RE: Đố cực dễ , cực vui : Để làm chi vậy ?
Thấy các bác bàn luận vui quá, em cung về xem kết cấu của con lada 2107 già của em để tham gia. Theo cảm tính của em thì thanh ổn định này có tác dụng ổn định ngang cho xe trong các trường hợp độ cao mặt đường giữa 2 bánh là khác nhau và khi xe vào cua. Giả sử 01 bánh trèo lên một mô đất, việc này có xu hướng làm thân xe nghiêng về bánh đối diện do đó phần trọng lượng của xe phân bố lên 2 bánh bị khác nhau (giảm đi ở bánh xe trèo lên mô đất và tăng lên ở bánh đối diện)làm lực bám (và hệ quả là lực kéo) ở 2 bánh xe không tương đối bằng nhau nữa làm xe mất ổn định, không di chuyển thẳng. Tuy nhiên nhờ có thanh ổn định mà chuyển động đi lên của hệ thống treo thuộc bánh xe trèo lên mô đất sinh ra mô men xoắn lên thanh ổn định, mô men này làm nén tăng cường hệ thống treo của bánh xe đối diện để cải thiện độ nghiêng của thân xe thông qua đó cải thiện được độ lệch của lực bám giữa 2 bánh xe giúp xe chạy thẳng ổn định. Ngoài ra như bác nào đó đã nói ở trên, trong trường hợp này, em tin rằng thanh này giúp 2 bánh xe "lắc lư " cùng một biên độ (nhưng tại sao thì chưa biết?).
Tương tự đối với trường hợp xe vào cua, do tác động của lực ly tâm làm bánh xe phía ngoài cua bị phân bố tải trọng lớn hơn bánh xe phía trong cua nên hệ thống treo của bánh ngoài cua bị nén nhiều hơn, thanh ổn định hoạt động tương tự như đã suy luận ở trên sinh mô men làm nén tăng cường hệ thống treo của bánh phía trong cua giúp phân bố tải trọng giữa 2 bánh được cải thiện đều hơn, chống xe bị lật.
Đấy là các suy luận cảm tính của em, mong sớm được đọc đáp án của bác Đề để học tập. Thôi, em đi cày nốt thửa ruộng đây!!!