Hạng B2
11/12/11
302
2.344
93
Tourbillon thì đồng hồ Tàu cũng có, giá thấp nhất tầm 7tr VNĐ, dĩ nhiên không mượt mà như đồ Thuỵ Sĩ. Chủ yếu làm màu, nhìn hệ thống cơ khí chạy trông thích mắt chứ cũng chẳng có gì bảo đảm là chạy chính xác hơn không có Tourbillon.
Link đồng hồ Tourbillon Tàu giá 7tr: https://www.youtube.com/watch?v=lNma1pFHbvk
 
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
31
Thế bác ko tính giá trị chất xám trong việc chế tạo chiếc đồng hồ này à? Cho bác tiền mua nguyên vật liệu về xong rồi bác có chế ra được cái đồng hồ này ko? Đồng hồ có tourbillon (cái bộ phận tròn tròn nằm ở vị trí 6 giờ) thì việc có giá trên 100k usd là bình thường. Đồng hồ tourbillon mắc ko phải nằm ở chất liệu mà ở sự phức tạp trong việc chế tạo tourbillon, số hãng đồng hồ chế dược tourbillon không nhiều và số bậc thầy chế tạo đồng hồ có thể chế ra tourbillon cũng chỉ là thiểu số, xin nhấn mạnh là bậc thầy, trình độ thuộc dạng trùm thế giới chứ không phải thợ đồng hồ trả lương vài triệu đồng mà đủ sức làm ra cái đồng hồ này! Tourbillon chỉ nhỏ như cái nút áo nhưng chứa đến 70-80 bộ phận nhỏ xíu và khi chế tạo lắp ráp đòi hỏi độ chính xác rất cao, chỉ cần một hơi thở thở trúng mấy bộ phận nhỏ xíu khi ráp thôi thì mọi thứ phải làm lại từ đầu. Nghĩ ra được cách chế tạo tourbillon đã là việc rất khó khăn, bỏ cong sức chế tạo và lắp ráp thủ công cực nhọc vô cùng. Những cái đồng hồ kiểu này thì số lượng sản xuất được mỗi năm ko nhiều vì phải làm thủ công rất mất thời gian chế tác và người ngồi làm cái đồng hồ này cho bác là bậc thầy dạng đỉnh của thế giới thì giá cao là chuyện ko quá khó hiểu. Còn nói về thương hiệu thì Breitling cũng bình thường trong giới đồng hồ thôi chứ chưa phải gì ghê gớm, đồng hồ Breitling nhiều cái chỉ có 2000-3000 usd thôi nên khong có chuyện gắn mác Breitling lên mà hét được giá 170k usd đâu, Breitling dám hét giá đó thì chỉ có thể là do sự khó khăn trong chế tạo, số lượng chế tạo hạn chế của chiếc đồng hồ này thôi. Người không đam mê và ko rành đồng hồ thì họ sẽ không lấy option này vì giá đồng hồ mắc gần bằng con xe, còn người đam mê mà lấy option này thì họ đủ trình để biết giá của nó hợp lý hay không. Một người sành đồng hồ không ai đem đổi một con tourbillon dù chỉ làm bằng thép của Breguet (hãng ông tổ của tourbillon) lấy một con Rolex bình thường dù nó có làm bằng vàng hay thậm chí đính kim cương cả. Giá cả một thứ ko chỉ đơn giản là giá vật liệu và giá gia công mà còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác, vật liệu vẽ ra một bức tranh cũng chỉ rẻ bèo, thời gian vẽ cũng có thể ngắn nhưng bức tranh vẫn có thể có giá vài trăm triệu usd đấy!
Em có ông anh đi Forte nhưng đeo cái đồng hồ 1 tỷ. Nhưng em không hiểu sâu về đồng hồ như bác nói.
Cái đồng hồ mục đích của nó để xem giờ. Muốn bền muốn chuẩn thì sử dụng vật liệu là Vàng, Kim cương là quá đủ. Nhưng người ta làm ra cái thứ gì gì đó đem lại giá trị gì cho người đeo cái đồng hồ? tự nhiên ai cần những cái gì gì đó? Cái đó xuất phát từ nhu cầu của người đeo đồng hồ hay từ người làm thương hiệu?
Em khẳng định với bác nó xuất phát từ những nhà làm thương hiệu. Họ biết có một thị trường rất nhỏ những người siêu giầu, đi máy bay du thuyền hàng nghìn tỷ, những thứ trên người họ cũng phải tương xứng với vị thế và đẳng cấp của họ từ đôi giầy, quần áo, điện thoại, bút sách, túi, đến cái đồng hồ.
Họ phải nghĩ ra một thứ gì độc đáo, thật độc đáo, quảng bá nó lên như một điều đặc biệt, đẳng cấp, giá trị rất lớn khiến cho thế giới nhắc đến nó là phải biết chủ nhân của nó là ai.
Đó chính là giá trị thương hiệu, thương hiệu nó bao hàm nhiều yếu tố như chất xám, công nghệ cao, trình độ cao. Giá trị gia tăng đem lại của thương hiệu 1+1= vô cùng.
Thương hiệu gần như không bao hàm giá trị năng suất lao động, vì năng suất lao động 1+1=2 thôi.
Trong chuỗi cung ứng toàn cầu cho một ngành hàng nào đó. R&D chính là nơi đem lại giá trị gia tăng cao nhất vì nó là nơi làm nên thương hiệu, gia công chế tạo chiếm thứ 2, lắp ráp là giá trị gia tăng ở dưới đáy vì chỉ dùng sức 1+1=2 thôi.
Ở VN có một cái người ta thương dùng từ rất hoa mỹ "nền công nghiệp ô tô" thực chất là đi lắp ráp ở đáy con thuyền lợi nhuận, hiểu nôm na là hót phân kiếm lời.
Một sự kiện khá nổi đấy là Bphone của anh Nổ. Bản chất cũng là lắp ráp chứ chưa làm ra nổi một cái gì. Vì thế chết không kịp ngáp.

Phân tích rộng ra một tý, một đất nước mà cả cái nền "công nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ" bản chất chỉ là hót phân kiếm lời, thì các bác có thể dự báo nó đi về đâu rồi chứ?
 
  • Like
Reactions: khabeo
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
31
Người ta vẫn nói: Chê thì dễ hiến kế thì khó.
Thật ra hiến kế không khó. vấn đề là các Bô có muốn làm hay không, tại sao lại không muốn làm?
Ai cũng hiểu một đất nước muốn phát triển thì nền sản xuất kinh doanh dịch vụ phải phát triển, nền sản xuất kinh doanh muốn phát triển thì phải làm thương hiệu.

Muốn thúc đẩy người ta làm thương hiệu trước tiên phải có cách định giá được thương hiệu. Định giá thương hiệu để làm gì? đương nhiên là để bán, sát nhập, góp vốn bằng thương hiệu, cái gì bán được mà chả thúc đẩy người ta làm.
Muốn định giá thương hiệu điều kiện tiên quyết là phải có một thị trường cạnh tranh tự do và lành mạnh. Muốn cạnh tranh tự do trước tiên bỏ sự can thiệp thô bạo của Chính Phủ, thứ hai bỏ Doanh nghiệp nhà nước làm chủ đạo. Muốn có một thị trường lành mạnh phải bỏ giao dịch tiền mặt thiếu minh bạch, bỏ giao dịch tiền mặt thì ai cũng biết tài sản của mình có bao nhiêu.
Các Bô đang có tấn Vàng trong nhà, và dự kiến có vài tấn nữa, bỏ mấy cái kia đi các bô đi tù đầu tiên. Nên bao nhiêu năm, bao nhiêu hiệp định, bao nhiêu sức ép từ trong đến ngoài nước nhưng các Bô nhất quyết không bỏ.

