Hạng B2
15/2/08
105
0
0
HCMC
RE: Độ êm của tiếng máy......

Trích đoạn: Vohai

Tại sao khi đi đường trường đồng hồ kim báo nhiệt lại thấp hơn rất nhiều so với đi trong thành phố các bác nhỉ - Theo em thì động cơ làm việc càng nhiều thì đồng hồ nhiệt càng cao mới phải chứ ?

À, cái này thì cũng chẳng có gì lạ đâu bác. Xe ô tô dù là 3 máy, 4 máy, 6 máy hay x máy đi nữa cũng chỉ hoạt động trong 4 giai đoạn: NẠP - NÉN - NỔ - XẢ. Khi bác chạy trong thành phố, mỗi 1 thao tác của bác sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chu kỳ hoạt động của động cơ. Đơn cử như, mỗi lần bác đạp phanh và sau đó nhấn ga, truyền động và hoạt động giữa thì NẠP và thì NỔ sẽ có tần suất dao động lên đến 2.141 Atp/ms. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến các thì kế tiếp. Một khi nhấp - thả phanh và chuyển sang chân ga, sẽ có 1 giai đoạn gọi là " không truyền" của hệ thống bơm nhiên liệu, mà bản thân nhiên liệu chính là 1 yếu tố giải nhiệt rất hiệu quả.
Và khi bác chạy đường trường, 4 thì NẠP - NÉN - NỔ - XẢ sẽ hoạt động tốt hơn do hệ thống sinh công đều hơn ===> giải nhiệt tốt hơn do không có hoặc có ít giai đoạn "không truyền".
P/S: Trên nguyên lý là thế, nhưng khi bác cho động cơ hoạt động đến 1 lúc nào đó thì dù đường trường hay trong nội thành cũng sẽ sinh nhiệt như nhau. Và nhiệt độ này sẽ tăng đến khi động cơ đạt đến độ nóng tối đa ( dưới sự hạn chế của nước giải nhiệt + quạt giải nhiệt). Giai đoạn này được gọi là " tiến nhập trạng thái bão hòa nhiệt" của ôtô.
 
Last edited by a moderator: