Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???
Số N không được thả khi xuống dốc thôi, vì khi đó máy k được hãm, hệ thống phanh sẽ làm việc nặng hơn, mau hao mòn, thậm chí gây nguy hiểm trong điều khiển. Còn khi đi phố dừng đèn đỏ thì cứ về N, k quan trọng mấy giây đâu, vì chắc gì đèn xanh đã được đi hay phải chờ thêm 1 lúc. Khi xe đang chạy dù nhanh hay châm có thể trả từ D về N hoặc ngược lại mà không cần phải đạp phanh (e thấy đèn đỏ phía trước là trả về N cho xe chạy trớn thấy cũng vui vui, đèn qua xanh e y thế vô D chứ k đạp phanh gì hết)
Thực ra nếu xét về góc độ kĩ thuật thì hoàn toàn k có hư hại gì xảy ra khi trả từ N-D và D-N, chỉ là lạm dụng nhiều quá nó sẽ gây mòn nhanh bộ phận ly hợp thôi (e k biết dùng từ có đúng k, bộ này là để làm cho máy nó ăn với truyền động bánh xe), nhưng nói chứ mỗi ngày chạy trả về D-N được mấy lần, rồi 1 năm hay 10 năm được mấy lần, nó k đáng kể so với tuổi thọ của xe đâu, trừ khi là xe làm ăn.
Thêm nữa là các hộp số tự động thế hệ mới nó thông minh hơn thế hệ cũ, bởi vậy cũng tùy xe mà sử dụng hợp lý!
*Lưu ý quan trọng: Lúc trả từ D-N thì tốc độ xe cao thì k sao nhưng khi N-D thì xe phải châm hoặc dừng, vì khi xe chạy nhanh quá, ly hợp ăn vô đột ngột, có thể gây mòn nhanh hoặc xảy ra nguy hiểm.
Em đi Sonata 2 năm nay toàn làm như vậy, cảm giác so với xe mới y chang, chả thấy có biểu hiện gì hết! Vì khi người sản xuất xe đã làm ra và cho phép mình dùng thì 100% k gây hư hại, nếu trường hợp gây hư hai như từ D-R-P thì dĩ nhiên phải đạp phanh nó mới có tác dụng. (xe em đạp phanh mà xe đang chạy hơi hơi nhanh thì cũng k trả được luôn, có lần em đang chạy ở D trên thành phố, đứa con em nó nghịch nó bấm liên tục vô nút Star/Stop, máy tắt, xe tự chuyển qua chạy trớn luôn, vô lăng vẫn nhẹ nhàng, chứ cũng có sao đâu)
Tóm lại: Xe là để đi, người ta làm ra xe tự động là để mình khỏi phải đau đầu suy nghĩ về số, đi xe tự động mà cứ lo này lo kia thì cứ xe đạp mà đi cho 1 người khỏe 2 người vui!