Hạng B2
24/2/06
106
2
18
saigon
HOANGLOC nói:
Cứ cho là xe Hàn không bền bằng xe Nhật, thì tại sao xe Nhật lại bền hơn xe Hàn?
tui nghĩ là do xe Nhật xài linh kiện tốt hơn, nên giá cũng cao hơn.
chiếc xe hơi có tới 100 ngàn chi tiết, nên nếu 1 vài chục chi tiết nó trở chứng thôi thì độ bền xe cũng đã bị ảnh hưởng rồi.

mặt khác xe Nhật loại phổ thông cũng ít option, nên nó ít có điều kiện để hư hơn
 
Hạng D
6/5/04
2.813
1.920
113
Vietnam
Chủ đề này hay đây, tham gia tý cho vui, hi!

Theo thống kê của thế giới thì các nước thuộc thế giới thứ 3 như VN, TQ, Ấn độ, chậm thích nghi với sự thay đổi về nhận thức tiêu dùng, khả năng phân biệt chất luợng cũng kém so với Tây Âu và Mỹ. Và đặc biệt nhiều khi mua hàng chỉ vì cái tên hãng sản xuất đã biết từ lâu, còn chất lượng, và chỉ tiêu đánh giá thì không biết.

Thế mới có chuyện nhiều hãng Tây Âu, đặt OEM từ China, đóng mác 1 số sản phẩm vào các nước thế giới thứ 3 lại bán được, chứ mang mác China, hay thậm chí hàng loại tốt của China nhiều khi cũng bó tay.

Xem TIVI nó thế nào? Tại các nước đang phát triển thì SONY là hãng Nhật bản chiếm ưu thế về thương hiệu so với chính các hãng Nhật bản khác, và so với các hãng ngoài Nhật, nhưng ngay tại Nhật, thì thống kê mới nhất, Sony LCD chỉ chiếm 10% thị trường Nhật, và xếp thứ 4 sau Sharp ( 50%), To shi ba ( 20%), Panasonic ( hơn 10%) ( Có thể nhầm về thị phần giữa Pana và Toshiba).

Dù là hãng thứ 1 và thứ 2 thế giớ về LCD, nhưng SAMSUNG và LG lại có thị phần ít hơn Sony ở TQ và Ấn độ, và các nước đang phát triển khác ( trừ VN). Như vậy họ thành công tại Mỹ, Tây Âu hơn SONY, nhưng vẫn thua ở các nước đang phát triển, hi!

Về xe thì có khác, vì ngoài chất lượng ra, còn phải kể đến thiết kế, thương hiệu tin cậy. Về khoàn này, thì xe Hàn vẫn thua xe Nhật tại VN, tuy nhiên Hyundai-Kia lại hơn To tại Tây Âu ( bán nhiều hơn). Có 1 nước đang phát triển là TQ, thì To cũng đang thua về số lượng bán, tuy nhiên như ở VN thì còn phải chờ khá lâu, vì nhiều lý do, trong đó cũng phải kể tới việc nội thất của các xe Hàn vẫn thật sư chưa bằng Nhật ( không bàn về kiểu dáng, và chất lượng), vì khi leo lên 1 chiếc xe, nội thất đẹp, vật liệu cao cấp mang đến cho người xem cảm giác yên tâm và thích thú hơn.

Tóm lại, theo tôi có 2 nguyên nhân, mà xe Hàn vẫn phải bán rẻ hơn xe Nhật, và khi chọn thì người Việt vẫn thích xe Nhật hơn vì:

-Nhận thức của người tiêu dùng VN thuộc nhóm các nước đang phát triển,
-Thực sự nội thất xe Hàn còn cần nâng cấp lên nữa.

Thực sự tôi cũng là fan của xe Hàn, nhưng còn chờ thế hệ 2012, khi đó nội thất có lẽ đã được nâng lên 1 tầm mới rồi.

Còn về độ bền thì nếu nói là xe Nhật bền hơn xe Hàn vào thời điểm này không còn cơ sở nào nữa rồi. Mà các dòng xe sang, đắt tiền mới là các dòng hay bị lỗi vặt.
 
