Hi các bác,
Như mọi người đã biết, nhược điểm của dàn lạnh escape 2.3 & 3.0 (tới tận bây giờ?) là hàng trước lạnh teo bugi, như xe em thì cửa gió trên và cửa gió dưới thổi mạnh vãi chưởng, nhưng hàng sau thì lâu mát, nếu đi trời nắng nóng thì sẽ bị "la ó" ngay , tuy nhiên ở Escape 3.0 thì lại có 2 hốc gió thổi sau chân hàng sau, nằm ở dưới ghế trước, vụ này lúc mò xe với bác RAYBAN thấy em cũng bất ngờ.Gió thổi từ đây ra tương đối ổn, tuy nhiên nhiều xe bọc sàn, dùng ampli, sub gầm che mất, và thực tế là nó cũng ko hiệu quả lắm khi đi trời nóng vì vị trí thấp.
Do đó mà vụ độ cửa gió hàng ghế sau chắc nhiều bác chạy ếch từ Nam tới Bắc cũng nhiều lần băn khoăn, chắc cũng có bác độ rồi, nhưng em tìm nhiều nhưng chưa thấy complete guide nào cả. Lấy cảm hứng từ xe bác RAYBAN, em tự xử luôn. Sẵn post lên cho ai có ý định độ có thêm thông tin để tiến hành.
Một số địa chỉ mua đồ:
-Cửa gió: 244, 329 Nguyễn Công Trứ, 416 ADV
-Chế đồ nhựa (PVC): ngã tư Trần Phú vs Trần Bình Trọng, hoặc tiệm Giàu Tấn ngay ngã tư LHP vs Trần Phú
-Ống điện, ống hút bụi đủ size: 349 Nguyễn Cư Trinh, chỗ này dễ chịu, mua ống kiểu gì cũng có.
Dụng cụ cần có: tuýp số 7, 10, vít dẹp nhỏ để nạy, vít 4 cạnh, vít hoa mai 6 cạnh T20, kéo…
Một cái hộp đựng ốc ác cho nó gọn, rơi vãi lung tung mệt lắm ạ
Em làm trên ếch 3.0 đời 04 05, chắc 2.3 cũng tương tự. Cửa gió chân hàng sau, 1 điểm hơn nữa của 3.0?
Lỗ gió hàng ghế trước
- Bên tài
- Bên phụ
Ý tưởng là ngắt gió chân hàng trước để dồn toàn bộ cho hàng ghế sau. Bước đầu tiên dễ nhất, bịt gió từ hốc chân hàng trước, em làm tạm bằng xốp thảm chân, xốp làm dép (bán đầy khu Hoà Hảo)
Tiếp đến là "mổ ngựa", tháo nắp đựng đồ
Tháo mặt dưỡng, mở khay nước, mở 2 con ốc bằng tuýp 7, nạy 2 chốt dưới & 2 chốt trên
Mặt dưỡng bao gồm cả khay đựng ly nên khá nặng. Quên chụp tấm này, em mượn tạm hình bác RAYBAN
Tháo khay đựng ly thì rỗng như vầy, chỗ này nếu bác nào thích thì chế thẳng hốc gió vào đây
Tháo mặt ốp trên, hoàn toàn bằng chốt, dùng vít dẹp nạy ở mép thùng, rồi nhấc từ từ 2 mép lên…"pặc" "pặc". Khi tháo lên khỏi tay phanh hơi vướng tí, các bác cứ rút mạnh lên, cao su + nhựa Ford tốt lắm ạ
Tháo thùng, 4 con vít số 7 ở đáy thùng, 4 vít 6 cạnh 2 bên hông, 2 vít số 7 đằng trước
Tháo hông ngựa, 2 con ốc số 10 ở mép dưới gần chân ghế sau, 2 con vít số 7 đằng trước
Ruột ngựa, tháo 2 con ốc số 10 đằng mép trước, nhấc lên. Xong, ngựa đã banh xác!
