Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Có lẽ kể từ khi hai dòng xe MERCEDES và BMW được bán ra thị trường,chưa bao giờ việc so sánh các loại xe cùng phân khúc của chúng được dừng lại.Và mặc dù chưa có hồi kết,nhưng cũng đã có những kết luận được đúc kết,đồng thời cũng tạo nền tảng cho các xu hướng của người tiêu dùng khi quyết định mua cho mình chiếc xe nào trong 2 dòng xe kia.
Vì vậy Em,trước khi viết bài cảm nhận này,cứ phân vân mãi:Nên hay không nên viết ra những so sánh và cảm nhận về những loại xe này.Vì nếu viết,thì hầu như cũng chỉ lặp lại hàng trăm hàng nghìn ý kiến của mọi người về việc đánh giá sự giống nhau hay khác biệt của 2 dòng xe.
Tuy nhiên,sau một thời gian sử dụng xe của Mercedes,ban đầu là phân khúc C class,tiếp đó là phân khúc E class,cụ thể là chiếc E300.Và bây giờ,mới bắt đầu sử dụng xe của BMW,cụ thể là BMW 528i.Em muốn phát biểu ý kiến riêng của mình bằng một số cảm nhận cụ thể cũng như so sánh một vài điểm giống nhau cũng như khác nhau của 2 chiếc xe: E300 và 528i.
Đế so sánh 2 chiếc xe ô tô,sẽ là sai lầm,nếu không nói đến trái tim của chúng,đó là động cơ.Sau đây là những thông số chính về động cơ của 2 chiếc E300 và 528i:
I/ ĐỘNG CƠ VÀ HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG
I/ ĐỘNG CƠ VÀ HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG
BMW 528i
MERCEDES E300
Loại động cơ
V6
I6
Thể tích xi lanh
2.996
2.996
Công suất cực đại kW(Hp) tại vòng/phút
190(258) tại 6.100
170(231) tại 6.000
Mô men xoắn cực đại Nm tại vòng/phút
310 tại 2.600-5.000
300 tại 2.500-5.000
Tỷ số nén
12:1
11,3:1
Tăng tốc từ 0-100 km/h (s)
6,6
7,4
Tốc độ tối đa (km/h)
250
247
Hệ thống lái
Dẫn động cầu sau
Dẫn động cầu sau
Hộp số
Tự động 8 số
Tự động 7 số
Tỉ số truyền hộp số tự động
3,50/1,98/1,31
4,38/2,86/1,92
Tỉ số truyền số cuối
4,1
3,27



II//TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU


Dung tích bình nhiên liệu/khả năng dự trữ
70/8
80/9
Nhiên liệu tiêu thụ, nội thị (l/100km)
15,4
13,1
Nhiên liệu tiêu thụ, đường trường (l/100km)
6,3
6,7-7,0
Nhiên liệu tiêu thụ tổng hợp (l/100km)
7,8
9,1-9,3
Khí thải CO2 (g/km) tổng hợp
182
212-217

Theo những thông số trên,nhìn chung,sự khác biệt vế động cơ của 2 loại xe là không lớn.Nhưng nếu đánh giá cụ thể,thì dễ dàng thấy công suất của 528i lớn hơn của E300 tới 27 mã lực,và sức kéo cũng cao hơn 10 Nm.Điều này cho ta thấy,BMW có thể chấp E300 khoảng 30 kg trọng lượng mà vẫn chạy khỏe như nhau.Mặt khác,các thông số về tỷ số nén cũng như tỷ số truyền động cũng cho thấy 528i khỏe hơn E300.Tại sao 528i lại khỏe hơn E 300,mặc dù thời gian xuất hiện trên thị trường cách nhau chỉ gần 1 năm,có lẽ em không đủ trình độ để bàn ở đây.Mời các bác tham gia nhận xét.Trong khi đó,các thông số về trọng lượng và kích thước xe dưới đây cho thấy,2 chiếc xe này không có sự khác biệt nhiều về trọng lượng:
III/TRỌNG LƯỢNG VÀ KÍCH THƯỚC
III/TRỌNG LƯỢNG VÀ KÍCH THƯỚC