ôs
Tập Lái
3/3/11
28
0
0
NEWDRIVER nói:
Chủ đề này hay đây, tham gia tý cho vui, hi!

Theo thống kê của thế giới thì các nước thuộc thế giới thứ 3 như VN, TQ, Ấn độ, chậm thích nghi với sự thay đổi về nhận thức tiêu dùng, khả năng phân biệt chất luợng cũng kém so với Tây Âu và Mỹ. Và đặc biệt nhiều khi mua hàng chỉ vì cái tên hãng sản xuất đã biết từ lâu, còn chất lượng, và chỉ tiêu đánh giá thì không biết.

Thế mới có chuyện nhiều hãng Tây Âu, đặt OEM từ China, đóng mác 1 số sản phẩm vào các nước thế giới thứ 3 lại bán được, chứ mang mác China, hay thậm chí hàng loại tốt của China nhiều khi cũng bó tay.

Xem TIVI nó thế nào? Tại các nước đang phát triển thì SONY là hãng Nhật bản chiếm ưu thế về thương hiệu so với chính các hãng Nhật bản khác, và so với các hãng ngoài Nhật, nhưng ngay tại Nhật, thì thống kê mới nhất, Sony LCD chỉ chiếm 10% thị trường Nhật, và xếp thứ 4 sau Sharp ( 50%), To shi ba ( 20%), Panasonic ( hơn 10%) ( Có thể nhầm về thị phần giữa Pana và Toshiba).

Dù là hãng thứ 1 và thứ 2 thế giớ về LCD, nhưng SAMSUNG và LG lại có thị phần ít hơn Sony ở TQ và Ấn độ, và các nước đang phát triển khác ( trừ VN). Như vậy họ thành công tại Mỹ, Tây Âu hơn SONY, nhưng vẫn thua ở các nước đang phát triển, hi!

Về xe thì có khác, vì ngoài chất lượng ra, còn phải kể đến thiết kế, thương hiệu tin cậy. Về khoàn này, thì xe Hàn vẫn thua xe Nhật tại VN, tuy nhiên Hyundai-Kia lại hơn To tại Tây Âu ( bán nhiều hơn). Có 1 nước đang phát triển là TQ, thì To cũng đang thua về số lượng bán, tuy nhiên như ở VN thì còn phải chờ khá lâu, vì nhiều lý do, trong đó cũng phải kể tới việc nội thất của các xe Hàn vẫn thật sư chưa bằng Nhật ( không bàn về kiểu dáng, và chất lượng), vì khi leo lên 1 chiếc xe, nội thất đẹp, vật liệu cao cấp mang đến cho người xem cảm giác yên tâm và thích thú hơn.

Tóm lại, theo tôi có 2 nguyên nhân, mà xe Hàn vẫn phải bán rẻ hơn xe Nhật, và khi chọn thì người Việt vẫn thích xe Nhật hơn vì:

-Nhận thức của người tiêu dùng VN thuộc nhóm các nước đang phát triển,
-Thực sự nội thất xe Hàn còn cần nâng cấp lên nữa.

<span style=""color: #ff0000;""> Thực sự tôi cũng là fan của xe Hàn</span>, nhưng còn chờ thế hệ 2012, khi đó nội thất có lẽ đã được nâng lên 1 tầm mới rồi.

Còn về độ bền thì nếu nói là xe Nhật bền hơn xe Hàn vào thời điểm này không còn cơ sở nào nữa rồi. Mà các dòng xe sang, đắt tiền mới là các dòng hay bị lỗi vặt.
Em cũng đang rỗi rãi, tham gia tý cho vui:D
Em thì chưa bao giờ nghĩ rằng mình - một người tiêu dùng có thể là FAN của một hãng sản xuất. Có thể là FAN của một đội bóng, một cầu thủ, ... nhưng FAN của một hãng sản xuất thì muôn đời không! Người tiêu dùng phải biết lựa chọn đồ dùng nào phù hợp với nhu cầu của mình và chi phí hợp lý với khả năng của mình. Trừ khi giàu có đến mức coi xe dăm tỷ đồng không phải là một công cụ, đồ dùng hàng ngày mà là một đồ chơi tinh thần.

