Hạng F
3/10/15
11.098
13.670
113
còn 1 loại nữa chính là tăng áp cưỡng bức, nguyên lý nó dùng motor điện hút và nén dòng khí nạp để đưa vào buồng đốt... loại đấy không phổ biến nên ít tài liệu về nó!
Thế chắc loại này rối rắm và đắt đỏ.
Nghe motor điện hút và nén là chắc mẩm đắt rồi.
 
Hạng D
24/9/13
1.128
1.472
113
Độ trễ chân ga của hầu hết động cơ turbo đơn là cái khoảng khi vòng tua máy dưới 1700 v/p, lúc này lực khí xã không đủ mạnh ép turbo quay không mãnh liệt lắm nên nạp khí vào buồng đốt không đủ tăng công suất đâm ra chạy hơi chán.
Khi dồn ga sâu vòng tua máy vọt lên vượt qua ngưỡng đó thì nạp đủ khí sẽ rất mạnh vượt hỗn lên nhanh chóng.
Bởi vậy đối với động cơ turbo 1.5L mà lắp vào mấy con 5 chỗ thì hợp chứ lắp xe 7 chỗ khi turbo chưa nạp đủ khí thì như Xpander hay XL7 1.5L hút khí tự nhiên vậy thôi, leo dốc hơi đuối, muốn mạnh thì nhồi ga lớn sẽ chồm hỗn khó kiểm soát điển hình là CRV có nhiều người phàn nàn. Thế nên mấy xe lớn như xe 7 chỗ phải động cơ 2.0L trở lên sẽ dễ kiểm soát hơn khi ở ga thấp và khi nhồi ga sâu sẽ mạnh hơn rất nhiều. Có thể thấy ở mấy xe như Tiguan Allspace, Lux SA ...
 
Hạng F
3/10/15
11.098
13.670
113
Mấy con F&F toàn chơi siêu nạp nhỉ.
Tưởng mấy chú đó là máy hút khí tự nhiên dung tích khủng bố chứ.
Độ trễ chân ga của hầu hết động cơ turbo đơn là cái khoảng khi vòng tua máy dưới 1700 v/p, lúc này lực khí xã không đủ mạnh ép turbo quay không mãnh liệt lắm nên nạp khí vào buồng đốt không đủ tăng công suất đâm ra chạy hơi chán.
Khi dồn ga sâu vòng tua máy vọt lên vượt qua ngưỡng đó thì nạp đủ khí sẽ rất mạnh vượt hỗn lên nhanh chóng.
Bởi vậy đối với động cơ turbo 1.5L mà lắp vào mấy con 5 chỗ thì hợp chứ lắp xe 7 chỗ khi turbo chưa nạp đủ khí thì như Xpander hay XL7 1.5L hút khí tự nhiên vậy thôi, leo dốc hơi đuối, muốn mạnh thì nhồi ga lớn sẽ chồm hỗn khó kiểm soát điển hình là CRV có nhiều người phàn nàn. Thế nên mấy xe lớn như xe 7 chỗ phải động cơ 2.0L trở lên sẽ dễ kiểm soát hơn khi ở ga thấp và khi nhồi ga sâu sẽ mạnh hơn rất nhiều. Có thể thấy ở mấy xe như Tiguan Allspace, Lux SA ...
Còn sedan thì sao bác, mức dung tích 2.0 ga đầu trễ khá đấy, đến khi ga sâu cũng phải ít giây.
Hút khí tự nhiên có vẻ đi nhịp cùng lúc với ga đầu và cứ thế ga sâu tới mức đạt max quay thì cứ ấy luôn ở vận tốc đó.
Vậy sợ lúc đua drag thì hút khí tự nhiên nó ăn.
Tất cả trên cùng mức công suất và trọng lượng.
 
Hạng D
13/2/09
3.387
19.827
113
Bình Dương
Độ trễ chân ga của hầu hết động cơ turbo đơn là cái khoảng khi vòng tua máy dưới 1700 v/p, lúc này lực khí xã không đủ mạnh ép turbo quay không mãnh liệt lắm nên nạp khí vào buồng đốt không đủ tăng công suất đâm ra chạy hơi chán.
Khi dồn ga sâu vòng tua máy vọt lên vượt qua ngưỡng đó thì nạp đủ khí sẽ rất mạnh vượt hỗn lên nhanh chóng.
Bởi vậy đối với động cơ turbo 1.5L mà lắp vào mấy con 5 chỗ thì hợp chứ lắp xe 7 chỗ khi turbo chưa nạp đủ khí thì như Xpander hay XL7 1.5L hút khí tự nhiên vậy thôi, leo dốc hơi đuối, muốn mạnh thì nhồi ga lớn sẽ chồm hỗn khó kiểm soát điển hình là CRV có nhiều người phàn nàn. Thế nên mấy xe lớn như xe 7 chỗ phải động cơ 2.0L trở lên sẽ dễ kiểm soát hơn khi ở ga thấp và khi nhồi ga sâu sẽ mạnh hơn rất nhiều. Có thể thấy ở mấy xe như Tiguan Allspace, Lux SA ...
Để khắc phục phần nào vấn đề này người ta chế ra cánh gió của turbo có thể điều chỉnh góc nghiêng để có thể lấy được áp suất cần thiết khi vòng quay nhỏ, gọi là turbo biến thiên cánh, nhưng đó chưa gọi là mới, bây giờ người ta đã làm ra 2 turbo chạy theo thứ tự hoặc chạy song song đã cơ bản giải quyết được bài toán độ trễ chân ga, nhưng vấn đề vẫn là chi phí...
 
Hạng B2
3/9/19
423
416
63
Japan
Để khắc phục phần nào vấn đề này người ta chế ra cánh gió của turbo có thể điều chỉnh góc nghiêng để có thể lấy được áp suất cần thiết khi vòng quay nhỏ, gọi là turbo biến thiên cánh, nhưng đó chưa gọi là mới, bây giờ người ta đã làm ra 2 turbo chạy theo thứ tự hoặc chạy song song đã cơ bản giải quyết được bài toán độ trễ chân ga, nhưng vấn đề vẫn là chi phí...
Để giải quyết triệt để thì phải dùng phối hợp siêu nạp ở vòng tua thấp và Turbo ở vòng tua cao. Nhưng nó lại trở nên đắt đỏ. Còn giải pháp bố trí nhiều turbo chỉ hạn chế được độ lag thôi.
 
Hạng B2
3/9/19
423
416
63
Japan
Động cơ Bi-turbo trên Ranger Wildtrak hầu như không có độ trễ chân ga, Động cơ Diesel thì gần như không có máy nào không có Turbo, nên Bi-turbo xem như nhanh nhất rồi, máy rất nhỏ gọn , chỉ 2.0L nhưng cho CS 213Hp, Torque cực cao, 500Nm ở ngay vòng tua nhỏ chỉ 1500 rpm, rất tiết kiệm nhiên liệu, chỉ khoảng 5,5L /100km đường quốc lộ, Nhược điểm là quá nhiều bộ phận, 2 bộ Turbo riêng biệt với đầy đủ các bộ phận của nó, 2 dàn làm mát turbo vv..vv ..... --------> dễ xảy ra lỗi, thực tế là lỗi cũng đã xảy ra, nhưng bảo hành xong xuôi thì chạy rất sướng.
Turbo của Ford dùng cũng là cơ cấu bình dân thôi. Các hãng bình dân như Nissan cũng dùng 1 turbo to 1 turbo nhỏ như thế này. Bmw thì dùng song song 2 hay 4 turbo cho từng cặp hoặc cho từng ống xả.
 

Attachments

Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Tưởng mấy chú đó là máy hút khí tự nhiên dung tích khủng bố chứ.

Còn sedan thì sao bác, mức dung tích 2.0 ga đầu trễ khá đấy, đến khi ga sâu cũng phải ít giây.
Hút khí tự nhiên có vẻ đi nhịp cùng lúc với ga đầu và cứ thế ga sâu tới mức đạt max quay thì cứ ấy luôn ở vận tốc đó.
Vậy sợ lúc đua drag thì hút khí tự nhiên nó ăn.
Tất cả trên cùng mức công suất và trọng lượng.
Là dung tích khủng bố và độ thêm siêu nạp! Như trong phim John Wick, con Mustang cổ đó là dân độ siêu nạp khoái lắm.
Bữa nào có dịp ghé mấy cái Show khoe xe mình chụp cho vài tấm bọn siêu nạp, table thì gắn 1 dàn công tắc cứ như máy bay, làm mát Nito lỏng để phía sau...mà dân chơi ko thích xe đời mới đâu, toàn xe cũ và cổ thôi nhưng độ lên ngầu vãi.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
11.098
13.670
113
Là dung tích khủng bố và độ thêm siêu nạp! Như trong phim John Wick, con Mustang cổ đó là dân độ siêu nạp khoái lắm.
Bữa nào có dịp ghé mấy cái Show khoe xe mình chụp cho vài tấm bọn siêu nạp, table thì gắn 1 dàn công tắc cứ như máy bay, làm mát Nito lỏng để phía sau...mà dân chơi ko thích xe đời mới đâu, toàn xe cũ và cổ thôi nhưng độ lên ngầu vãi.
Cảm ơn bác quá hay quá chuẩn! Em cũng ủng hộ xe cũ những năm 90 - 2010, trông đẹp hơn bây giờ.
 
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Cảm ơn bác quá hay quá chuẩn! Em cũng ủng hộ xe cũ những năm 90 - 2010, trông đẹp hơn bây giờ.
Chuyện độ đẽo coi vậy cũng đòi hỏi nhiều thứ, ko phải xe nào cũng độ được. Không phải là vấn đề KT mà đơn giản xe còn đủ chổ trống để độ. Xe đời mới vừa mắc vừa chật cứng mà ra đường ko ai biết mình khác biệt thì chơi làm gì...
Lâu lâu lên freeway thấy mấy chiếc dáng cổ lỗ sĩ, năm 1k chín trăm hồi đó mà chớ coi thường, nó hứng lên nó để e..e..e...chừng 2 cái là mất tiêu, ko thua gì Ferrari...nhìn rất là vui :)
 
  • Like
Reactions: trác đông lai