Tiếp đến là chế hốc gió trên mặt dưỡng, bước này khá là đau đầu. Các bác có thể làm như của bác RAYBAN, nghĩa là tháo hẳn khay đựng ly ra, chế 1 cái mặt dưỡng khác và gắn hốc gió vào. Làm cách này đi ống đơn giản, ko đụng chạm gì vào thùng, ko cắt xẻo gì cả, kích thước hốc gió thoải mái cho chế…nhưng vị trí thấp, ko đẹp lắm, trời nóng ko biết thế nào (cái này phải hỏi bác RAYBAN xem bác ấy test chưa).
Em muốn đưa hốc gió lên trên, khó hơn rất nhiều nhưng được cái hốc gió cao, hợp lý & hiệu quả hơn, giống kiểu của bác Phan Tèo
Tìm hốc gió (air vent): Khá vất vả , các bác có thể tìm loại tròn như hình trên (hình như của matiz hay morning gì đấy), nói chung là khó tìm. 90% khi đi hỏi là nhận được cái lắc đầu. Những địa chỉ sau các bác có thể mua được hốc gió cũ, giá 120-150k/cặp.
- 244 Nguyễn Công Trứ: bà chủ dễ chịu, cho lựa thoải mái, em mua được 2 cặp ở đây. Chủ yếu hốc gió xe tải.
- 416 ADV: chỗ này bán hàng bãi, vào hỏi mua hốc gió có treo cả đống, em mua được 1 cặp nhỏ nhí như này, hình như của Jeep. Em cũng mua cụm thụt thò ăng ten ếch ở đây (500k).
-329 Nguyễn Công Trứ: ở đây chỉ có hộc gió tròn kiểu như của xe 50 chỗ, to và ko vừa nếu gắn trên, ở đây cũng bán cầu chì theo xe, ốc nhựa và rất nhiều đồ linh tinh
-Ebay rất nhiều mẫu từ đủ loại xe, em tìm được một mẫu khá ưng ý, là đồ làm cho dân chế cháo thì phải, vừa nhỏ gọn đủ gắn lên mặt dưỡng, giá có hơn 10$ cả ship, tiếc là em đã mod cặp khác to hơn rồi .
http://www.ebay.com/itm/D...mp;hash=item1c356d05b0
Gió em sẽ lấy từ 2 hộc dưới hàng ghế trước, chế 1 cặp hộp bịt lại. Em làm 2 ống thoát, một ống vào thân ngựa, một ống tính dẫn ra khoang sau. Đã thử nghiệm rồi, có gió đủ ra khoang sau các bác nhé
Cắt mặt dưỡng gắn hộc gió, em dán chết luôn ạ . Hốc gió em chọn màu đẹn cho giống hộc gió trước. Khe gió chỉnh được lên xuống. Vị trí cửa gió hơi chếch sang 2 bên.
Chế cặp hộp bên trong, cái này nếu ko muốn đụng chạm vào thùng đồ thì rất là căng…
Khoảng cách dư giữa mặt dưỡng và thùng đồ
Khi chưa có hộp ốp trong mà đã muốn đụng rồi. Cặp hộp ban đầu em thiết kế cho ống điện 16mm, cắt giũa hết cỡ cho độ dày còn lại tầm 3cm, khi gắn vào vẫn cấn thùng đồ khoảng gần 10mm, phải siết chặt 2 con ốc 7 ở trong hốc ly hết mức mới hơi khít.
