Hạng B2
8/2/06
296
246
43
Sông
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

vì thế lực cần để dừng 1 chiếc sedan 2 tấn ở tốc độ 300km/g chưa chắc ít hơn chiếc xe 10 tấn ở 80km/g
Cái này chắc ... gần đúng.
Nhưng xe tải với bus thì không thể chỉ tính 10t được, mấy con li-mu-din cũng 5t roài. Ở nước ngoài xe tải khoảng 40-50 tấn và 150km/h là bình thường. Tây thế ko kể VN mình hạo chế 50km/h. Xe thép chỗ em kéo 70,80t hàng chưa kể tự trọng ok.
Sedan của bác mà chạy 300km/h phanh chắc 100% không thể an toàn hơn tải 10t chạy 80 đâu.
Bác hãy so sánh gần nhau hơn 1 chút, ví dụ như: sedan 2t (đủ khách) chạy 200km/h với tải 80t chạy 150km/h.
Em đồng ý phanh đĩa không phải để thời trang vì nếu bác đọc kỹ lại bài của em sẽ thấy em có nói phanh đĩa rất ăn, hơn phanh trống. Nhưng hạn chế về lực phanh và giải nhiệt khi phanh kéo dài. Cho nên sử dụng cho xe con là phù hợp. Nếu xe tải có đĩa phanh 3 mét sẽ phanh không kém gì F1.
Vấn đề trước hết là lực phanh chứ không phải tiền.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

tôi mới tìm thêm được 1 bằng chứng là thắng đĩa mạnh hơn thắng trống của US National Highway Traffic Safety Administration Vehicle Research & Test Center

trong link này phía dưới có câu: "However, we believe that due to recent technological advances in medium and heavy duty vehicle brakes, specifically in the area of disk brakes and electronic brake systems (EBS), required stopping distances for these vehicles can be made substantially shorter"

tạm dịch: Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, với các tiến bộ gần đây trong việc chế tạo hệ thống phanh cho xe tải hạng trung bình và hạng nặng, đặc biệt với áp dụng của phanh đĩa và hệ thống điều khiển điện tử, yêu cầu tiêu chuẩn về khoảng cách dừng xe khi phanh sẽ được giảm đáng kể"

link: http://www-nrd.nhtsa.dot.gov/vrtc/ca/HeavyTruck.htm
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

thêm 1 cái nữa:

Disc brakes were developed in England in the 1890s and patented in 1902. They were extensively used on fighter planes during World War II and were adapted to automobiles in the 1940s and 1950s. By 1970, front disc brakes were installed on most American cars. In the late 1970s, light American trucks and a limited number of heavy trucks used front axle discs. Today, use of disc brakes has become common in the U.S. automotive industry.

Heavy truck air disc brakes have many advantages over drum brakes. Disc brakes operate with a large cast-iron rotor attached to the vehicle spindle or axle that rotates. A steel wheel and tire are bolted to the rotor. A stationary caliper is mounted to the axle housing, with two steel pads made of friction material bonded or riveted to one side of the pads. The pads, operated by an internal cylinder, float outward when air or hydraulic pressure is applied. This forces the pads against the rotor, stopping the vehicle. Disc rotors are not enclosed, so they sling water when wet and thus dry quickly with minimum brake fade. They do not pull the vehicle to one side, as drums can do; all stopping is in a straight line.

tạm dịch:

phanh đĩa được phát triển ở Anh từ những năm 1890, được cấp bằng sáng chế năm 1902. suốt chiến tranh thế giới lần 2, phanh đĩa được dụng rộng rãi trong máy bay chiến đấu, và được áp dụng cho ôtô trong những năm 1940 và 1950. đến năm 1970, phanh đĩa được trang bị cho trục trước trên hầu như tất cả các xe ô tô ở Mỹ. Cuối thập niên 70, xe tải nhẹ và 1 số tải nặng được trang bị phanh đĩa ở trục trước. ngày nay, phanh đĩa được dùng rất phổ biến trong ngành công nghiệp ôt ô ở Mỹ

phanh đĩa điều khiển bằng khí nén trên xe tải nặng ưu việt hơn hẳn phanh tang trống. Phanh đĩa này gồm đĩa phanh lớn gắn chặt vào trục quay của xe, bánh xe gắn vào các đĩa phanh này. 1 caliper gắn cố định vào phần đỡ trục với 2 má phanh. khi phanh, hệ thống xy lanh thủy lực hoặc khí nén sẽ ép 2 má phanh và đĩa phanh làm dừng chiếc xe. Phanh đĩa không đậy kín nên khi nước sẽ dễ dàng thoát ra dẫn đến việc đĩa phanh mau khô hạn chế tối đa sự mất tác dụng của phanh "brake fade". Mặt khác, phanh đĩa không làm chiếc xe bị kéo về 1 bên như thường gặp ở phanh tang trống. khi phanh xe luôn đi theo 1 đường thẳng trước khi dừng.

