Hạng B2
22/6/13
376
248
43
Tp.HCM
em mới lấy bằng...các bác cho e hỏi ngu tí tại e chưa chạy AT bao giờ...mỗi khi dừng ngang dốc thì AT làm sao để leo dốc mà k bị tuột...giống bài thi dừng cho xe khởi hành ngang dốc trong thi sát hạch ak...xe MT thì e biết để lái qua tình huống đó nhưng AT thì hơi ngu...mạo muội để các bác khai sáng...:D
Mod chia sẻ vài trường hợp để bác tham khảo
Dừng Xe Và Khởi Hành Ngang Dốc Xe AT

Dừng xe và khởi hành ngang dốc đối với số sàn

Trường hợp 1:

Đối với những con dốc vừa phải thì chúng ta chỉ cần phối hợp giữa chân phanh và phân côn:
Bước 1: Chân phải chúng ta sẽ giữ chân phanh để xe không trôi về sau

Bước 2: Đạp côn, gài số 1, hạ phanh tay

Bước 3: Xác định điểm tiếp xúc của bộ ly hợp (hay chúng ta còn gọi là rà côn) bằng cách thả chân côn ra thật chậm rãi và dò cho đến khi nào cảm nhận chiếc xe rung lên và muốn tiến về phía trước

* Điểm tiếp xúc (biting point) của bộ ly hợp là khi động cơ và hộp số bắt đầu tiếp xúc, ma sát với nhau thông qua bộ côn hay còn gọi là bộ ly hợp.

Bước 4: Giữ nguyên chân côn tại điểm tiếp xúc này sao cho đừng làm tắt máy và bắt đầu nhả chân phanh ra từ từ để giữ xe tại vị trí đứng yên bằng chính chân côn

Bước 5: Chân phải di chuyển nhanh qua bàn đạp ga và đệm thêm ga để xe tiến về phía trước


Dừng Xe Và Khởi Hành Ngang Dốc Xe AT
Trường hợp 2:

Đối với những con dốc khó nhai hơn và không thể thắng bằng côn được thì chúng ta phải chuyển sang phương án kết hợp phanh tay, chân côn và chân ga. Trường hợp 2 sẽ nâng cao hơn so với trường hợp 1.
Dừng Xe Và Khởi Hành Ngang Dốc Xe AT



Bước 1: Giữ phanh tay ở vị trí khóa bánh xe, thường là kéo lên trên

Bước 2: Đạp côn, gài số 1

Bước 3: Cũng xác định trước điểm tiếp xúc của bộ ly hợp bằng cách rà chân côn

Bước 4: Giữ chân ga sao cho vòng tua máy rơi vào khoảng 1500-2000 vòng

Bước 5: Nhả phanh tay đồng thời kết hợp thả chân côn ra từ từ

Một số lưu ý:

- Nếu lần đầu luyện tập kỹ năng này và sợ chiếc xe bị trôi về phía sau, thì bạn có thể kiếm 1 cục đá hay gạch chêm vào 2 bánh xe sau. Điều này sẽ ngăn chiếc xe trôi ngược về sau và tạo cho bạn cảm giác an toàn hơn.
- Độ dốc càng lớn thì hành trình chân côn càng dài ra dễ gây cảm giác hoang mang. Các bạn cứ bình tĩnh và từ từ dò tìm điểm tiếp xúc chân côn và áp dụng các thao tác tiếp theo.
- Nên dành thêm thời gian tập luyện để cho quen cảm giác chân côn và khả năng xử lý thêm nhạy bén.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Dừng xe với thắng tay, chuyển chân sang chân ga và depart + hạ thắng tay. Nếu thắng tay yếu thì gót chân bên thắng, mũi chân bên ga. Kẹt nữa thì xuống kiếm cục gạch.:D
 
b:z confirmed
Hạng D
24/11/09
1.129
52
48
AT sẽ tự động điều chỉnh ga để xe trườn lên dốc mà bác nếu xe đang ở D, còn nếu không thì bác phải dùng thắng :)
 
Hạng D
6/12/11
1.074
548
128
Với MT khi dừng ngang dốc thì phải cắt côn đạp thắng nếu không sẽ bị tắt máy. Lúc khởi hành khi vừa buông thắng (để chuyển sang chân ga) ra là bị tuột dốc. Nên phải phối hợp vào số nhả côn từ từ.
Với AT khi dừng ngang dốc đạp thắng là dừng, không bị tắt máy. Lúc khởi hành khi vừa buông thắng thì với các dốc thấp garanty đủ để xe bò từ từ sang. Dốc cao thì thêm 1 tí ga là qua.

AT+1
 
Hạng D
11/4/10
1.563
3.282
113
TP.HCM
em xin bổ sung thêm là đa số xe AT hạng sang đều có hỗ trợ dừng giữa dốc luôn ạ...Bác cứ đạp thắng 1 cái giữa dốc là xe ngừng...chân có thể chuyển sang bên ga nhưng ko đạp nữa, khi cần, đạp ga là hệ thống thắng sẽ tự động nhã để xe bò lên dốc luôn ạ..thế mới thấy yêu chiếc xe hơn nữa..he..he..
 
Hạng B2
22/6/13
376
248
43
Tp.HCM
theo các bác là cứ buông chân thắng là bỏ sang chân ga đạp nhẹ là xe leo dốc vô tư hả bác...coi bộ AT ngon dữ
080402cool_prv.gif

 
Hạng D
13/1/11
1.107
26.841
113
Phước.OS nói:
em xin bổ sung thêm là đa số xe AT hạng sang đều có hỗ trợ dừng giữa dốc luôn ạ...Bác cứ đạp thắng 1 cái giữa dốc là xe ngừng...chân có thể chuyển sang bên ga nhưng ko đạp nữa, khi cần, đạp ga là hệ thống thắng sẽ tự động nhã để xe bò lên dốc luôn ạ..thế mới thấy yêu chiếc xe hơn nữa..he..he..
Chính xác, dừng ngang dốc, buông chân thắng, xe vẫn đứng yên (dù đang lưng chứng dốc), từ từ chuyển sang đạp tí chân ga, xe sẽ nhích lên di chuyển, sướng
080402cool_prv.gif

 
Hạng D
18/3/07
1.606
477
83
53
beken_2002 nói:
Phước.OS nói:
em xin bổ sung thêm là đa số xe AT hạng sang đều có hỗ trợ dừng giữa dốc luôn ạ...Bác cứ đạp thắng 1 cái giữa dốc là xe ngừng...chân có thể chuyển sang bên ga nhưng ko đạp nữa, khi cần, đạp ga là hệ thống thắng sẽ tự động nhã để xe bò lên dốc luôn ạ..thế mới thấy yêu chiếc xe hơn nữa..he..he..
Chính xác, dừng ngang dốc, buông chân thắng, xe vẫn đứng yên (dù đang lưng chứng dốc), từ từ chuyển sang đạp tí chân ga, xe sẽ nhích lên di chuyển, sướng
080402cool_prv.gif


phải xe có hệ thống hổ trợ khởi động ngang dốc mới không bị tụt thôi nhé bác, đang dừng ngang dốc có độ dốc lớn, chuyển sang chân ga cái là thấy xe tụt ngay, lúc đó cuống lên đạp lút ván chân ga thì .... ôi thôi. Vì thế cũng giống xe MT, nếu dốc cao vượt trớn thì cần phải có động tác thắng tay :p