http://www.atgt.vn/som-khac-phuc-ba...DBNlB7h8RR6t4F3WweFw9GBzmo2esSlse7aICnorGa24k
Đối với quy định tín hiệu đèn vàng, hiện nay, hầu hết các địa phương đã và đang tiến tới sử dụng hoàn toàn cụm tín hiệu đèn giao thông có đồng hồ đếm ngược. Tại những ngã tư tín hiệu xanh có đồng hồ đếm ngược, người tham gia giao thông sẽ làm chủ được tình huống giao thông, biết được đèn xanh chuẩn bị chuyển sang tín hiệu vàng, lực lượng chức năng dễ xử lý. Ngoài tính chủ động, đồng hồ đếm ngược còn có tác dụng ở những nơi giao cắt phải dừng lâu có thể tắt máy để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Còn nơi không có đồng hồ đếm ngược vẫn theo quy định tại Quy chuẩn 41:2106, nghĩa là khi tiến sát vạch dừng nếu xét thấy nguy hiểm thì được đi tiếp.
“Trong lần sửa đổi quy định tín hiệu đèn vàng này, Tổng cục Đường bộ VN sẽ tuân thủ Luật GTĐB 2008 và Công ước Viên mà Việt Nam là thành viên. Theo đó, khi tín hiệu đèn vàng bật sáng phải dừng lại trước vạch dừng. Từ các trường hợp sau thì được phép đi tiếp: Đã đi quá vạch dừng, hoặc đã tiến sát đến vạch dừng tại các cụm đèn không có đồng hồ đếm ngược, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm”, ông Lăng nói và nhấn mạnh: Quy định vẫn được đi tiếp nếu xét thấy nguy hiểm khi dừng ở cụm đèn tín hiệu không có đồng hồ đếm ngược được cho là để phù hợp với công ước viên về biển báo và tín hiệu giao thông đường bộ mà nước ta đã tham gia.
Cũng theo ông Lăng, không chỉ đối với tín hiệu vàng, khái niệm xe ô tô con, ô tô tải cũng được giải thích rõ hơn theo quan điểm xe con là xe con, xe tải là xe tải và các xe bán tải (pickup), xe VAN dưới 950kg được xem là xe con cho phù hợp với thực tiễn về kích cỡ và thực tế sử dụng. Có nghĩa là, đối với xe bán tải chỉ được coi là xe con trong tổ chức giao thông, thuận tiện cho chủ xe vào tuyến đường phố cấm xe tải.
Đối với quy định tín hiệu đèn vàng, hiện nay, hầu hết các địa phương đã và đang tiến tới sử dụng hoàn toàn cụm tín hiệu đèn giao thông có đồng hồ đếm ngược. Tại những ngã tư tín hiệu xanh có đồng hồ đếm ngược, người tham gia giao thông sẽ làm chủ được tình huống giao thông, biết được đèn xanh chuẩn bị chuyển sang tín hiệu vàng, lực lượng chức năng dễ xử lý. Ngoài tính chủ động, đồng hồ đếm ngược còn có tác dụng ở những nơi giao cắt phải dừng lâu có thể tắt máy để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Còn nơi không có đồng hồ đếm ngược vẫn theo quy định tại Quy chuẩn 41:2106, nghĩa là khi tiến sát vạch dừng nếu xét thấy nguy hiểm thì được đi tiếp.
“Trong lần sửa đổi quy định tín hiệu đèn vàng này, Tổng cục Đường bộ VN sẽ tuân thủ Luật GTĐB 2008 và Công ước Viên mà Việt Nam là thành viên. Theo đó, khi tín hiệu đèn vàng bật sáng phải dừng lại trước vạch dừng. Từ các trường hợp sau thì được phép đi tiếp: Đã đi quá vạch dừng, hoặc đã tiến sát đến vạch dừng tại các cụm đèn không có đồng hồ đếm ngược, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm”, ông Lăng nói và nhấn mạnh: Quy định vẫn được đi tiếp nếu xét thấy nguy hiểm khi dừng ở cụm đèn tín hiệu không có đồng hồ đếm ngược được cho là để phù hợp với công ước viên về biển báo và tín hiệu giao thông đường bộ mà nước ta đã tham gia.
Cũng theo ông Lăng, không chỉ đối với tín hiệu vàng, khái niệm xe ô tô con, ô tô tải cũng được giải thích rõ hơn theo quan điểm xe con là xe con, xe tải là xe tải và các xe bán tải (pickup), xe VAN dưới 950kg được xem là xe con cho phù hợp với thực tiễn về kích cỡ và thực tế sử dụng. Có nghĩa là, đối với xe bán tải chỉ được coi là xe con trong tổ chức giao thông, thuận tiện cho chủ xe vào tuyến đường phố cấm xe tải.