Đã có thể thử được, gió từ hốc ghế ra thì ổn nhưng vào ống điện ra tới lỗ chế thì yếu đi, và đặc biệt là hú. Tiếng hú do ống điện loại hơi giòn và mỏng, ngồi hàng sau gió thì ko bao nhiêu mà toàn nghe sáo thổi ạ
. Em khắc phục bằng ống mềm hơn màu trắng, ko còn hú nhưng lực gió vẫn yếu
Làm tới luôn, em lên ống hút bụi dẻo 20, làm lại cặp hộp to hẳn để ống dẫn vào giữa. Lần này thì phải khoét hộp đồ rồi
Thử lại, hầu như ko mạnh hơn là mấy, vẫn liu riu khi bật nấc quạt chung số 2, chuyển thử sang nấc chân thì mạnh hơn chút nữa. Vặn nấc quạt số 3 thì cảm giác giống như bít bùng. Không hiệu quả, hơi bị nản rồi [/]… mới có khoảng 2 tuần chứ mấy …
Quyết làm tới bến, em nghiên cứu tiếp. Tháo khay đồ dưới mặt dưỡng trước, thấy được ống dẫn xuống 2 hộc gió sau. Day bằng tay + quan sát thì đoạn ống này tháo rời được, nhưng từ đoạn nối nó liền 1 khối tới tận 2 hộc gió hay không thì chưa biết. Lần này phải tháo ghế ra xem sao.
Ước gì có cái ổ điện để em cắm máy hút bụi 2400w ở đây ạ. Không gì DIY sướng như được vác xe về nhà, để ở bãi khổ quá ạ
Tháo ghế thì đơn giản, 4 con ốc 10 mỗi ghế, jack cắm cảm biến ghế. Cái jack này là trung tâm rắc rối đèn báo túi khí mấy bác nhé. Em gia cố lại chắc chắn lúc sau.
Tháo xong thì dễ, vác ra ngoài 1 mình khổ sở làm sao, ghế nó nặng vãi các bác ạ, lại sợ đụng chạm trầy đồ nhựa xe, bên tài là oải nhất. Khi vác ghế ra ngoài, các bác nhớ tháo 2 con ốc giữ cửa, cửa sẽ rộng hơn được vài cm.
Tháo được ghế ra ngoài thì trời mưa, lại chạy mưa như mỗi ngày. Híc làm xe tại bãi, mà ko có mái che khổ tập hai
Mưa tạnh, em sang làm tiếp. Rộng rãi, thoải mái quá
Các bác cẩn thận đạp phải cái của nợ này giống em
Lột sàn lên, trong lúc lột lên em vô tình phát hiện xe mình đã được lót sàn, thảo nào mà chạy êm vãi he he. Lộ nguyên hình rồi
Rút ra quá đơn giản
Ko hiểu sao cụ Ford lại chỉ cho tháo rời bên trái?
Hốc gió chân bên phụ, tháo ra được
Đến đây thì mọi việc straight forward rồi, thẳng tiến thôi. Em chế lại cặp hộp trùm cửa gió sau loại to hẳn, đưa ống lên chính giữa hộp. Lần này em cắt hẳn vào hộp đồ luôn.
Em chế 1 cái hộp chụp miệng gió lại, khá to, đi 2 ống phi 27
Sơn đen nhìn giống zin
Lắp thảm sàn lại, uốn éo tí để còn lắp đồ
Em nối chữ T, lại chia 2 đường. Ống lên cửa gió sau giảm xuống còn 20.
Gá thử, ok ạ
Bật thử điều hoà, cảm giác khó tả he he, gió dạt dào rồi
. Đi ống thẳng và trực tiếp nên đã khắc phục được vấn đề.
Ở nấc gió chung, quạt số 2, gió ra sau vi vu
Nấc chân, full công lực ra hàng sau, dạt dào ạ. Em ứ cần thử số 3 nữa
Lắp vào thôi, mặt dưỡng sau nhấn vào pặc pặc, ko lấn cấn gì nữa
Khít khìn khịt
Tổng quan chút ạ, dòm cũng được
Coi như xong, bước cuối cùng là khắc phục hộp đồ bị cắt. Em xin up sau, phê quá rồi
Tổng thời gian thực hiện hơn 2 tuần, chủ yếu là tháo lắp, chế cháo, cắt ống, chạy mưa…
Em tháo con ngựa ra chắc mười mấy lần, giờ em "thịt ngựa" trong vòng 3 nốt nhạc
Update:
Khắc phục hộc đồ, các bác xem ở đây
http://www.otosaigon.com/forum/FindPost/7430940
Update 18/8: Quạt hút...
http://www.otosaigon.com/forum/FindPost/7442957
Đấu điện quạt hút
http://www.otosaigon.com/forum/FindPost/7476410
Update 8/10: Airvent "xịn"
http://www.otosaigon.com/forum/FindPost/7672441
Như mọi người đã biết, nhược điểm của dàn lạnh escape 2.3 & 3.0 (tới tận bây giờ?) là hàng trước lạnh teo bugi, như xe em thì cửa gió trên và cửa gió dưới thổi mạnh vãi chưởng, nhưng hàng sau thì lâu mát, nếu đi trời nắng nóng thì sẽ bị "la ó" ngay , tuy nhiên ở Escape 3.0 thì lại có 2 hốc gió thổi sau chân hàng sau, nằm ở dưới ghế trước, vụ này lúc mò xe với bác RAYBAN thấy em cũng bất ngờ.Gió thổi từ đây ra tương đối ổn, tuy nhiên nhiều xe bọc sàn, dùng ampli, sub gầm che mất, và thực tế là nó cũng ko hiệu quả lắm khi đi trời nóng vì vị trí thấp.
Do đó mà vụ độ cửa gió hàng ghế sau chắc nhiều bác chạy ếch từ Nam tới Bắc cũng nhiều lần băn khoăn, chắc cũng có bác độ rồi, nhưng em tìm nhiều nhưng chưa thấy complete guide nào cả. Lấy cảm hứng từ xe bác RAYBAN, em tự xử luôn. Sẵn post lên cho ai có ý định độ có thêm thông tin để tiến hành.
Một số địa chỉ mua đồ:
-Cửa gió: 244, 329 Nguyễn Công Trứ, 416 ADV
-Chế đồ nhựa (PVC): ngã tư Trần Phú vs Trần Bình Trọng, hoặc tiệm Giàu Tấn ngay ngã tư LHP vs Trần Phú
-Ống điện, ống hút bụi đủ size: 349 Nguyễn Cư Trinh, chỗ này dễ chịu, mua ống kiểu gì cũng có.
Dụng cụ cần có: tuýp số 7, 10, vít dẹp nhỏ để nạy, vít 4 cạnh, vít hoa mai 6 cạnh T20, kéo…
Một cái hộp đựng ốc ác cho nó gọn, rơi vãi lung tung mệt lắm ạ
Em làm trên ếch 3.0 đời 04 05, chắc 2.3 cũng tương tự. Cửa gió chân hàng sau, 1 điểm hơn nữa của 3.0?
Lỗ gió hàng ghế trước
- Bên tài
- Bên phụ
Ý tưởng là ngắt gió chân hàng trước để dồn toàn bộ cho hàng ghế sau. Bước đầu tiên dễ nhất, bịt gió từ hốc chân hàng trước, em làm tạm bằng xốp thảm chân, xốp làm dép (bán đầy khu Hoà Hảo)
Tiếp đến là "mổ ngựa", tháo nắp đựng đồ
Tháo mặt dưỡng, mở khay nước, mở 2 con ốc bằng tuýp 7, nạy 2 chốt dưới & 2 chốt trên
Mặt dưỡng bao gồm cả khay đựng ly nên khá nặng. Quên chụp tấm này, em mượn tạm hình bác RAYBAN
Tháo khay đựng ly thì rỗng như vầy, chỗ này nếu bác nào thích thì chế thẳng hốc gió vào đây
Tháo mặt ốp trên, hoàn toàn bằng chốt, dùng vít dẹp nạy ở mép thùng, rồi nhấc từ từ 2 mép lên…"pặc" "pặc". Khi tháo lên khỏi tay phanh hơi vướng tí, các bác cứ rút mạnh lên, cao su + nhựa Ford tốt lắm ạ
Tháo thùng, 4 con vít số 7 ở đáy thùng, 4 vít 6 cạnh 2 bên hông, 2 vít số 7 đằng trước
Tháo hông ngựa, 2 con ốc số 10 ở mép dưới gần chân ghế sau, 2 con vít số 7 đằng trước
Ruột ngựa, tháo 2 con ốc số 10 đằng mép trước, nhấc lên. Xong, ngựa đã banh xác!
