Chủ đề này hay đây, tham gia tý cho vui, hi!
Theo thống kê của thế giới thì các nước thuộc thế giới thứ 3 như VN, TQ, Ấn độ, chậm thích nghi với sự thay đổi về nhận thức tiêu dùng, khả năng phân biệt chất luợng cũng kém so với Tây Âu và Mỹ. Và đặc biệt nhiều khi mua hàng chỉ vì cái tên hãng sản xuất đã biết từ lâu, còn chất lượng, và chỉ tiêu đánh giá thì không biết.
Thế mới có chuyện nhiều hãng Tây Âu, đặt OEM từ China, đóng mác 1 số sản phẩm vào các nước thế giới thứ 3 lại bán được, chứ mang mác China, hay thậm chí hàng loại tốt của China nhiều khi cũng bó tay.
Xem TIVI nó thế nào? Tại các nước đang phát triển thì SONY là hãng Nhật bản chiếm ưu thế về thương hiệu so với chính các hãng Nhật bản khác, và so với các hãng ngoài Nhật, nhưng ngay tại Nhật, thì thống kê mới nhất, Sony LCD chỉ chiếm 10% thị trường Nhật, và xếp thứ 4 sau Sharp ( 50%), To shi ba ( 20%), Panasonic ( hơn 10%) ( Có thể nhầm về thị phần giữa Pana và Toshiba).
Dù là hãng thứ 1 và thứ 2 thế giớ về LCD, nhưng SAMSUNG và LG lại có thị phần ít hơn Sony ở TQ và Ấn độ, và các nước đang phát triển khác ( trừ VN). Như vậy họ thành công tại Mỹ, Tây Âu hơn SONY, nhưng vẫn thua ở các nước đang phát triển, hi!
Về xe thì có khác, vì ngoài chất lượng ra, còn phải kể đến thiết kế, thương hiệu tin cậy. Về khoàn này, thì xe Hàn vẫn thua xe Nhật tại VN, tuy nhiên Hyundai-Kia lại hơn To tại Tây Âu ( bán nhiều hơn). Có 1 nước đang phát triển là TQ, thì To cũng đang thua về số lượng bán, tuy nhiên như ở VN thì còn phải chờ khá lâu, vì nhiều lý do, trong đó cũng phải kể tới việc nội thất của các xe Hàn vẫn thật sư chưa bằng Nhật ( không bàn về kiểu dáng, và chất lượng), vì khi leo lên 1 chiếc xe, nội thất đẹp, vật liệu cao cấp mang đến cho người xem cảm giác yên tâm và thích thú hơn.
Tóm lại, theo tôi có 2 nguyên nhân, mà xe Hàn vẫn phải bán rẻ hơn xe Nhật, và khi chọn thì người Việt vẫn thích xe Nhật hơn vì:
-Nhận thức của người tiêu dùng VN thuộc nhóm các nước đang phát triển,
-Thực sự nội thất xe Hàn còn cần nâng cấp lên nữa.
Thực sự tôi cũng là fan của xe Hàn, nhưng còn chờ thế hệ 2012, khi đó nội thất có lẽ đã được nâng lên 1 tầm mới rồi.
Còn về độ bền thì nếu nói là xe Nhật bền hơn xe Hàn vào thời điểm này không còn cơ sở nào nữa rồi. Mà các dòng xe sang, đắt tiền mới là các dòng hay bị lỗi vặt.