Hơn 361 km thuộc 4 dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến thông tuyến vào cuối năm nay.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết nhìn từ trên cao
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều 6/9, nhiều người quan tâm đến 4 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây có hoàn thành được trong năm nay hay không.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, từ nay đến cuối năm 2022, Bộ GTVT phải cơ bản hoàn thành bốn dự án thành phần thuộc
cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2020) gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Đồng thời triển khai lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, khởi công các gói thầu thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025).
Dự án cao tốc
Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Thuận là 47 km, còn lại thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án khởi công tháng 9/2020, tổng vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022. Theo thiết kế, chiều rộng mặt đường hơn 32 m, quy mô 6 làn xe, vận tốc 120 km/h.
Đến nay, toàn tuyến cơ bản đã liền mạch, một số đoạn đã được thảm nhựa. Dự án đã đạt gần 60% khối lượng, còn lại chủ yếu là thi công mặt đường, bê tông nhựa. Hiện nay, các nhà thầu bố trí tăng ca, tập trung thi công đối với các hạng mục ít bị ảnh hưởng của thời tiết như đúc cấu kiện bê tông, hệ thống an toàn giao thông.
Dự án cao tốc
Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km đi qua tỉnh Bình Thuận, được khởi công tháng 11/2020 và dự kiến thông xe cuối năm 2022. Dự án có quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Theo Ban quản lý dự án 7, dự án hiện đạt hơn 48% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 2% so với kế hoạch.
Hiện nay trên công trường, các đơn vị đều tăng cường thi công xuyên ngày lễ để đẩy nhanh tiến độ, tận dụng thời tiết khô ráo để thi công các hạng mục thảm nhựa mặt đường, phấn đấu thông tuyến vào cuối năm.
Hướng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Dự án cao tốc
Cam Lộ - La Sơn: dài hơn 98 km từ Cam Lộ (Quảng Trị) nối với La Sơn (Thừa Thiên Huế), tổng mức đầu từ gần 7.700 tỷ đồng. Giai đoạn đầu, tuyến cao tốc có hai làn xe, bề rộng nền đường 12 m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn, nền đường rộng 23 m; giai đoạn hoàn chỉnh toàn tuyến có 4 làn xe.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, toàn dự án đạt gần 95% tiến độ, đang tập trung cao độ để hoàn thiện dứt điểm một số hạng mục còn lại, đảm bảo cán đích toàn dự án vào cuối tháng 10, theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải.
Dự án cao tốc
Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 63,4 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Điểm đầu dự án tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, kết nối với dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình); điểm cuối tại nút giao đường Nghi Sơn - Thọ Xuân, xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh của dự án xây dựng theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, tổng sản lượng thi công đến nay đạt hơn 4.878 tỷ đồng, tương đương 69% giá trị xây lắp theo hợp đồng. Trên toàn dự án, các nhà thầu đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu.
Bộ trưởng bộ GTVT chỉ đạo "Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng,... nhất là 4 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông hoàn thành trong năm 2022 và các dự án trọng điểm khác như Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ…,"
Xem thêm: