà để vậy gắn vô cho lành chứ lỡ vô tình làm hư cái là ăn cho hết luôn! Vấn đề là không xác định rõ được cái bề mặt side housing này nó làm bằng cái chất liệu gì?
2. Nếu không "dớt" mặt housing thì khỏi phải thay side seals. Nhưng nếu quyết định "dớt" mặt housing thì bắt buộc phải thay side seal rồi,mà chưa chắc là side seal có hàng sẵn nữa.
Rốt cuộc em bị rơi vô cái vòng lẩn quẩn thế này:
Nếu "dớt" được cái mặt side housing thì em mới mua cái side seal nhưng phải chắc tìm được hàng cái side seal thì mới "dớt" cái mặt housing. Hỏi đặt hàng rồi mà tụi nó bảo chưa có,để mai tụi nó kiếm (giá 1400$) ặc ặc...
Ngồi suy nghĩ mãi không ra...thế là em với ông anh chia việc ra. Ổng giúp em kiếm cái chỗ "dớt" housing ngon nhất có thể. Em thì kiếm cái Side Seals
Về đến nhà đang đau đầu ngồi uống chai Sting dâu và hút điếu thuốc bỗng đứa cháu em chạy đến bảo có bài toán nhờ em giải giúp. Nó học lớp 2 rồi mà hỏi em cái câu này: (em biết là nó biết nhưng vì lười suy nghĩ nên hỏi em kết quả cho nhanh).
-Cậu 4 ơi, 9 x 4 = mấy?
-Con học bảng Cửu Chương rồi mà
-Con mới học đến 5 ah
-Ờ thì 9 x 4 = 4 x 9. Con học đến 5 rồi thì phải biết 4 x 9 bằng mấy chứ! (khỏi lừa tư nhé,tự suy nghĩ đi)
Tự nhiên trong đầu em lóe lên...Ừ nhỉ...sao mình không nghĩ ra... 9x4=4x9...hehe
Lật đật chạy vào kho lấy cái Side Seals ra xem,thôi đúng rồi...sao mình không nghĩ ra sớm hơn nhỉ???
Đây là cái Side Seal của em...Em đố vui các bác tí...Đố các bác em sẽ giải quyết vấn đề Side Seal này như thế nào???
Gợi ý bằng bài toán lớp 2 9x4= mấy??? Hehe...
Bác nào có câu trả lời đúng và nhanh nhất em xin mời 1 chầu cà phê hoành tráng ạ!!! Hihi...
Quay lại vấn đề chính,sau 1 ngày làm việc vất vả...cuối cùng là thành quả của em:
Ngay lúc này hàng cũng đã về tới...Mừng quá đê.........
Đây là chân dung cái housing còn trong hộp. Toàn bộ là hàng được nhập từ Nhật nha!
Tháo ra xem nó thế nào. Vì chỉ mới 1 lần được thấy hàng cũ (tháo từ cái máy của em) mà chưa biết hàng brand new nó thế nào nên cũng tò mò lắm
Em nó được đóng gói khá cẩn thận...Sau nhiều lớp bọc
Còn trinh nguyên nhoa..
Chỗ để đóng số máy đây
Và thêm 2 tấm hình các seal và các món phụ tùng ngoài động cơ