O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Chúng ta thường ca tụng Phanh đĩa và chê bai Phanh tang trống hết lời , thế tại sao những xe lớn như xe Tải , xe Bus , đầu kéo hạng nặng ...lại không chịu ráp Phanh đĩa ( Nói đúng ra là cũng có nhưng rất ít ) mà cứ sử dụng Phanh tang trống hoài vậy ?
40.gif
, chúng ( Hệ Thống Phanh Trống )nặng nề về vật liệu , tốn công khi sản xuất , kém linh hoạt khi phối hợp , giải nhiệt và tự làm sạch kém và một đống nhược điểm khác nữa , giá thành tính ra cao chứ không rẻ rúng như một số người vẫn quan niệm là phanh trống chỉ ráp ở những xe rẻ tiền ! Thế mà nhiều dòng xe lớn vẫn cứ ngoan cố mà sử dụng HT Phanh từ thời xa xưa đó !?
Đây cũng là một đề tài thú vị về phanh như bài " Phân phối thế nào " cũng ở trong PKT này , chúng ta cùng nghiền ngẫm trao đổi coi có điều gì mới mẻ "lòi" ra không các bác nhé !
033102comp_1_prv.gif

Tìm hiểu về Phanh bởi vì : Lắm khi máy yếu không đáng sợ bằng ...Phanh yếu , phải không các bác ?
13.gif
21.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Theo em thì xe tải, xe đầu kéo không thể lắp phanh đĩa, vì đặc điểm phanh đĩa là rất ăn, phanh gấp rất nguy hiểm, nếu cả 1 cái xe chở hàng tới 30 tấn mà dừng đột ngột thì lực quán tính sẽ rất kinh khủng,và loại xe này thường không chạy quá nhanh .Chứ siêu xe và xe đua có bao giờ dùng phanh tang trống đâu ...
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Em nhớ có lần đọc bài phân tích phanh đĩa và tang trống ở đâu đó rồi. Ban đầu, người ta phát minh ra phanh tang trống. Phanh tang trống có ưu điểm là phanh rất ăn ở tốc độ thấp. Sau đó, khi chạy lên tốc độ cao, người ta nhận ra phanh không còn ăn nữa. Thế là phát minh ra phanh đĩa. Phanh đĩa ăn ở tốc độ cao nhưng không ăn bằng tang trống ở tốc độ thấp. Ngày nay, hầu hết các xe du lịch đều dùng phanh đĩa cho 4 bánh, chỉ có 1 số xe cấp thấp, rẻ tiền còn sử dụng 2 phanh đĩa trước và 2 phanh tang trống ở bánh sau. Xe Escape cũng không phải là xe cấp thấp (nói chung là không đến nỗi) mà tại sao lại không có phanh đĩa ở 4 bánh. Đó là điều em không hiểu nổi. Escape 2008 thì phanh đĩa ở 4 bánh rồi : đây là điều làm em vui nhất.
Quay trở lại xe tải, xe buýt không dùng phanh đĩa, em không biết:D:D:D. Cái này thì bó tay vì em không phải dân kỹ thuật.
04.gif
04.gif
 
Hạng D
14/3/07
1.512
23
38
101
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

trọng tải lớn , xe đi chậm, nếu dùng thắng đĩa, rất tai hại. sẽ làm xe bị xoay và dzùa ngay.
 