Tiếp đến là chế hốc gió trên mặt dưỡng, bước này khá là đau đầu. Các bác có thể làm như của bác RAYBAN, nghĩa là tháo hẳn khay đựng ly ra, chế 1 cái mặt dưỡng khác và gắn hốc gió vào. Làm cách này đi ống đơn giản, ko đụng chạm gì vào thùng, ko cắt xẻo gì cả, kích thước hốc gió thoải mái cho chế…nhưng vị trí thấp, ko đẹp lắm, trời nóng ko biết thế nào (cái này phải hỏi bác RAYBAN xem bác ấy test chưa).
Em muốn đưa hốc gió lên trên, khó hơn rất nhiều nhưng được cái hốc gió cao, hợp lý & hiệu quả hơn, giống kiểu của bác Phan Tèo
Tìm hốc gió (air vent): Khá vất vả , các bác có thể tìm loại tròn như hình trên (hình như của matiz hay morning gì đấy), nói chung là khó tìm. 90% khi đi hỏi là nhận được cái lắc đầu. Những địa chỉ sau các bác có thể mua được hốc gió cũ, giá 120-150k/cặp.
- 244 Nguyễn Công Trứ: bà chủ dễ chịu, cho lựa thoải mái, em mua được 2 cặp ở đây. Chủ yếu hốc gió xe tải.
- 416 ADV: chỗ này bán hàng bãi, vào hỏi mua hốc gió có treo cả đống, em mua được 1 cặp nhỏ nhí như này, hình như của Jeep. Em cũng mua cụm thụt thò ăng ten ếch ở đây (500k).
-329 Nguyễn Công Trứ: ở đây chỉ có hộc gió tròn kiểu như của xe 50 chỗ, to và ko vừa nếu gắn trên, ở đây cũng bán cầu chì theo xe, ốc nhựa và rất nhiều đồ linh tinh
-Ebay rất nhiều mẫu từ đủ loại xe, em tìm được một mẫu khá ưng ý, là đồ làm cho dân chế cháo thì phải, vừa nhỏ gọn đủ gắn lên mặt dưỡng, giá có hơn 10$ cả ship, tiếc là em đã mod cặp khác to hơn rồi .
http://www.ebay.com/itm/D...mp;hash=item1c356d05b0
Gió em sẽ lấy từ 2 hộc dưới hàng ghế trước, chế 1 cặp hộp bịt lại. Em làm 2 ống thoát, một ống vào thân ngựa, một ống tính dẫn ra khoang sau. Đã thử nghiệm rồi, có gió đủ ra khoang sau các bác nhé
Cắt mặt dưỡng gắn hộc gió, em dán chết luôn ạ . Hốc gió em chọn màu đẹn cho giống hộc gió trước. Khe gió chỉnh được lên xuống. Vị trí cửa gió hơi chếch sang 2 bên.
Chế cặp hộp bên trong, cái này nếu ko muốn đụng chạm vào thùng đồ thì rất là căng…
Khoảng cách dư giữa mặt dưỡng và thùng đồ
Khi chưa có hộp ốp trong mà đã muốn đụng rồi. Cặp hộp ban đầu em thiết kế cho ống điện 16mm, cắt giũa hết cỡ cho độ dày còn lại tầm 3cm, khi gắn vào vẫn cấn thùng đồ khoảng gần 10mm, phải siết chặt 2 con ốc 7 ở trong hốc ly hết mức mới hơi khít.
