Trích đoạn: tuandq
Động cơ xăng và động cơ diesel khác nhau ở cơ chế hoạt động như các bác đã phân tích ở trên, một cái nổ do có tia lửa điện và một cái do nén dưới áp suất cao. Điều này theo tôi sẽ dẫn đến hậu quả như sau khi sử dụng sai nhiên liệu:
- Đổ dầu vào máy xăng: Dầu vẫn cháy nhưng không ổn như xăng nên chắc xe chạy sẽ giật cục.
- Đổ xăng vào máy dầu: Vụ này nghiêm trọng hơn vì xăng phải pha thêm phụ gia, trước đây là hợp chất của chì còn bây giờ là MTBE, để tăng chỉ số octan tức là khả năng chống tự nổ khi bị nén. Trong máy xăng, tỷ số nén chỉ đạt cao nhất khoảng 11 còn diesel lên đến 16, 17.
Do đó, hỗn hợp xăng và không khí chắc chắn sẽ nổ trước khi piston chạy lên đến điểm chết trên. Cứ liên tục nổ trước thời điểm thích hợp như thế chắc máy xe sẽ gay lắm! Cụ thể thế nào thì xin để mấy bác sĩ Automatic và Der Fahrer trả lời!