Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.713
12.238
113
HCM
Khoan nhe.
Theo bài:
Động cơ turbo đơn thì độ trễ turbo có.
Vậy là turbo kép thì không còn độ trễ, và có được như khí tự nhiên không?
Động cơ siêu nạp thì bảo là không có độ trễ, vậy là nó sẽ được y như hút khí tự nhiên đạp ga ào lên nhanh chóng?
Siêu nạp chỉ hay thấy trên mấy chiếc Jaguar, còn lại thấy ít hãng làm.
Các bác chỉ hộ em cái.
Nó còn tùy dung tích máy và mức công suất trên trọng lượng.

Từng ngồi con Land Rover siêu nạp đạp lút ga phát nghe tiếng Supercharger phê hơn hẳn nhưng ăn uống thì khỏi bàn.
 
Hạng F
24/2/20
5.097
8.721
113
37
Thông dụng nhất là 1.5turbo CVT bằng công suất 2.5 hút khí tự nhiên thì theo các bác nên chọn cái nào.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
10.988
13.511
113
Nó còn tùy dung tích máy và mức công suất trên trọng lượng.

Từng ngồi con Land Rover siêu nạp đạp lút ga phát nghe tiếng Supercharger phê hơn hẳn nhưng ăn uống thì khỏi bàn.
Vậy xét trên cùng công suất với 2 xe cũng cùng kích thước luôn thì siêu nạp không lẽ nó thật sự không bị trễ chân ga y như hút khí tự nhiên?
Nếu được vậy thì cũng xứng đáng cho cái việc ăn xăng nhiều đấy.
 
  • Like
Reactions: MinhQuan
Hạng C
12/5/08
830
5.865
93
Khoan nhe.
Theo bài:
Động cơ turbo đơn thì độ trễ turbo có.
Vậy là turbo kép thì không còn độ trễ, và có được như khí tự nhiên không?
Động cơ siêu nạp thì bảo là không có độ trễ, vậy là nó sẽ được y như hút khí tự nhiên đạp ga ào lên nhanh chóng?
Siêu nạp chỉ hay thấy trên mấy chiếc Jaguar, còn lại thấy ít hãng làm.
Các bác chỉ hộ em cái.
Động cơ Bi-turbo trên Ranger Wildtrak hầu như không có độ trễ chân ga, Động cơ Diesel thì gần như không có máy nào không có Turbo, nên Bi-turbo xem như nhanh nhất rồi, máy rất nhỏ gọn , chỉ 2.0L nhưng cho CS 213Hp, Torque cực cao, 500Nm ở ngay vòng tua nhỏ chỉ 1500 rpm, rất tiết kiệm nhiên liệu, chỉ khoảng 5,5L /100km đường quốc lộ, Nhược điểm là quá nhiều bộ phận, 2 bộ Turbo riêng biệt với đầy đủ các bộ phận của nó, 2 dàn làm mát turbo vv..vv ..... --------> dễ xảy ra lỗi, thực tế là lỗi cũng đã xảy ra, nhưng bảo hành xong xuôi thì chạy rất sướng.
 