Thúc đẩy làm thương hiệu chỉ là nền tảng cho mọi sự phát triển. Thực chất thế giới phẳng không ai làm từ đầu đến cuối một sản phẩm. Vì thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu mỗi nước, mỗi ngành hàng phải xác định chính sách vĩ mô ta đứng ở đâu trong đó.
Nếu muốn đứng ở khâu đầu tiên R&D thì sang châu âu, Mỹ, Nhật, Hàn mà học hỏi cách họ làm và đầu tư.
Muốn đứng ở khâu thứ 2 là Gia công chế tạo thì sang Thái Lan, Trung Quốc mà học.
Muốn đứng ở khâu cuối là Phân phối có thương hiệu thì bỏ tiền ra mà học những tập đoàn phân phối toàn cầu như Amazon, Goldmart...
Muốn đứng ở khâu trung chuyển thì sang Singapor mà xem họ quy hoạch sân bay cảng biển như nào.
Muốn đi hót phân, làm bãi rác cho thế giới thì học... lãnh đạo Việt Nam

Tuy nhiên mọi nguồn gốc của sự phát triển đều đến từ con người. Mọi chính sách vi mô đến những người thực thi trực tiếp đều do con người, con người phải là trọng tâm.
Vì thế phải phát triển con người để theo sát với thị trường, chứ không phải đào tạo ra bỏ đấy như giáo dục VN hiện nay. Muốn theo sát thị trường phải có sự liên kết giữa nơi đào tạo nghiên cứu với thị trường. đặc biệt đặt đầu ra cho đào tạo và phát triển nhân lực làm mục tiêu chính, thay vì đè nặng quy trình, quy định, áp đặt ở đầu vào. Những ví dụ điển hình hiện này là: Tôi bổ nhiệm con ông này, cháu ông kia, hậu duệ ông nọ đúng quy trình (đầu vào). Còn làm được việc hay không mặc kệ (đầu ra).
Giáo dục VN cơ bản theo Trung Quốc, Triều Tiên, Cu Ba nên nó như vậy. Cũng có bác đi học mót không đến nơi đến trốn về vẽ ra cái Khu công nghệ cao Hòa Lạc, nhưng tiêu tốn bao nhiêu nghìn tỉ của nhân dân bây giờ bỏ đấy.
Xem Singapore áp nguyên hệ thống giáo dục của Anh, hay Hàn áp nguyên hệ thống giáo dục của Nhật đủ biết cách họ làm hiệu quả như nào.
Muốn phát triển tổng thể từ con người đến thị trường, thì thắp hương mời bác Nguyễn Bá Thanh về bác chỉ cho.

Tính em là hay bức xúc với những gì nó ngáng lù lù trước mặt mà không làm gì được. Nên chuyện này nó cứ hay link ra chuyện khác. Các bác thông cảm nhé :D
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: triet gpvn
Hạng B1
7/4/15
62
85
18
Chi phí vật liệu cho cái đồng hồ này không đến trăm triệu. Nhân công tính theo mức lương tối thiểu ở VN tầm vài triệu nữa.
Tổng cộng hết 101 triệu. Gán cái logo Breitling lên bán hơn 4 tỷ. Đúng là giá trị vô hình là giá trị vô cùng. Bảo sao Singapore, Đài Loan, Hồng kong, Hàn xẻng nó phát triển dựa trên thương hiệu nên nó nhanh thế.
VN mình phát triển dựa trên công thức năng suất XHCN, 1 người hót phân được 1 đồng, 10 hót phân được 10x1=10 đồng nên bây giờ mới mãi là "Thiên đường" không thể khá hơn được.
suy nghĩ quá thiển cận. đừng đổ cho thương hiệu gì cả. yếu tố con người làm nên tất cả. không biết rõ thì không nên đánh đồng, chỉ làm người thêm khinh mình thôi nhé. thân!
 