Trong so sánh xe Nhật với xe Hàn, em nghĩ rằng dùng từ hay hỏng vặt cho xe Hàn là không thật chính xác mà nên nói về chế tạo, lắp ráp xe Hàn chưa đạt được độ chính xác cao, tinh tế như xe Nhật, chưa kiểm soát được chất lượng đồng đều như xe Nhật, chí ít thì là tỷ lệ có bug trong sản xuất, lắp ráp cao hơn xe Nhật. Cùng một loại xe (như Cerato/ Forte hay Carens chẳng hạn) có chiếc chạy rất tốt, chủ xe chẳng phải chú ý gì, có chiếc thì lỏng một giắc nối điện, có chiếc có tiếng kêu lạ ở trục lái, có chiếc thì có tiếng kêu phát ra đơn giản từ cái tựa đầu ghế phụ, ... không có vấn đề gì nghiêm trọng cả, không phải là hỏng vặt, xe vẫn chạy, chỉ có điều làm chủ xe thấy khó chịu, không ổn và phải đem vào xưởng...

Về so sánh độ bền của xe, cũng không nên so sánh theo thời gian sử dụng lâu nhất, kiểu như "đến giờ vẫn thấy có con xe ... của Nhật sản xuất từ năm 1980 chạy trên đường..." vì thử hỏi bỏ tiền ra mua con xe đó về dùng hàng ngày có bác nào sẵn sàng mua không? Em nghĩ nên so sánh độ bền theo thời gian khấu hao (tạm gọi thế - không thật đúng nghĩa đen) nghĩa là có tính đến số tiền đầu tư ban đầu và số km sử dụng. Chẳng hạn, nếu mỗi 2 vạn km (hay mỗi năm) khấu hao 60 triệu thì cái xe mua 600 triệu dùng được tốt đến 20 vạn km (hay 10 năm) với cái xe mua 1.200 triệu dùng được tốt đến 40 vạn km (hay 20 năm) phải xem là có độ bền như nhau (đang chủ đề so sánh độ bền, không nói độ sướng nhé). Đấy là mới nói nôm na thế thôi, những người giỏi kinh tế thì sẽ còn tính thêm rằng người mua cái xe 600 triệu (không mua cái xe 1200 triệu) sẽ còn có 600 triệu để đầu tư sinh lời và sẽ ... có nhiều cái hay khác nữa! Rồi còn của bền tại người, vân vân và vân vân... :D

Thế nên, xe Hàn là bền! Xứng đáng với chi chí bỏ ra cho nó. Người tiêu dùng có suy nghĩ khách quan một chút (không là FAN của nhà sản xuất nào cả, không chọn cách thể hiện mình qua thương hiệu xe, ...), coi cái xe là phương tiện, công cụ hàng ngày của mình sẽ chọn xe Hàn. Em cũng nghĩ rằng vì lý do trên, ở phương tây nhiều người sống thực tế hơn nên xe Hàn thành công hơn ở VN ta.






 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/4/07
1.260
44
48
45
S.O.S NT
E túm cái váy lại 2 bài viết của bác newdriver và bác ôs ở trên là như sau:
-Nhận thức của người tiêu dùng VN thuộc nhóm các nước đang phát triển
-ở phương tây nhiều người sống thực tế hơn nên xe Hàn thành công hơn ở VN ta
Hai bài phân tích thật hay.
080402cool_prv.gif
 
Hạng B1
2/6/08
98
1
18
56
Hì hì, em thử tính nhảm chút về xe Hàn và Nhật:
- Chênh nhau khỏang 150-200 min (tùy xe nhưng cũng xêm xêm tầm đó).
- Cụ xe Hàn mang 150-200 mil gửi NH chơi, LS 14% phỏng ạ.
- Sau 2 năm chạy xe ( cứ cho là trong 2 năm này thì 2 xe Nhật và Hàn chỉ BD, không sửa chữa lớn) thì Giá xe Nhật (2năm) < Giá xe Hàn (2năm) + 150-200 min + LS.
- Phụ tùng thì xe Nhật - xe Hàn dễ kiếm như nhau, xe Hàn rẻ hơn chút

Hehe, em ném đá chút thoa
24.gif
i, chứ xe để phục vụ người phỏng ạ ?
 
