Tập Lái
7/8/05
8
0
0
1.Em đang sử dụng xe Toyota Hiace Diesel, mong BS giải thích giùm trường hợp nếu em đổ nhầm Xăng vào động cơ Diesel mà không biết thì vấn đề gì sẽ xảy ra? Thiệt hại cho hệ thống động cơ ra sao ? Cách khôi phục động cơ sau khi sự việc đã xảy ra như thế nào? Trường hợp ngược lại nếu đổ nhầm dầu diesel vào động cơ xăng thì sao?
2.Mọi người được khuyến cáo không nên rửa nước trên sàn xe Hiace để tránh làm hỏng ECU động cơ. Xin BS giải thích thêm cho em với.
Đa tạ.
 
Hạng D
27/2/06
4.986
4.411
143
47
Puma Far East
www.puma.com
RE: Đổ nhầm nhiên liệu, thiệt hại ra sao?

Cty em năm 2003 mới lấy con MB100 máy xăng, xe chạy được vài trăm km. Một bữa kẹt tài thế là kêu thằng xe tải chạy, nó đổ dầu vào, thằng cây xăng cũng *** luôn, xe chạy được khoảng 50 hay 100m thì cứ giật giật, rồi ngừng hẳn. Lúc này gọi ĐT cho tài xế củ, anh này chạy đến quan sát 1 hồi, đưa tay vào pô làm thầy hít. Thôi rồi lượm ơi, chú tài xế trẻ...Tắt máy kêu hãng kéo về xúc ruột đóng tiền ngu hết 3 chai, đến bi chừ hơn 3 năm vẫn chạy tốt.
Đó là máy xăng đổ dầu.
Em nghe nói nếu máy dầu mà đổ xăng thì phải nhập viện phải hông Bác sĩ?
 
Tập Lái
8/11/05
10
0
1
www.otosaigon.com
RE: Đổ nhầm nhiên liệu, thiệt hại ra sao?

Em nói thật hồi đấy lúc em mới "nhà quê lên tỉnh" :D , lần đầu chạy xe , ra cây xăng không biết phân biệt đâu là dầu đâu là xăng , cứ thấy cái vòi thì bóc đại lên đổ :D(cũng chưa biết phân biệt đâu là loại xăng gì 93 hay 89) . Xui thay hôm đấy em vớ phải cái dầu Diesel :D, thế là bơm cho một bình đầy , lúc đỗ do cái vòi nó to quá đút không lọt còn ráng lấy tay bụm lại để cho dầu tràn vô nữa :D

Sau khi đổ xong thì đi được một đoạn xe chết máy , không biết bị gì liền gọi điện kêu cứu. Cuối cùng gara định bệnh là do đổ lộn "xăng" thành "dầu" nên chết máy là phải :D Kết quả là tốn hết mấy trăm để xúc rửa lại toàn bộ , sau đó thì xe vẫn chạy tốt.

Và hình như xe xăng đổ dầu thì không được , chứ mà đang dùng xăng này chuyển qua xăng khác thì vẫn chạy tốt nhỉ ?
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
27/9/05
1.693
311
83
64
www.vnexpress.net
RE: Đổ nhầm nhiên liệu, thiệt hại ra sao?

Xe Dầu đổ Xăng,phát hiện sớm thì còn cứu vãn được,chứ nếu chạy đến khi nó chết máy thì coi như xong!
Xe Xăng đổ Dầu thì hình như không đến nỗi tệ lắm,chỉ mất công xúc rửa thì phải.
Nói bậy vậy thôi,em không chắc chắn.:D
 
RE: Đổ nhầm nhiên liệu, thiệt hại ra sao?

Trích đoạn: MINA

Xe Dầu đổ Xăng,phát hiện sớm thì còn cứu vãn được,chứ nếu chạy đến khi nó chết máy thì coi như xong!
Xe Xăng đổ Dầu thì hình như không đến nỗi tệ lắm,chỉ mất công xúc rửa thì phải.
Nói bậy vậy thôi,em không chắc chắn.:D
Nếu đổ dầu diezel vào ĐC xăng sao máy có thể nổ [:-]khi tỷ số nén của ĐC diezel nó gấp đôi tỷ số nén của ĐC xăng !với nhiên liệu xăng do cấu tạo thành phần của mình có tỷ số nén thấp nên để đốt cháy buộc lòng phải có bugi đánh lửa để có thể đốt cháy cưỡng bức .Dùng một thứ khó cháy rồi cho vào một ĐC đòi hỏi điều kiện cháy bằng áp suất nén ,ko dùng bugi-->sao có thể cháy được .Hơn nữa ở ĐC diezel nhiên liệu được phun trực tiếp trong buồng cháy ,có nghĩa nó sẽ hòa trộn thành hồn hợp khí ngay trong buồng cháy mà ko qua họng hút như ĐC xăng ,khi đổ nhầm vậy xăng sẽ phun trực tiếp vô buồng cháy -->ko thể hòa trộn tốt với ko khí --->rất khó cháy [8|]
 
KVL confirmed
Hạng F
4/12/05
5.345
303
83
Hồ Chí Minh
RE: Đổ nhầm nhiên liệu, thiệt hại ra sao?

1 phần cũng do mấy bác bơm xăng nhà mình cũng không có kiến thức cơ bản , không biết phân biệt xe - cứ tài nói sao là làm vậy . vụ này em có biết rồi và thiệt hại xe chạy dầu đổ xăng sẽ nặng hơn rất nhiều , có thể dẫn tới cháy nổ .
 
Hạng B2
7/2/06
127
7
18
Vietnam
RE: Đổ nhầm nhiên liệu, thiệt hại ra sao?

Em chưa gặp trường hợp này bao giờ, đổ nhầm dầu cho xe chạy xăng thì như các bác phân tích, chỉ thiệt hại chút ít thôi. Còn nếu đổ nhầm xăng cho xe chạy dầu chắc không sao các bác ạ. Về nguyên tắc, xe chạy xăng phải dùng tia lửa điện để đốt, xe chạy dầu thì dùng áp suất cao làm tăng nhiệt độ của khối hỗn hợp gồm dầu và không khí trong buồng đốt làm hỗn hợp này bốc cháy. Như vậy nếu thay dầu bằng xăng có lẽ động cơ vẫn nổ bình thường (áp suất tăng -> nhiệt độ tăng -> bốc cháy -> động cơ nổ), chỉ có điều chắc là bốc lắm, bác nào lái loại xe này nhớ thắt dây an toàn nhé.:D:D:D
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.701
113
RE: Đổ nhầm nhiên liệu, thiệt hại ra sao?

Động cơ xăng và động cơ diesel khác nhau ở cơ chế hoạt động như các bác đã phân tích ở trên, một cái nổ do có tia lửa điện và một cái do nén dưới áp suất cao. Điều này theo tôi sẽ dẫn đến hậu quả như sau khi sử dụng sai nhiên liệu:
- Đổ dầu vào máy xăng: Dầu vẫn cháy nhưng không ổn như xăng nên chắc xe chạy sẽ giật cục.
- Đổ xăng vào máy dầu: Vụ này nghiêm trọng hơn vì xăng phải pha thêm phụ gia, trước đây là hợp chất của chì còn bây giờ là MTBE, để tăng chỉ số octan tức là khả năng chống tự nổ khi bị nén. Trong máy xăng, tỷ số nén chỉ đạt cao nhất khoảng 11 còn diesel lên đến 16, 17. Do đó, hỗn hợp xăng và không khí chắc chắn sẽ nổ trước khi piston chạy lên đến điểm chết trên. Cứ liên tục nổ trước thời điểm thích hợp như thế chắc máy xe sẽ gay lắm! Cụ thể thế nào thì xin để mấy bác sĩ Automatic và Der Fahrer trả lời! :D
 
Hạng B2
18/8/04
221
44
28
40
RE: Đổ nhầm nhiên liệu, thiệt hại ra sao?

Dầu vừa là nhiên liệu nhưng cũng đồng thời có tính bôi trơn, kim phun có độ chính xác, về cơ khí có thể gọi là siêu chính xác. Bác đổ xăng vào máy dầu, xăng kô có tinh năng bôi trơn như dầu thế là tiêu luôn cái bơm. Còn ngược lại đổ dầu vào máy xăng ít nguy hiểm hơn.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Đổ nhầm nhiên liệu, thiệt hại ra sao?

Trích đoạn: command

Dầu vừa là nhiên liệu nhưng cũng đồng thời có tính bôi trơn, kim phun có độ chính xác, về cơ khí có thể gọi là siêu chính xác. Bác đổ xăng vào máy dầu, xăng kô có tinh năng bôi trơn như dầu thế là tiêu luôn cái bơm. Còn ngược lại đổ dầu vào máy xăng ít nguy hiểm hơn.

033102comp_1_prv.gif
clapping_hand.gif


Ngoài ra , việc xăng vô máy dầu khi còn chút dầu trong thùng thì cơ may sống sót cho bộ phun vẫn còn , nhược bằng toàn thể là xăng thì chuyện nổ máy là không có , chuyện hư bơm cao áp là chắc chắn ...chỉ có vài tiếng nổ chát chúa như súng lục ...rồi im lặng đáng sợ ! Im luôn ![:-] . Thế nhưng , khi nhiệt độ bên ngoài xuống thấp dưới -5Độ C , người ta khuyến khích đổ thêm 5% Xăng vô các xe Diesel đời không có Turbo để cải thiện tình trạng cháy trong buồng đốt .
Xe Xăng đổ nhầm dầu vẫn nổ sượng sùng , công suất suy kiệt đáng kể tới mức khó có thể chạy tử tế , nếu lỡ đổ ít dầu thì chạy hết rồi đổ xăng , sau khỏang trăm km máy sẽ bình thường trở lại , khói bụi hơi nhiều . Có điều đừng quên thay nhớt máy , lọc nhớt , nhất là đừng quên viết bài văn tiẽn biệt biệt lọc xả Katalysator và cảm biến Oyx nhé !:(