Cứ đến dịp lại lên, các ngày lễ tết hay đơn giản là cuối tuần người dân về Miền Tây cũng phải chịu chung cảnh kẹt xe, chen chúc nhau ở quốc lộ 1, những cây cầu có nút thắt cổ chai liên tục, các tuyến tránh,... Kẹt xe liên tục như vậy là do hạ tầng kém hay do ý thức các tài xế kém?
Kẹt xe thì ở đâu cũng có nhưng kẹt từ ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, cứ đến hẹn lại lên như miền Tây thì thực sự gây ám ảnh. Vậy cứ kẹt hoài kẹt mãi như đường Miền Tây thì là do hạ tầng giao thông Miền Tây tệ hay do ý thức giao thông của nhiều tài xế kém?
Nói về hạ tầng giao thông ở các tỉnh Miền Tây thì có mà nói cả ngày, những ngày lễ tết việc chịu cảnh chờ đợi kinh hoàng ở quốc lộ 1 ở Cai Lậy tỉnh Tiền Giang là điều "hết sức bình thường"
nút cổ chai bủa vây, chưa qua cây cầu này lại tới cây cầu khác thì không kẹt em cũng lấy làm lạ.
Các bác tài đều cho rằng
những điểm kẹt xe trên QL1 qua các tỉnh miền Tây chủ yếu do các cây cầu, đường đang rộng sau đó bó lại thành 2 làn nhỏ, lượng phương tiện quá đông dồn vào một cục thế là đứng im. Chưa kể chưa xong cây cầu này lại tới tiếp cây cầu khác, vừa thoát khỏi đoạn đường này chưa kịp thở phào là lại tiếp tục bước vào trận pháp tiếp theo.
Từ những huyền thoại như Cầu Rạch Miễu, cầu Mỹ Thuận, cầu Bà Đắc, Cổ Cò, N2,... không phải thành nút thắt tạo kẹt xe thì cũng là mặt đường quá xấu. Mang danh là quốc lộ nhưng mặt đường tuyến N2 phải gọi là cực kỳ xấu và không khác gì cũng cung đường làng. Kiếm được cái quốc lộ nào mà không có chia làn cho từng chiều, chỉ có mỗi cái vạch đường ở giữa đường như N2 cũng khó lắm
Bao nhiêu năm trời rồi hạ tầng không thay đổi lên nổi. Chờ mãi được cái
cao tốc không có làn khẩn cấp, tốc độ tối đa 80km/h thì mở cửa chạy dịp lễ tết gọi là khuyến mãi xong đóng cửa tiếp đến giờ chưa ấn định chính xác ngày mở cửa trở lại. Các tài xế đùa nhau rằng bây giờ chạy TP. HCM - Cần Thơ 9 tiếng mới gọi là dân chơi, sống trong cái khổ miết sắp quen luôn
Kẹt do hạ tầng kém thì đúng rồi không thể chối cãi, tuy nhiên nếu lái xe có ý thức hơn một chút, chịu khó xếp hàng, đừng khôn lỏi xào chẻ thì kẹt xe sẽ ít trầm trọng hơn, và những tài xế đi đúng sẽ đỡ ức chế hơn.
Có nhiều hôm đường vẫn thoáng, xe chỉ hơi đông di chuyển chậm mà nhiều xe ô tô chen vào, xào chẻ, lấn tạt đầu rồi suýt làm cho con đường kẹt xe. Chỉ cần chờ một lượt đèn xanh là qua được tất, còn không chờ thêm 1 lần đèn nữa là qua, đi nhanh hơn vài chục giây chắc giàu thêm mấy lần hay sao mà cứ vội vội vàng vàng như người có trăm công ngàn việc vậy. Ứa cả gan
Hoặc như video phía trên đây, tình trạng ùn ứ cái là các xe ô tô bắt đầu xi nhan dạt hết qua làn xe máy không còn lối cho xe máy đi. Việc xe máy bị ép leo lề chạy ở gần các cây cầu lớn là không khó gặp.Bởi thế nên giờ gặp nhiều trường hợp như video, các xe lớn sẽ đứng "chàng hảng" hai làn để các xe phía sau không nhoi nhoi cúp đầu lên không còn chừa lối cho các xe máy.
Có lần đi xe máy Cai Lậy - Trung Lương, quốc lộ 1 mà tưởng đang đi nhầm vào cao tốc vì dưới lòng đường là đầy ắp xe ô tô, làn sát vỉ hè thì xe khách, xe ô tô nhỏ dành nhau từng tấc đường, như vậy thì người xe máy leo hết lên lề, vì dưới lòng đường không còn một lối mà chen.
Còn ở những đoạn giao nhau, xe ô tô chưa kịp qua thì xe máy lại cúp đầu chen lên, xe trước bị cúp đầu, xe sau thì chờ xe trước xong nhìn cả đoạn đường như đi đánh giặc.
Kẹt xe thì ai cũng như ai, ai cũng chịu đựng phải chờ mà các anh cứ động cái là vần vô lăng vào làn xe máy thì thực sự nhìn chán kinh khủng. Đường miền Tây kẹt xe do hạ tầng hay ý thức thì chưa biết nhưng chắc chắn ý thức của nhiều anh khiến đường kẹt càng thêm kẹt.