link: http://www.findarticles.com/p/articles/mi_m0PAI/is_5_38/ai_n16753017
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/2/06
296
246
43
Sông
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Bác Hà lơ xe, hình như tôi với bác đang nói theo cùng 1 hướng.
Theo tôi nếu tăng lực phanh đủ để sd rộng rãi phanh đĩa trên những xe lớn thì sẽ rất an toàn. Nhiều đĩa phanh nhỏ thay cho 1 đĩa to chẳng hạn.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Hệ thống phanh tang trống cổ điển có một ưu điểm độc đáo , đó là hiện tượng tự hãm khi phanh ( Coi bài HT Phanh ) , ma sát giữa lòng trống phanh và guốc phanh có xu hướng "nong" guốc phanh bung ra , tạo thêm áp lực làm việc giữa "guốc" và " trống" . Bởi vậy , đối với những xe chưa có HT phanh đĩa hiện đại hay HT trợ lực cao cấp , thì việc mượn gió bẻ măng để khuyếch đại lực phanh , trong qúa trình phanh ở những xe tải sản xuất vào thập niên 80 vẫn được coi là một lựa chọn khôn ngoan !
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Bác sĩ "Đè phê rờ " ơi ! ngoài việc " tạo thêm áp lực giữa guốc và trống để mượn gió bẻ măng thì còn tác dụng nào khác không ? , nói luôn đi chờ sốt ruột quá Bác sĩ . bác sĩ nói nghe có lý quá ( đừng bể lổ mũi nghen !)
 
Hạng B2
18/7/04
275
4
18
Hà nội
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Các bác tham khảo thêm bài viết dưới đây
http://www.vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/Tu-van/2006/04/3B9E8500/
 
Tập Lái
15/9/06
7
0
0
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Các bác thắc mắc chi cho mệt, máy bay nặng cả vài trăm tấn, tốc độ vài trăm km/h cũng buộc phải dùng phanh đĩa, tuy nhiên nguyên lý hơi khác chút, mỗi bánh có khoảng chục cái đĩa tĩnh, chục cái đĩa động, khi phanh nó ép đám đĩa này vào nhau, vừa truyền nhiệt tốt, vừa tăng dtích tiếp xúc. tuy nhiên vấn đề là ở chỗ hệ thống chống lết bánh phải cực kỳ hoàn hảo, và an toàn (RẤT ĐẮT TIỀN), nếu không sẽ bay giàn lốp ngay. Các xe tải, xe lu... của các bác cũng vậy, chỉ khác một điều là kh thể chịu được giá thành của hệ thống phanh đĩa này nên đành chơi tang trống theo kiểu NGON,BỔ,RẺ.
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Trích đoạn: qha_vn

They do not pull the vehicle to one side, as drums can do; all stopping is in a straight line.

Mặt khác, phanh đĩa không làm chiếc xe bị kéo về 1 bên như thường gặp ở phanh tang trống. khi phanh xe luôn đi theo 1 đường thẳng trước khi dừng.

Em không thể nhịn được nên xin hỏi cắc cớ các bác tí: Tại sao thắng đĩa lại không làm xe kéo về một bên như thắng tang trống nhỉ? Các bác nào biết giải thích hộ em tí?

Theo sự hiểu của em thì không lý giải được chuyện này. Xe em trước đây xài thắng trống, sau thay bằng thắng đĩa thì chỉ thay đổi tambua từ trống sang đĩa, cùng với cụm caliper. Xét về công năng thì guốc phanh và tambua cũng thực hiện công việc của mấy miếng breakpad và đĩa phanh, cũng sử dụng nguyên xi mấy ống dầu thắng ban đầu. Vậy thì cái sự đều là do đâu mà ra?
 
Hạng B2
5/4/07
150
0
16
www.yahoo.com.vn
RE: Dở quá sao vẫn xài ?

Phanh đĩa : Hãm tốc độ cao: Giá đắt!
Phanh tang trống : Tốc độ thấp OK !: Giá rẻ .