Đã có thể thử được, gió từ hốc ghế ra thì ổn nhưng vào ống điện ra tới lỗ chế thì yếu đi, và đặc biệt là hú. Tiếng hú do ống điện loại hơi giòn và mỏng, ngồi hàng sau gió thì ko bao nhiêu mà toàn nghe sáo thổi ạ
Làm tới luôn, em lên ống hút bụi dẻo 20, làm lại cặp hộp to hẳn để ống dẫn vào giữa. Lần này thì phải khoét hộp đồ rồi
Thử lại, hầu như ko mạnh hơn là mấy, vẫn liu riu khi bật nấc quạt chung số 2, chuyển thử sang nấc chân thì mạnh hơn chút nữa. Vặn nấc quạt số 3 thì cảm giác giống như bít bùng. Không hiệu quả, hơi bị nản rồi [/]… mới có khoảng 2 tuần chứ mấy …
Tháo ghế thì đơn giản, 4 con ốc 10 mỗi ghế, jack cắm cảm biến ghế. Cái jack này là trung tâm rắc rối đèn báo túi khí mấy bác nhé. Em gia cố lại chắc chắn lúc sau.
Tháo xong thì dễ, vác ra ngoài 1 mình khổ sở làm sao, ghế nó nặng vãi các bác ạ, lại sợ đụng chạm trầy đồ nhựa xe, bên tài là oải nhất. Khi vác ghế ra ngoài, các bác nhớ tháo 2 con ốc giữ cửa, cửa sẽ rộng hơn được vài cm.
Tháo được ghế ra ngoài thì trời mưa, lại chạy mưa như mỗi ngày. Híc làm xe tại bãi, mà ko có mái che khổ tập hai
Mưa tạnh, em sang làm tiếp. Rộng rãi, thoải mái quá
Các bác cẩn thận đạp phải cái của nợ này giống em
Lột sàn lên, trong lúc lột lên em vô tình phát hiện xe mình đã được lót sàn, thảo nào mà chạy êm vãi he he. Lộ nguyên hình rồi
Rút ra quá đơn giản
Ko hiểu sao cụ Ford lại chỉ cho tháo rời bên trái?
Hốc gió chân bên phụ, tháo ra được
Đến đây thì mọi việc straight forward rồi, thẳng tiến thôi. Em chế lại cặp hộp trùm cửa gió sau loại to hẳn, đưa ống lên chính giữa hộp. Lần này em cắt hẳn vào hộp đồ luôn.
Em chế 1 cái hộp chụp miệng gió lại, khá to, đi 2 ống phi 27
Sơn đen nhìn giống zin
Lắp thảm sàn lại, uốn éo tí để còn lắp đồ
Em nối chữ T, lại chia 2 đường. Ống lên cửa gió sau giảm xuống còn 20.
Gá thử, ok ạ
Bật thử điều hoà, cảm giác khó tả he he, gió dạt dào rồi
Nấc chân, full công lực ra hàng sau, dạt dào ạ. Em ứ cần thử số 3 nữa
Lắp vào thôi, mặt dưỡng sau nhấn vào pặc pặc, ko lấn cấn gì nữa
Khít khìn khịt
Tổng quan chút ạ, dòm cũng được
Coi như xong, bước cuối cùng là khắc phục hộp đồ bị cắt. Em xin up sau, phê quá rồi
Em tháo con ngựa ra chắc mười mấy lần, giờ em "thịt ngựa" trong vòng 3 nốt nhạc
Update:
Khắc phục hộc đồ, các bác xem ở đây
http://www.otosaigon.com/forum/FindPost/7430940
Update 18/8: Quạt hút...
http://www.otosaigon.com/forum/FindPost/7442957
Đấu điện quạt hút
http://www.otosaigon.com/forum/FindPost/7476410
Update 8/10: Airvent "xịn"
http://www.otosaigon.com/forum/FindPost/7672441
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Undertaker
Ngày đăng:
Người đăng:
minhmini
Ngày đăng:
Người đăng:
Tungwin
Ngày đăng: