O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Đố cực dễ , cực vui : Để làm chi vậy ?

Bác Kebap cũng có một câu trả lời ;) , bị ban Giám khảo buộc phải cất đi , để cuộc thi có thể tiếp tục !:D . Xin được công bố khi mở đáp án !
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Đố cực dễ , cực vui : Để làm chi vậy ?

He he....dù sao mình chỉ sai phần từ ngữ ( lại chữ với chả nghĩa ) :D
Để chờ Ban Giám khảo công bố giải Oscar OS, he he :D
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: Đố cực dễ , cực vui : Để làm chi vậy ?

Xong fim lão Fẹt: Phen này thì hết ặc nhé, có nước mà ẹt thì có, học thì không lo, cứ lo ặc ặc: Chia buồn 5 s:D:D
 
Hạng C
2/4/04
755
320
63
RE: Đố cực dễ , cực vui : Để làm chi vậy ?

Hoạt động của "Thanh ổn định ngang" cũng đơn giản như tên gọi của nó. Em xin giải thích ngắn gọn như thế này nhé:

Thông thường khi vào cua, nói chung xe sẽ có xu hướng đi thẳng. Chi tiết hơn thì phần xe bên ngoài cua sẽ có lực tác động làm cho nó hướng xuống và phần xe bên trong cua sẽ có lực tác động làm cho nó hướng lên. Khi vào cua nhanh thì lực tác động có thể làm cho phần xe bên trong cua hướng lên kéo theo bánh xe phía trong không thể tiếp đất và đôi khi dẫn đến lật xe (xe sẽ lăn vòng ra phía ngoài cua).

Thanh ổn định ngang có cấu tạo là một thanh thép có hình dạng chung giống cái thanh màu đỏ trong hình bác Đè đưa ra, đường kính từ 2 đến 5cm, chiều dài và hình dáng chi tiết tùy thuộc vào hình dáng khung xe và kích thước xe. Phần giữa thanh thép được gắn với khung xe qua 2 điểm sao cho thanh có thể chuyển động được (chuyển động lên xuống). 2 đầu thanh thép được gắn với phần dưới của hệ thống giảm xóc của 2 bánh xe 2 bên. Khi vào cua thanh thép này sẽ hoạt động nhằm làm cho xe ổn định theo nguyên tắc: tạo lực đẩy hướng lên đối với phần thân xe phía ngoài cua và tạo lực kéo hướng xuống đối với phần thân xe phía trong cua. Khi đó các bánh xe đều được tiếp xúc với mặt đường làm cho xe ổn định và dễ điều khiển. Thanh thép này được chế tạo sao cho có thể bị xoắn ở mức độ cho phép và không quá cứng (làm mất tính linh hoạt của hệ thống giảm xóc độc lập) hoặc quá mềm (không còn tác dụng ổn định ngang).

(Lược dịch từ Howstuffworks, nếu có sai thì bác Đè và Bác sĩ chỉnh sửa giùm nhé)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
7/7/05
79
1
6
RE: Đố cực dễ , cực vui : Để làm chi vậy ?

Thấy các bác bàn luận vui quá, em cung về xem kết cấu của con lada 2107 già của em để tham gia. Theo cảm tính của em thì thanh ổn định này có tác dụng ổn định ngang cho xe trong các trường hợp độ cao mặt đường giữa 2 bánh là khác nhau và khi xe vào cua. Giả sử 01 bánh trèo lên một mô đất, việc này có xu hướng làm thân xe nghiêng về bánh đối diện do đó phần trọng lượng của xe phân bố lên 2 bánh bị khác nhau (giảm đi ở bánh xe trèo lên mô đất và tăng lên ở bánh đối diện)làm lực bám (và hệ quả là lực kéo) ở 2 bánh xe không tương đối bằng nhau nữa làm xe mất ổn định, không di chuyển thẳng. Tuy nhiên nhờ có thanh ổn định mà chuyển động đi lên của hệ thống treo thuộc bánh xe trèo lên mô đất sinh ra mô men xoắn lên thanh ổn định, mô men này làm nén tăng cường hệ thống treo của bánh xe đối diện để cải thiện độ nghiêng của thân xe thông qua đó cải thiện được độ lệch của lực bám giữa 2 bánh xe giúp xe chạy thẳng ổn định. Ngoài ra như bác nào đó đã nói ở trên, trong trường hợp này, em tin rằng thanh này giúp 2 bánh xe "lắc lư " cùng một biên độ (nhưng tại sao thì chưa biết?).
Tương tự đối với trường hợp xe vào cua, do tác động của lực ly tâm làm bánh xe phía ngoài cua bị phân bố tải trọng lớn hơn bánh xe phía trong cua nên hệ thống treo của bánh ngoài cua bị nén nhiều hơn, thanh ổn định hoạt động tương tự như đã suy luận ở trên sinh mô men làm nén tăng cường hệ thống treo của bánh phía trong cua giúp phân bố tải trọng giữa 2 bánh được cải thiện đều hơn, chống xe bị lật.
Đấy là các suy luận cảm tính của em, mong sớm được đọc đáp án của bác Đề để học tập. Thôi, em đi cày nốt thửa ruộng đây!!!