Tự trọng (kg)
1.730
1.735
Trọng lượng toàn tải cho phép (kg)
2.265
2.260
Khả năng chịu tải của mui xe (kg)
100
100
Tải trọng kéo tối đa có phanh, không phanh (kg)
750/2.000
750/2.000
Dài (mm)
4.899
4.868
Rộng (mm)
2.094
2.071
Cao )mm)
1.464
1.471
Cỡ lốp trước/mâm xe
225/55R17(245/50R17)
245/45R17
Cỡ lốp sau/mâm xe
225/55R17(245/50R17)
245/45R17





Đó là trên lý thuyết.Còn thực tế thì sao?
Nói là cảm nhận,thì chỉ là những nhận xét cảm tính.Tuy nhiên,trên thực tế khả năng tăng tốc của 528 rất rõ so cới của E300.Cũng một cú nhấn ga,528i vọt nhanh hơn E300 rõ rệt.Trong khi đó,cảm giác về độ nỗ lực của 2 cỗ máy,thì phải nói rằng,khi tăng tốc đột ngột,máy của E300 “gầm rú” hơn để đạt được tốc đọ mong muốn,còn đối với 528i,em cảm thấy mý móc hoạt động nhẹ nhàng hơn khi tăng tốc đột ngột!
Còn mức tiêu thụ nhiên liệu?Các thông số lý thuyết,rất khó kiểm chứng ngoài thực tế,nhất là trên đường thành phố,mà cụ thể là thành phố mang tên Bác của chúng ta.Vì thế,em có thể dẫn chứng bằng số liệu thực tế trên đường trường.Cùng một người lái,một phong cách lái(Phong cách lái mang tên em!!!!!!!!!!!),E300 cho kết quả như thế này(cách đây gần 1 năm),dẫn từ nguồn nay;http://www.otosaigon.com/forum/MỨC-TIÊU-THỤ-NHIÊN-LIỆU-86-lit100-km-CỦA-E300-CÓ-PHẢI-LÀ-THẤP-NHẤT-CHƯA-m2721438.aspx :
image011dq.jpg

Còn 528i cho kết quả như thế này(cách đây 1 tuần):
photo22ma.jpg

Còn với một người lái có phong cách lái khác(chắc là lái siêu hơn em) (dẫn từ nguồn này: http://www.otosaigon.com/forum/MỨC-TIÊU-THỤ-NHIÊN-LIỆU-86-lit100-km-CỦA-E300-CÓ-PHẢI-LÀ-THẤP-NHẤT-CHƯA-m2721438-p5.aspx )thì E300 cho kết quả :
p1060629.jpg

Tuy nhiên với phong cách lái siêu sao như vậy thì chưa có kết quả trên 528i,cho nên em chưa chứng minh được điều gì.Nếu bác nào lái giỏi,đã chạy 528 có kết quả tốt hơn,xin cho em ví dụ để dẫn chứng.Vì vậy,nếu theo chủ quan của em sau khi chạy cả 2 chiếc xe,thì có thể tạm kết luận:Mặc dù công suất lớn hơn,nhưng 528 vẫn tiết kiệm nhiên liệu hơn E300.
Kết luận,cỗ máy của 528i ưu việt hơn cỗ máy của E300 rất rõ ráng trên lý thuyết cũng như thực tế.Để trả lời câu hỏi TẠI SAO?,thì em xin dành cho những người hiểu biết hơn em giải thích giùm.
Cỗ máy,tuy rất quan trọng,nhưng chỉ cho ta thấy được sức mạnh của một chiếc xe.Nó không thể khẳng định được đẳng cấp chiếc xe.Vì thế,em sẽ trình bày vào một dịp khác.
Những cảm nhận và so sahs về trang thiết bị em sẽ đề cập sau.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
6/11/07
2.412
6.665
113
Re:E300 VÀ 528i,NHỮNG CẢM NHẬN VÀ SO SÁNH;1/ĐỘNG CƠ VÀ MỨC TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU

K dám bình loạn nhiều , chỉ " ý kiến ý cò " anh muốn xem tiêu hao nhiên liệu thế nào chắc phải đưa em chạy thử mới biết đc . Hihi

Anh " chai " đừng làm em manh động nha , đang khổ roài :)
 
Hạng B2
17/3/10
288
57
28
Re:E300 VÀ 528i,NHỮNG CẢM NHẬN VÀ SO SÁNH;1/ĐỘNG CƠ VÀ MỨC TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU

Bác chủ hãy nói về cảm giác lái, cách âm ....khi vận hành như thế nào, cảm nhận sự khác biệt của bác ra sao để anh e tiện theo dõi
 
Hạng D
25/3/05
3.980
34
38
54
HCM city
Re:E300 VÀ 528i,NHỮNG CẢM NHẬN VÀ SO SÁNH;1/ĐỘNG CƠ VÀ MỨC TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU

528i mắc hơn E300 gần 10K khi ra xe ..em thì chọn E300 .
 
Hạng B2
29/7/09
465
51
28
Re:E300 VÀ 528i,NHỮNG CẢM NHẬN VÀ SO SÁNH;1/ĐỘNG CƠ VÀ MỨC TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU

Theo em, bác chủ liệt kê chi thông số kỹ thuật kỹ dữ vậy, cái đó dễ dàng tra tìm được mà, bác nên làm bài so sánh thực tế hơn rồi quay up lên Youtube nhiều khi bác nổi tiếng giống TopGear à nhen:D
080402cool_prv.gif

@ nếu bác tìm khoảng đất trống để kiểm tra khả năng vận hành:
+ Tăng tốc 0 -- 100km/h, 0 -150km/h: bao nhiêu giây
+ Thắng 100 -- 0km/h: dài bao nhiêu m?
+ vào cua tốc độ 40,60 thì thế nào?
+ chạy zizac....
@ mấy mục khác:
+ cách âm & độ êm ái:khi tốc độ cao, đường nhám, qua gờ giảm tốc
+ Multimedia trong xe
+ Lái xe trong đêm
+ máy lạnh, mùi xe mới....
mời các bác bổ xung tiếp...
 
Hạng D
6/11/07
2.412
6.665
113
Re:E300 VÀ 528i,NHỮNG CẢM NHẬN VÀ SO SÁNH;1/ĐỘNG CƠ VÀ MỨC TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU

@ nếu bác tìm khoảng đất trống để kiểm tra khả năng vận hành:
+ Tăng tốc 0 -- 100km/h, 0 -150km/h: bao nhiêu giây
+ Thắng 100 -- 0km/h: dài bao nhiêu m?
+ vào cua tốc độ 40,60 thì thế nào?
+ chạy zizac....

Cái này em bảo đảm với bác BMW ăn đứt Mer
 
Hạng B2
14/7/08
405
0
16
54
Re:E300 VÀ 528i,NHỮNG CẢM NHẬN VÀ SO SÁNH;1/ĐỘNG CƠ VÀ MỨC TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU

Chà chà, để coi Mec Fan đỡ sao nổi cú này đây!!
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
Re:E300 VÀ 528i,NHỮNG CẢM NHẬN VÀ SO SÁNH;1/ĐỘNG CƠ VÀ MỨC TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU

em HOÀN TOÀN không đồng ý về việc so sánh nhiên liệu của bác chủ
Mer E vận tốc trung bình 55km/h và 48km/h thì ông Karl Benz và Daimler có đội mồ sống dậy cũng không đủ khả năng so nổi với 70km/h của 528i :D:D:D
Bác sử dụng Mer cũng lâu mà so sánh kiểu này làm em ... bất ngờ quá :D:D:D
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Re:E300 VÀ 528i,NHỮNG CẢM NHẬN VÀ SO SÁNH;1/ĐỘNG CƠ VÀ MỨC TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU

mb_fan nói:
em HOÀN TOÀN không đồng ý về việc so sánh nhiên liệu của bác chủ
Mer E vận tốc trung bình 55km/h và 48km/h thì ông Karl Benz và Daimler có đội mồ sống dậy cũng không đủ khả năng so nổi với 70km/h của 528i :D:D:D
Bác sử dụng Mer cũng lâu mà so sánh kiểu này làm em ... bất ngờ quá :D:D:D
Sorry!Em đưa nhầm hình lên,đã đổi hình!