Hạng D
6/5/04
2.813
1.920
113
Vietnam
Một thông tin thêm là theo thống kê của Mỹ, thì số lỗi trên 100 xe của Hyundai ít hơn cả Toyota và Honda. Như vậy khó có thể nói Hyundai hay hỏng vặt hơn To hay Honda.

Độ an toàn Sonata 5 sao, Camry 2010 3 sao. Nhưng hiện nay ngay tại Mỹ, sản lượng Cam cao hơn của So khoảng 2 lần ( quý 1). Như vậy cũng còn cần thời gian để vươn lên nữa.

Tại VN, cả Hyundai và Kia không vào chính thức mà thông quá các bác nhập khẩu, và lắp ráp nội địa. tôi cho rằng các bác này làm chưa tốt nên có hơi bị phàn nàn tý.
Nhưng với giá dễ chịu hơn xe Nhật ( lắp tại VN luôn), thì sản lượng xe HÀN cao tại VN rất hợp lý.
 
nti
Hạng B1
17/3/11
92
6
8
Bài phân tích không có yếu tố, ở phương Tây hay Mỹ, họ mua xe đi có vài năm, đi xong là liệng nên liệu yếu tố bền có còn quyết định, mà họ quan tâm yếu tố an toàn nhiều hơn.
Xe Hàn thừa hưởng nhiều lợi ích từ nền công nghiệp điện tử phát triển cao của xứ mình, nên xe Hàn thường tập trung nhiều option về điện tử, còn về cơ khí luyện kim thì có lẽ cần nhiều đánh giá hơn.
 
Hạng C
6/4/07
664
3
18
con getz cũ của em, phang đêm phang ngày, gần 20 vạn, hầu như gầm không hư hỏng gì ngoài 2 cái cao su tăm bông do mấy lần chở quá tải. tay lái vẫn chính xác, cần số không hề bị rơ, vẫn như xe mới, máy thì phải thay phớt trục cơ, và làm lại cái đáy các te, nắp dàn cò do chảy dầu, em đang đi forte mới được hơn 1 vạn. theo em chất lượng con GETZ nhập là hơn hẳn xe LD tại VN, còn chiếc forte này mua của Thaco nên tạm thời chưa có nhận xét :))
 
Tập Lái
6/10/10
32
1
8
nhà em dùng 3 xe của Hàn: 1 em Click mua từ năm 2008, một em KM 2010 nhập mua năm 2009, 1 em KM của anh Hải mua năm 2010, cả 3 chiếc đều chạy hằng ngày, bảo dưỡng định kỳ, đến nay đánh giá kết quả là cả 3 em đều tốt và không thấy hư hỏng gì.
Lý do nhà em dùng xe Hàn vì: giá tiền hợp lý, có nhiều tính năng hữu dụng và tiện ích mà các hãng khác không trang bị cho xe nhỏ, có nhiều mẫu xe nhỏ thuận tiện cho di chuyển hàng ngày trong nội thành, độ bền ở mức chấp nhận được, sau khoảng 4-5 năm nhà em lại thay xe mới, và vẫn chọn xe Hàn.
 
ôs
Tập Lái
3/3/11
28
0
0
kriss nói:
nhà em dùng 3 xe của Hàn: 1 em Click mua từ năm 2008, một em KM 2010 nhập mua năm 2009, 1 em KM của anh Hải mua năm 2010, cả 3 chiếc đều chạy hằng ngày, bảo dưỡng định kỳ, đến nay đánh giá kết quả là cả 3 em đều tốt và không thấy hư hỏng gì.
Lý do nhà em dùng xe Hàn vì: giá tiền hợp lý, có nhiều tính năng hữu dụng và tiện ích mà các hãng khác không trang bị cho xe nhỏ, có nhiều mẫu xe nhỏ thuận tiện cho di chuyển hàng ngày trong nội thành, độ bền ở mức chấp nhận được, sau khoảng 4-5 năm nhà em lại thay xe mới, và vẫn chọn xe Hàn.
Bác có thể cho biết sau khoảng 4-5 năm sử dụng thì các xe này "xuống cấp" đến mức nào không? mức độ rệu rã của dàn đồng và độ ồn? mức độ ăn xăng?...