  • Like
Reactions: Matiz22
Hạng B2
1/12/09
318
147
43
Em có ông anh đi Forte nhưng đeo cái đồng hồ 1 tỷ. Nhưng em không hiểu sâu về đồng hồ như bác nói.
Cái đồng hồ mục đích của nó để xem giờ. Muốn bền muốn chuẩn thì sử dụng vật liệu là Vàng, Kim cương là quá đủ. Nhưng người ta làm ra cái thứ gì gì đó đem lại giá trị gì cho người đeo cái đồng hồ? tự nhiên ai cần những cái gì gì đó? Cái đó xuất phát từ nhu cầu của người đeo đồng hồ hay từ người làm thương hiệu?
Em khẳng định với bác nó xuất phát từ những nhà làm thương hiệu. Họ biết có một thị trường rất nhỏ những người siêu giầu, đi máy bay du thuyền hàng nghìn tỷ, những thứ trên người họ cũng phải tương xứng với vị thế và đẳng cấp của họ từ đôi giầy, quần áo, điện thoại, bút sách, túi, đến cái đồng hồ.
Họ phải nghĩ ra một thứ gì độc đáo, thật độc đáo, quảng bá nó lên như một điều đặc biệt, đẳng cấp, giá trị rất lớn khiến cho thế giới nhắc đến nó là phải biết chủ nhân của nó là ai.

Bác đừng đánh đồng cách nghĩ của đa số người bình thường với những người đi Bentley hay có khả năng mua 1 chiếc đồng hồ 170k usd. Với đa số chúng ta nhu cầu chỉ đơn giản là ăn, mặc, ở còn với họ thì nhu cầu họ ở cấp độ cao hơn nhiều, do tiền nhiều nên một số người đam mê những cái thuộc về nghệ thuật. Ví dụ như tỷ phú thế giới có thể bỏ ra mấy trăm triệu usd chỉ để mua một bức tranh mà phần đông chúng ta nhìn vào chả hiểu gì và thậm chí là thấy nó xấu! Đơn giản vì chúng ta ko phải dân đam mê và có hiểu biết nghệ thuật như họ để có thể hiểu và cảm được bức tranh. Tương tự cho đồng hồ, mấy cái đồng hồ mà giá lên cả 100k usd thì người ta mua ko phải chỉ để xem giờ mà mua vì nó là một kiệt tác nghệ thuật và kiệt tác cơ khí. Nhiều đại gia mua đồng hồ về thậm chí ko hề đeo ra đường mà chỉ cất nhà, mỗi ngày đem ra ngắm đồng hồ chạy, các cơ cấu phức tạp bên trong quay một cách đẹp đẽ tinh tế là họ thấy hạnh phúc và đáng với số tiền bỏ ra rồi. Nói chung bác không nên áp đặt cái góc nhìn của mình cho những người giàu vì ta và họ ko giống nhau. Khi nào còn phải lo kiếm cơm, còn thấy xe sang là mắc (trong đó có tôi) thì ko hiểu được thú chơi đồng hồ của dân giàu đâu bác ạ. Bác cũng nên đọc kỹ lại bài viết trước của tôi, cái đồng hồ Breitling kia mắc ko phải vì thương hiệu hay vì làm bằng vàng hay gắn kim cương, thương hiệu Breitling chỉ tầm tầm trong giới đồng hồ, nó mắc vì có tourbillon, một thứ rất phức tạp và khó chế tạo. Tất nhiên tourbillon với những người ko mê đồng hồ thì nó là vô bổ nhưng với người mê đồng hồ thì nó là giá trị, ngắm tourbillon quay khi đồng hồ chạy là niềm vui đối với nhiều người mê đồng hồ nên họ sẵn sàng bỏ nhiều tiền để mua cái niềm vui đó.
 
  • Like
Reactions: Tuckey2011
Hạng B2
1/12/09
318
147
43
Wow, bác lầ chiên gia chơi đồng hồ rồi đây. Vừa chơi xe vừa chơi đồng hồ thì đích thị em Bentayga này là đúng gu của bác rồi hé!

Mình mê đồng hồ nên có tìm hiểu sơ sơ thôi chứ chạy xe Toy cùi thì tiền đâu mà chơi đồng hồ bác :)), nhưng nếu sau này làm ăn khấm khá thì chắc cũng mua một con tourbillon về ngắm cho đỡ ghiền :D
 
Hạng B2
23/8/11
438
373
63
Thế bác ko tính giá trị chất xám trong việc chế tạo chiếc đồng hồ này à? Cho bác tiền mua nguyên vật liệu về xong rồi bác có chế ra được cái đồng hồ này ko? Đồng hồ có tourbillon (cái bộ phận tròn tròn nằm ở vị trí 6 giờ) thì việc có giá trên 100k usd là bình thường. Đồng hồ tourbillon mắc ko phải nằm ở chất liệu mà ở sự phức tạp trong việc chế tạo tourbillon, số hãng đồng hồ chế dược tourbillon không nhiều và số bậc thầy chế tạo đồng hồ có thể chế ra tourbillon cũng chỉ là thiểu số, xin nhấn mạnh là bậc thầy, trình độ thuộc dạng trùm thế giới chứ không phải thợ đồng hồ trả lương vài triệu đồng mà đủ sức làm ra cái đồng hồ này! Tourbillon chỉ nhỏ như cái nút áo nhưng chứa đến 70-80 bộ phận nhỏ xíu và khi chế tạo lắp ráp đòi hỏi độ chính xác rất cao, chỉ cần một hơi thở thở trúng mấy bộ phận nhỏ xíu khi ráp thôi thì mọi thứ phải làm lại từ đầu. Nghĩ ra được cách chế tạo tourbillon đã là việc rất khó khăn, bỏ cong sức chế tạo và lắp ráp thủ công cực nhọc vô cùng. Những cái đồng hồ kiểu này thì số lượng sản xuất được mỗi năm ko nhiều vì phải làm thủ công rất mất thời gian chế tác và người ngồi làm cái đồng hồ này cho bác là bậc thầy dạng đỉnh của thế giới thì giá cao là chuyện ko quá khó hiểu. Còn nói về thương hiệu thì Breitling cũng bình thường trong giới đồng hồ thôi chứ chưa phải gì ghê gớm, đồng hồ Breitling nhiều cái chỉ có 2000-3000 usd thôi nên khong có chuyện gắn mác Breitling lên mà hét được giá 170k usd đâu, Breitling dám hét giá đó thì chỉ có thể là do sự khó khăn trong chế tạo, số lượng chế tạo hạn chế của chiếc đồng hồ này thôi. Người không đam mê và ko rành đồng hồ thì họ sẽ không lấy option này vì giá đồng hồ mắc gần bằng con xe, còn người đam mê mà lấy option này thì họ đủ trình để biết giá của nó hợp lý hay không. Một người sành đồng hồ không ai đem đổi một con tourbillon dù chỉ làm bằng thép của Breguet (hãng ông tổ của tourbillon) lấy một con Rolex bình thường dù nó có làm bằng vàng hay thậm chí đính kim cương cả. Giá cả một thứ ko chỉ đơn giản là giá vật liệu và giá gia công mà còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác, vật liệu vẽ ra một bức tranh cũng chỉ rẻ bèo, thời gian vẽ cũng có thể ngắn nhưng bức tranh vẫn có thể có giá vài trăm triệu usd đấy!
Bác kiến thức sâu rộng quá! Thật đáng thán phục! Bác cho hỏi thêm tí ngu là cái bộ phạn tourbilollion gì đó có chức năng để làm gì hả bác: để cân chỉnh cho đồng hồ chạy chính xác hả?
 
  • Like
Reactions: Matiz22