Tập Lái
28/3/06
3
0
0
Xin chào tất cả anh em trên 4rum !

Tôi đang mới biết lái xe một thời gian ngắn, muốn lên đây tham khảo các bác có kinh nghiệm một chút về vấn đề đi bằng côn hay đi bằng trớn khi gặp đường đông cần phải đi chậm.

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi nên đi ô tô bằng côn hay bằng trớn?

Đường đông nên đi ô tô bằng côn​

Có ý kiến (trước đây người đầu tiên dạy tôi lái xe) cho rằng:
+ Khi gặp đường đông cần đi bằng côn, hay có nghĩa là chân côn nhả từ từ cho bám và cứ thế dích dích từng chút một, đi thế đảm bảo an toàn cho cả thiên hạ và cho cái xe của mình (nếu giả sử có đụng thì cũng chỉ chạm nhẹ một cái mà thôi)
+ Đối với những người mới lái họ khuyên để Gađangty (hì hì.. không biết viết có đúng ko nữa) cao lên một chút để bò trong phố có thể dễ dàng hơn nếu áp dụng phương pháp đi bằng côn này. Khi đó có thể dùng số 1 nhả côn từ từ, bỏ chân ga (vẫn có thể chạy được vì Gađangty để cao) và vẫn có thể rà được chân phanh nếu cần.

nên đi ô tô bằng côn hay bằng trớn


Đường đông nên đi ô tô bằng trớn​

Sau này (đã biết lái) tôi có đi học lái xe để được cấp bằng thì thầy lại dạy khác:
+ Nên đi bằng trớn và để xe trôi theo quán tính
+ Rà phanh để đi chậm. Muốn nhích lên thì tất nhiên là đạp ga và ông thầy còn kịch liệt phản đối đi cái phương pháp đi bằng côn của tôi, chắc là do thói quen nên tôi hay áp dụng phương pháp này (có thể do ổng sót xe vì đi tập là xe của ổng).

Tôi cũng đang băn khoăn không biết ai nói đúng ai nói sai ? Muốn lên đây tìm lời khuyên của các bác có kinh nghiệm.

Nhưng theo suy nghĩ của chủ quan tôi:
- 1 là phương pháp an toàn nhất là đối với những người mới lái nhưng có vẻ sẽ hại tới máy móc của xe (côn sẽ phải làm việc nhiều)
- 2 là phương pháp áp dụng cho những người đã lái một thời gian rồi (tuy thế nhưng vẫn có nhiều tình huống phải áp dụng 1)
- Không biết có nên áp dụng cả 2 không (nhiều khi rất cần thiết cả 2).

Theo các bác trên diễn đàn Os thì khi chạy xe quen, chúng ta sẽ biết tự điều chỉnh đi bằng côn hay trớn để phù hợp với từng tình huống trên đường.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/11/05
810
21
18
Hà Nội
RE: Đường đông, đi bằng"côn"hay đi bằng"trớn",nên hay ko nên ?

Thuật ngữ nó là thế này bác ạ: "Côn ra, ga vào", hoặc đọc theo bác thì là "Côn ra, trớn vào". Chắc bác hiểu ý em.
Còn đi đường đông sao cho ngon lành thì bác phải luyện tập thôi, sẽ bị chết máy, va quệt vài lần rồi sẽ ngon dần.
 
Hạng B2
11/12/04
304
0
16
Ha noi
RE: Đường đông, đi bằng"côn"hay bằng"trớn",nên hay ko nên?

Trích đoạn: Tuan.Na


- Không biết có nên áp dụng cả 2 không ( nhiều khi rất cần thiết cả 2)
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
7/2/06
199
5
18
RE: Đường đông, đi bằng"côn"hay đi bằng"trớn",nên hay ko nên ?

Trích đoạn: mazspeed

Còn đi đường đông sao cho ngon lành thì bác phải luyện tập thôi, sẽ bị chết máy, va quệt vài lần rồi sẽ ngon dần.

Chính xác, và sau khi quen rồi thì chủ yếu pác sẽ dùng đi bằng trớn vì: tiết kiệm xăng [8D], đỡ hại côn (chủ yếu là đỡ mòn ly hợp) [8D]
 
Tập Lái
7/3/06
12
0
0
RE: Đường đông, đi bằng"côn"hay đi bằng"trớn",nên hay ko nên ?

Đã quen xe rồi bác đi kiểu gì mà chẳng được./. Em nghĩ vậy
Nếu là xe mượn thì ttót nhất là rà côn.
 
Hạng B2
26/9/04
339
25
18
52
RE: Đường đông, đi bằng"côn"hay đi bằng"trớn",nên hay ko nên ?

Trích đoạn: AVALON

Đã quen xe rồi bác đi kiểu gì mà chẳng được./. Em nghĩ vậy
Nếu là xe mượn thì tốt nhất là rà côn.
mới cả ga thật to mà vẫn chưa ra hết côn, lại quên không nhả phanh tay
mới cả đi trong phố mà cứ dện số 4, xe cứ ứ hự ứ hự
 
Hạng B2
7/2/06
199
5
18
RE: Đường đông, đi bằng"côn"hay đi bằng"trớn",nên hay ko nên ?

Trích đoạn: Primera

Trích đoạn: AVALON

Đã quen xe rồi bác đi kiểu gì mà chẳng được./. Em nghĩ vậy
Nếu là xe mượn thì tốt nhất là rà côn.
mới cả ga thật to mà vẫn chưa ra hết côn, lại quên không nhả phanh tay
mới cả đi trong phố mà cứ dện số 4, xe cứ ứ hự ứ hự
[8D], đi trong phố đi số 4 cũng được mà pác, chỉ có điều nếu đi số 4 thì nên chạy đều xe và tốc độ khoảng >30 km
Theo em nếu định đi như các pác thì nên cứ thường xuyên đi số 2, đừng bao giờ nhả hết côn, cứ đạp ga thật lực rùi mớm côn, kéo thắng tay (nếu được xì bớt vài bánh xe cho nó non non 1 chút [8D]), kinh nghiệm này pác nào áp dụng có chiện gì thì đừng nói em à nhe, em chỉ nói theo thôi [8D]
 
Hạng B2
14/9/04
195
0
0
Sì Gòn.
RE: Đường đông, đi bằng"côn"hay đi bằng"trớn",nên hay ko nên ?

Theo em thì cứ theo bản năng và sự cảm thụ ngay lúc đó thôi bác ạ. Cũng như bác cứ đạp côn thì đến lúc nào đó bác sẽ cảm thấy nó nặng chịch à. Còn như bác thả trớn, đạp thắng và cứ như thế nếu có chở thêm người sẽ có thể bị say sóng á ..... em nói thế hông bít có đúng hông nữa!?
 
Hạng C
21/9/05
852
118
43
mountain valley
RE: Đường đông, đi bằng"côn"hay đi bằng"trớn",nên hay ko nên ?

Kinh nghiệm của tôi:

1. đường đông, đang chạy 20-25km/h, số 3, nếu gặp xe máy tạt mặt hoặc có vật cản, phải giảm tốc độ, tôi đạp thắng đồng thời đạp côn, xuống số 2, sau đó lại lên số 3.
2. qua ngã tư rẻ trái hoặc phải: đạp côn, rà thắng giảm tốc độ, rẽ xong gài số 2 chạy tiếp.

Chả biết các bác có như vậy không, chứ để số 3 mà tốc độ còn 5-10km thì xe giật kinh lắm.
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: Đường đông, đi bằng"côn"hay đi bằng"trớn",nên hay ko nên ?

Em thì cảm thấy chạy xe nếu trớn tốt thì đi trong thành phố vẫn đi được số 3, số 4.
Xin các pác bàn thêm là đi trong trường hợp bị kẹt xe (nhích từng tí 1) thì côn, số như thế nào? Lúc đó làm gì có trớn mà đi.
Thanks.