Hạng C
16/7/13
967
1.130
93
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

TamPhan nói:
hic....tình hình rất ư là tình hình:
1.Hôm qua lúc làm do ko cẩn thận nên e bị mất 1 miếng da ngay lòng bàn tay phải. May là có túi thuốc y tế của bác Phong Nguyễn nên cầm máu được. Giờ bàn tay phải ko thể hoạt động được nên nhờ thợ của bác Phong mở tiếp. Hic....
2.Cái em sợ phải thay nhất là cái rotor housing (xi lanh) vì giá cao nay lại càng sợ hơn vì số máy nó đóng ngay trên cái housing của máy trước....ack ack....
cái đó sao mà hư được bác? em tin là chỉ thay bạc đệm thôi. Liên quan tới số máy chắc tốn bánh mỳ rồi.
 
T
TamPhan
Guest
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

TTTran nói:
TamPhan nói:
hic....tình hình rất ư là tình hình:
1.Hôm qua lúc làm do ko cẩn thận nên e bị mất 1 miếng da ngay lòng bàn tay phải. May là có túi thuốc y tế của bác Phong Nguyễn nên cầm máu được. Giờ bàn tay phải ko thể hoạt động được nên nhờ thợ của bác Phong mở tiếp. Hic....
2.Cái em sợ phải thay nhất là cái rotor housing (xi lanh) vì giá cao nay lại càng sợ hơn vì số máy nó đóng ngay trên cái housing của máy trước....ack ack....
cái đó sao mà hư được bác? em tin là chỉ thay bạc đệm thôi. Liên quan tới số máy chắc tốn bánh mỳ rồi.
Sao không hư được hả bác?
Cái bạc nó tiếp xúc trực tiếp vào cái housing...bạc mà mòn sao cái housing nó không mòn được bác?
Nó giống như má phanh và cái đĩa thắng. Em đã tháo và kiểm tra rồi,housing cũng bị mòn nhưng chưa đến mức bị quá nặng nhưng nếu giờ không thay thì tương lai cũng phải thay và với hiện trạng bì mòn (lồi lõm) như bây giờ,nó sẽ không kín với cái bạc mới và sẽ làm cái bạc mới nhanh hỏng.
Giống như nếu bác thay má phanh mà không dớt đĩa thì khi mới thay thắng không ăn và cần có thời gian để má phanh mòn theo đĩa.
 
Hạng D
24/4/06
2.447
13.563
113
TP. HCM
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

bài viết hay bác bác!
nick này em nhớ quen lắm, hình như lúc trước em có đi off với bác ở BMT cách đây khoản 7-8 năm?
 
T
TamPhan
Guest
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

Phuong Ngoc nói:
bài viết hay bác bác!
nick này em nhớ quen lắm, hình như lúc trước em có đi off với bác ở BMT cách đây khoản 7-8 năm?
Vâng,cám ơn bác vẫn còn nhớ đến em. Đã lâu lắm rồi em mới quay lại tham gia diễn đàn 1 cách tích cực (dao trước chỉ ngồi xem,theo dõi chứ không post bài).
 
Hạng C
16/7/13
967
1.130
93
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

TamPhan nói:
TTTran nói:
TamPhan nói:
hic....tình hình rất ư là tình hình:
1.Hôm qua lúc làm do ko cẩn thận nên e bị mất 1 miếng da ngay lòng bàn tay phải. May là có túi thuốc y tế của bác Phong Nguyễn nên cầm máu được. Giờ bàn tay phải ko thể hoạt động được nên nhờ thợ của bác Phong mở tiếp. Hic....
2.Cái em sợ phải thay nhất là cái rotor housing (xi lanh) vì giá cao nay lại càng sợ hơn vì số máy nó đóng ngay trên cái housing của máy trước....ack ack....
cái đó sao mà hư được bác? em tin là chỉ thay bạc đệm thôi. Liên quan tới số máy chắc tốn bánh mỳ rồi.
Sao không hư được hả bác?
Cái bạc nó tiếp xúc trực tiếp vào cái housing...bạc mà mòn sao cái housing nó không mòn được bác?
Nó giống như má phanh và cái đĩa thắng. Em đã tháo và kiểm tra rồi,housing cũng bị mòn nhưng chưa đến mức bị quá nặng nhưng nếu giờ không thay thì tương lai cũng phải thay và với hiện trạng bì mòn (lồi lõm) như bây giờ,nó sẽ không kín với cái bạc mới và sẽ làm cái bạc mới nhanh hỏng.
Giống như nếu bác thay má phanh mà không dớt đĩa thì khi mới thay thắng không ăn và cần có thời gian để má phanh mòn theo đĩa.
àk ý em là xilanh thì thế nào cũng mòn nhưng tốc độ chậm hơn, cái động cơ này có vụ khoét nòng lên cos mới không bác?
 
T
TamPhan
Guest
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

@TTTran: Về lý thuyết thì em nghĩ chắc cũng được..nhưng lấy gì để xoáy nòng bây giờ? Với lại vật liệu chế tạo lòng Housing cũng khá đặt biệt: nó là hỗn hợp của hợp kim nhôm và gốm ceramic. Ở động cơ piston thông thường còn có vụ xoáy nòng,đóng nòng mới vì nòng có sẵn,còn nòng này thì pó tay rồi.
Còn lên cos bạc thì gần như không thể vì trên TG chỉ có 1 loại bạc duy nhất cho động cơ Renesis này là bạc zin. Cấu tạo bạc zin này cũng không có lò xo đệm bên trong nên cũng không điều chỉnh được.
Em xin giải thích cái chỗ này 1 chút: Lý do tại sao Housing lại khá đắt tiền và tại sao lại bắt buộc sử dụng vật liệu đắt tiền.
Housing không cần phải chịu lực tác động lớn nhưng phải chịu sự khác biệt lớn về nhiệt độ (cái này là điều không mong muốn trong thiết kế vật lý cơ học). Cùng 1 khối mà mặt bên phải và dưới chịu nhiệt cao do đó là chỗ của kỳ nổ và xả trong khi mặt bên trái và trên lại có nhiệt độ thấp hơn do tiếp xúc với không khí và xăng ở kỳ hút và nén.
Sự chênh lệch về nhiệt trên cùng 1 khối kim loại sẽ dễ làm cho khối kim loại nhanh biến dạng và hư hỏng. Để giải quyết vấn đề này phải sử dụng vật liệu đặt biệt và đắt tiền.
Đây cũng là lý do tại sao hãng mazda khuyến cáo không nên tắt máy khi máy chưa nóng (chưa nóng đều) để tránh thay đổi nhiệt độ liên tục nơi thành Housing.
Thân,
 
  • Like
Reactions: vthanh6
Hạng C
16/7/13
967
1.130
93
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

@TamPhan : vậy là bác phải tốn tiền rầu.
P.s: mai mốt em vác cuốn giáo trình qua nhà bác dạy hehee
 
nkd
Tập Lái
1/10/09
29
1
8
47
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

Cái này gọi là rảnh rỗi sinh ra nông nổi đây. Thấy bác chủ vậy em cũng muốn nông nổi lắm nhưng rảnh rỗi hiện giờ đang là xa xỉ với em. Dân cơ khí chế tạo như em cũng mê các loại động cơ rotary trong đó có loại wankel của Mazda. Kiến thức của bác chủ quả phong phú còn độ chịu chơi thì miễn bàn rồi.
Đầu năm Ngọ chúc bác chủ sẽ sớm cưỡi hơn 400 con ngựa.. Update thường xuyên đừng để em bị bón nhé
 
T
TamPhan
Guest
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

Happy new year