Hạng B2
3/9/19
414
402
63
Japan
Khoan nhe.
Theo bài:
Động cơ turbo đơn thì độ trễ turbo có.
Vậy là turbo kép thì không còn độ trễ, và có được như khí tự nhiên không?
Động cơ siêu nạp thì bảo là không có độ trễ, vậy là nó sẽ được y như hút khí tự nhiên đạp ga ào lên nhanh chóng?
Siêu nạp chỉ hay thấy trên mấy chiếc Jaguar, còn lại thấy ít hãng làm.
Các bác chỉ hộ em cái.
Theo mình dc biết, bản chất của Turbo là độ trễ chân ga. Dù khắc phục bằng bi Turbo hay Quad Turbo đi nữa. Ít nhất cũng phải mất 1 chu kỳ nén nổ để luồng khí thải ra đủ lớn để có thể tăng được áp suất khí nạp. Nói không độ trễ chỉ là nó nhỏ để người lái không nhận ra hoặc người lái dễ tính.
Xe siêu nạp không có độ trễ chân ga, vì đạp ga cái vòng tua máy lên cao ngay thì cũng kéo theo khí nạp được kéo vào ngay. Nhược điểm của siêu nạp là rất tốn nhiên liệu với âm thanh Pô xe không được hay.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
10.988
13.511
113
Vậy là bác @Anh Sơn thì khẳng định xe turbo 2, 3 ống gì cũng bị trễ chân ga.
Còn bác @mr kango nói Bi Turbo gần như ít thấy được độ trễ, torque lên nhanh gần như tự nhiên.
Hồi đấy ham turbo lấy cái xe điển hình của turbo là 2.0 200 mã chạy thì độ trễ chân ga khá sâu. Còn đó chạy thử 1 chiếc máy I6 tự nhiên cũng nhiêu đó mã đúng là về cái tăng tốc nó mát hẳn các bác ạ.
Đẩy cái lên ngay khi đạp ga.
Xe siêu nạp ít quá chưa được chạy, trước nghe đồn 1 chiếc sedan cũng 200 mã cho 2.0 mà đắt quá chưa mua được để chạy thử cho biết siêu nạp.
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng C
12/5/08
830
5.865
93
Vậy là bác @Anh Sơn thì khẳng định xe turbo 2, 3 ống gì cũng bị trễ chân ga.
Còn bác @mr kango nói Bi Turbo gần như ít thấy được độ trễ, torque lên nhanh gần như tự nhiên.
Hồi đấy ham turbo lấy cái xe điển hình của turbo là 2.0 200 mã chạy thì độ trễ chân ga khá sâu. Còn đó chạy thử 1 chiếc máy I6 tự nhiên cũng nhiêu đó mã đúng là về cái tăng tốc nó mát hẳn các bác ạ.
Đẩy cái lên ngay khi đạp ga.
Xe siêu nạp ít quá chưa được chạy, trước nghe đồn 1 chiếc sedan cũng 200 mã cho 2.0 mà đắt quá chưa mua được để chạy thử cho biết siêu nạp.
Đầu tiên, nói về nguyên lý thiết kế, hệ thống bi-turbo của ford gồm 1 turbo bình thường và 1 turbo nhỏ trong đó nhiệm vụ của turbo nhỏ chỉ để triệt tiêu độ trễ chân ga ở vòng tua thấp, ngay ở vòng tua thấp turbo nhỏ đã hoạt động và tăng áp cho động cơ, Ford đã phải lắp thêm 1 hệ thống turbo nhỏ với đủ thứ phức tạp và đắt tiền chỉ để triệt tiêu độ trễ chân ga và nó đã phát huy tác dụng.
Thứ 2, nói về cảm nhận thực tế , Bi-turbo 2.0 đáp ứng chân ga nhanh hơn hẳn Turbo 3.2 cũ cũng của Ford, vì là Diesel nên ko so sánh với máy xăng hút khí tự nhiên vì bản chất nguyên lý hoạt động của Diesel là đáp ứng chậm hơn xăng.
Cũng để giảm độ trễ chân ga thì Hyundai lại sử dụng một công nghệ khác là công nghệ điều khiển cánh điện tử eVGT, công nghệ này dùng điện để điều khiển cánh turbo ở vòng tua thấp khi dòng khí thải chưa đủ lớn, công nghệ này cũng giúp máy dầu của Hyundai rất ít độ trễ, và cho CS cao.

Còn Turbo của máy xăng thì đương nhiên là sẽ trễ chân ga so với động cơ xăng hút khí tự nhiên.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
3/10/15
10.988
13.511
113
Đầu tiên, nói về nguyên lý thiết kế, hệ thống bi-turbo của ford gồm 1 turbo bình thường và 1 turbo nhỏ trong đó nhiệm vụ của turbo nhỏ chỉ để triệt tiêu độ trễ chân ga ở vòng tua thấp, ngay ở vòng tua thấp turbo nhỏ đã hoạt động và tăng áp cho động cơ, Ford đã phải lắp thêm 1 hệ thống turbo nhỏ với đủ thứ phức tạp và đắt tiền của nó chỉ để triệt tiêu độ trễ chân ga và nó đã phát huy tác dụng.
Thứ 2, nói về cảm nhận thực tế , Bi-turbo 2.0 đáp ứng chân ga nhanh hơn hẳn Turbo 3.2 cũ cũng của Ford, vì là Diesel nên ko so sánh với máy xăng hút khí tự nhiên.

Còn Turbo bình thường của máy xăng thì đương nhiên là sẽ trễ chân ga so với động cơ thường.
À thanks bác, vậy là còn phải coi xăng với dầu nữa. Bên Âu thấy nhiều xe diesel hơn.
Ở mình thì ít diesel quá không có dịp thử.
 
Hạng D
13/2/09
3.386
19.603
113
Bình Dương
còn 1 loại nữa chính là tăng áp cưỡng bức, nguyên lý nó dùng motor điện hút và nén dòng khí nạp để đưa vào buồng đốt... loại đấy không phổ biến nên ít tài liệu về nó!
 
  • Like
Reactions: Perenco