Hạng B2
8/5/06
346
162
43
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Tôi có nghe một thợ máy nói như thế nầy:
Khi thắng xe (hãm/phanh) 4 bánh, "độ ăn"/lực hảm phân phối tốt nhất là 2 bánh trước phải cao hơn hai bánh sau (định tính là như thế, còn định lượng là bao nhiêu thì không biết). Do đó khi chế tạo ra thắng dĩa (có "độ ăn" cao hơn) người ta đã ưu tiên cho 2 bánh trước, nhất là ở các xe dẫn động 2 bánh trước. Còn 2 bánh sau nếu vẫn để tang trống thì sẽ có "độ ăn" thấp hơn phù hợp theo yêu cầu, ngoài ra, phanh tang trống ở hai bánh sau có lợi là không bị đất cát bùn sình tấn công, mà ta biết phần phía sau thì "thừa hưởng" mọi thứ tung lên từ hai bánh trước, trong khi cát đá là "sát thủ" chính của dĩa và bố thắng đĩa.
Về "định luật": "độ ăn"/lực hảm phân phối tốt nhất là 2 bánh trước phải cao hơn hai bánh sau thì các bác để ý:
Với các xe hạng sang/đắt tiền...dù cả 4 bánh đều là thắng dĩa, nhưng, nếu để ý một chút, ta sẽ thấy:
Hoặc là:
- Dĩa của 2 bánh trước lớn hơn (hoặc đường kính dĩa hoặc diện tích phần vành khăn)
Hoặc là:
- Hình dáng dĩa của 4 bánh như nhau nhưng phần má phanh của 2 bánh trước luôn hoành tráng hơn 2 bánh sau.

Còn về câu hỏi tại sau không thiết trí thắng dĩa cho xe tải và cả xe bus thì tôi nghĩ có thể là do:
1- Các xe lớn không được thiết kế để hoạt động ở vận tốc cao => không cần thắng ăn cấp kỳ. Ngoài ra xe tải hay chạy ở những nơi đất cát, dùng phanh tang trống kín sẽ đỡ bị phá hơn.
2- Các xe có trọng lượng lớn -> quán tính, động năng rất lớn nên nếu thắng ăn nhanh quá thì hại nhiều hơn lợi. Các bác cứ tưởng tượng: Xe bus thắng gấp một cái ăn ngay (khi được trang bị thắng đĩa) thì tuy chưa đụng xe khác (mà đụng thì người trên xe (lớn) chưa chắc bị thiệt hại nặng) nhưng hành khách bị "bổ nhào" bưu đầu sứt trán...còn xe tải thì có thể lăn quay, phang vào các xe chạy song song...thì lợi bất cập hại.

Vài ý có tính vỏ đoán, mong các bác bàn thêm.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Một câu hỏi rất thú vị. cám ơn bác Đè

Tại sao phanh đĩa tốt hơn?

- phanh đĩa tạo lực phanh mạnh hơn
- ít chịu tác động của "brake fade" (1 từ kỹ thuật chuyên dùng chỉ sự mất tác dụng của phanh khi bị quá nhiệt)
- nhanh khô hơn khi bị ướt (mưa hoặc nước làm ướt má phanh gây giảm tác dụng khi phanh)
- trong phanh đĩa, lực ép của má phanh tác động lên đĩa tỉ lệ với lực đạp của pê đan nên vận hành êm ái hơn

Tại sao vẫn xài phanh trống?

- đơn giản hơn nên dễ chế tạo hơn phanh đĩa
- giá thành thấp hơn
- dễ dàng tích hợp phanh tay hơn

Tại sao nhiều xe chỉ dùng phanh đĩa ở trục trước?

- giảm giá thành
- khi phanh, 2 bánh trước cần lực phanh nhiều hơn so với 2 bánh sau

Tham khảo từ:
- http://en.wikipedia.org/wiki/Disk_brake#Notes
- http://en.wikipedia.org/wiki/Drum_brake
- http://en.wikipedia.org/wiki/Brake_fade
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Wikipedia cực hay và bổ ích , nhưng hình như không phải bao giờ cũng đầy đủ ...
40.gif
69.gif
..ít ra là trong vụ ...Phanh !
05.gif

Cái này em uốn lưỡi 17 lẫn mới dám nói , bởi vì phê phán người khổng lồ không phải là chuyện ...dỡn !
10.gif

Số là bản chất cái vụ phanh đĩa và trống nó có cái khó xử thế này các bác ạ : ...
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Không đầy đủ thì ... bác có thể bổ sung :) (bách khoa thư MỞ mà bác). Nếu bác không viết tiếng Anh thì cũng có tiếng Việt (http://vi.wikipedia.org).

