Tập Lái
25/4/08
17
0
0
45
HCM
home.vnn.vn
Khi chạy xe số sàn thì em biết cách để không bị chết máy khi đường ngập. Nhưng chạy số tự động thì em không biết cách. Giảm ga thì vào nước, chết máy, mà giữ nguyên ga, gặp xe phía trước đi chậm quá thì húc đít. Em có nghe là chuyển sang số sàn để đi, nhưng không có côn thì làm thế nào mà giảm bớt tốc độ được. Mong các bác chỉ giúp em cách xử lý trường hợp này. Tks
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
pretty Pig nói:
Khi chạy xe số sàn thì em biết cách để không bị chết máy khi đường ngập. Nhưng chạy số tự động thì em không biết cách. Giảm ga thì vào nước, chết máy, mà giữ nguyên ga, gặp xe phía trước đi chậm quá thì húc đít. Em có nghe là chuyển sang số sàn để đi, nhưng không có côn thì làm thế nào mà giảm bớt tốc độ được. Mong các bác chỉ giúp em cách xử lý trường hợp này. Tks

Chắc bác chưa bao giờ để ý kỹ hệ thống số tự động trên xe !!!
Đã là xe số tự động thì làm gì có côn nữa - và không bao giờ cần nó !!!
033102bebe_1_prv.gif

Bác nên đọc kỹ Số tay hướng dẫn / Sách Hướng dẫn Sử dụng với từng lọai xe cụ thể để biết cách sử dụng các số cho đúng và an tòan . Nếu không phải là xe của mình thì cũng phải hỏi tài xế/ chủ xe thật kỹ về công dụng từng lọai số cụ thể .
 
Về cơ bản : các xe số tự động dùng số D (Drive) để áp dụng số tiến tới trong điều kiện bình thường .
Trên thực tế : lúc này hệ thống điều khiển điện tử sẽ tính tóan các yếu tố tốc độ, tải trọng, moment xoằn cần thiết , gia tốc xe ... để chọn một cấp số cụ thể tương ứng cho phù hợp . Với số D này , bạn vẫn có thể chạy ở tốc độ "rùa bò" ngay cả 5-10km/h , hay cao hơn tới ... hết kim đồng hồ nếu máy xe cho phép !:D
Vì vậy khi đi đường ngập, bạn có têể chỉ cần đơn giản để số D và giữ thật nhẹ chân ga êể xe có thể đi ở tốc độ chậm khỏang 5-10km/h .
 
Tuy nhiên : trên hầu hết các xe số tự động, nhà thiết kế luôn luôn có các cấp số thấp hơn (ví dụ : 1-2-3 hoặc L1-L2 ; hoặc OD-SL-2-1 tùy vào từng lọai xe cụ thể) . Khi đó giá trị của số sẽ không chế mức tự động tăng cấp số không vượt quá cấp số đã chọn cho dù bạn đạp mạnh chân ga (Ví dụ : nếu bạn chọn 3 thì xe bạn có thể chạy trong các mức số đến tối đa là 3, nếu là 2 hay L2 thì xe chạy chỉ có thể chạy ở cấp số 1 hoặc 2 , ...) Việc sử dụng cấp số này khi các xe cần chạy ở tốc độ thấp và cần có moment tải trọng tăng (đi đường ngập ở tốc độ chậm, hoặc đường sình lầy, ...) hay để tăng tốc trong khỏang thời gian ngắn (vượt xe)
Bạn phải đọc kỹ HDSD để biết cụ thể .
Với trường hợp đi đường ngập (nhưng không được ngập quá cao hơn 1 nửa bánh xe - nguy cơ thủy kích còn nguy hại hơn nhiều :confused:)
<h1>Đi đường ngập nước : Xe số tự động cũng rất khó có thể chết máy chỉ cần bạn giữ 1 chút chân ga thật nhẹ nhàng (vòng tua máy khỏang 1200-150rpm - <span style=""color: #ff0000;"">Nếu bị chết máy : Nhất thiết không được đề máy lại ! Bạn có thể gây phá động cơ bằng chính cú đề pa lại đó !!!</span></h1>
 
Hạng D
23/5/07
1.206
17
0
54
Ý bác ấy là nước cao, sợ nước vô bô, vô họng hút bác ơi. Nếu đạp ga cao thì xe lại chạy nhanh.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/7/09
2.089
494
83
40
Quận 12
Tốt nhất là thấy đường có thể ngập nguy hiểm đến xe thì nên tắt máy dừng lại chờ nước rút thôi bác ơi.
 
Hạng D
12/9/05
1.449
200
63
51
Em thì không bao giờ làm như bác Rhino, em sẽ ... quay đầu tìm đường khác :D
 
Hạng D
28/2/09
1.041
821
113
HCM city
rhino.benz nói:
Tốt nhất là thấy đường có thể ngập nguy hiểm đến xe thì nên tắt máy dừng lại chờ nước rút thôi bác ơi.
nhát giống em 
080402cool_prv.gif
 
Hạng F
5/3/10
6.014
36.192
113
cài N & đạp ga để giữ máy nổ trường hợp kẹt xe, khi nhích được 1 chút thì kéo về D
 
Hạng D
20/11/07
4.570
465
83
54
Em bị 1 lần ở Nguyễn Cư Trinh. Tiến thoái lưỡng nan.
Thế là mở nắp capo, tháo ống bô air và gác lên cao. Tắt máy lạnh, cài D1, đap ga. Tuy qua được nhưng hôm sau phải làm vệ sinh toàn bộ thảm gầm (ướt hết) và thay nhớt mới cho chắc ăn!
Tóm lại, hạn chế đi vùng ngập, kẹt quá thì mới liều 1 phen thôi.