(Từ xưa đến giờ em chưa thấy có cái gì là đầy đủ cả :))
 
Hạng B2
8/2/06
296
246
43
Sông
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Tôi nghĩ không phải lý do ng ta sợ phanh ăn quá như vài bác nói. Xin lỗi nghe cứ thấy buồn cười thế nào ý. Cái xe Bus to tướng hay cái xe tải vài chục tấn phanh phải càng ăn càng tốt, chứ không nó chui xuống vực, chui vào nhà ven đường, trèo lên vài cái sedan khác, tương vào xe ngược chiều... tai hại lắm.
Lý do kinh tế lại càng không. 1 cái đầu kéo hay Bus xịn Ơ gô như Mer, Volvo, Man, Scania... hay của Mẽo giá cả trăm ngàn vài trăm ngàn thì bộ phanh đĩa bằng con muỗi.
Theo em, phanh đĩa ăn tức thời nhưng hạn chế:
- Lực phanh yếu so với phanh trống - Xét theo diện tích tiếp xúc của má phanh.
- Nhiệt sinh cực lớn khi thời gian phanh kéo dài và tải trọng cao
- Giải nhiệt không tốt ở tốc độ thấp. Các bác đi độ 20km đường quốc lộ hôm nào hơi đông tránh vượt nhiều xuống sờ vào la răng nóng bỏng tay - đĩa phanh truyền nhiệt ra.
+ Như vậy nếu theo tỷ lệ tải trọng, tốc độ giữa Bus, Tải với Sedan thì đường kính đĩa phanh (nếu làm cho bọn to đầu kia) phải khoảng 3 mét kèm theo 1 hệ thống giải nhiệt phức tạp = khả thi? No!
Hê hê cũng định tính thôi các bác chỉ bảo thêm.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

bộ phanh đĩa trên xe tải sẽ không như bộ phanh đĩa trên sedan bác ạ, nên giá thành sẽ không là con muỗi mà có khi là con ... voi :D

những lí do (định tính) mà bác đưa ra không thuyết phục lắm, nếu phanh trống hay thế thì tại sao các siêu xe toàn phải dùng đĩa nhỉ. chắc không phải do ... thời trang ;)

thành phần chính để tính toán lực phanh cần thiết để dừng 1 chiếc xe gồm tự trọng chiếc xe và tốc độ tối đa cho phép. vì thế lực cần để dừng 1 chiếc sedan 2 tấn ở tốc độ 300km/g chưa chắc ít hơn chiếc xe 10 tấn ở 80km/g

bài toán giá thành luôn làm nhức đầu nhà sản xuất, chứ không phải là gì khác

Trích đoạn: LongVehicle
Lý do kinh tế lại càng không. 1 cái đầu kéo hay Bus xịn Ơ gô như Mer, Volvo, Man, Scania... hay của Mẽo giá cả trăm ngàn vài trăm ngàn thì bộ phanh đĩa bằng con muỗi.
Theo em, phanh đĩa ăn tức thời nhưng hạn chế:
- Lực phanh yếu so với phanh trống - Xét theo diện tích tiếp xúc của má phanh.
- Nhiệt sinh cực lớn khi thời gian phanh kéo dài và tải trọng cao
- Giải nhiệt không tốt ở tốc độ thấp. Các bác đi độ 20km đường quốc lộ hôm nào hơi đông tránh vượt nhiều xuống sờ vào la răng nóng bỏng tay - đĩa phanh truyền nhiệt ra.
+ Như vậy nếu theo tỷ lệ tải trọng, tốc độ giữa Bus, Tải với Sedan thì đường kính đĩa phanh (nếu làm cho bọn to đầu kia) phải khoảng 3 mét kèm theo 1 hệ thống giải nhiệt phức tạp = khả thi? No!
Hê hê cũng định tính thôi các bác chỉ bảo thêm.