Chủ đề tương tự
RE: Em chưa hiểu về "Zin 3 cầu"!!!
1.Chữ "cầu" gọi quen miệng nên dễ gây hiểu lầm, chính xác nên gọi là "cầu chủ động" thì mới rõ nghĩa bác ạ. Trục bánh xe mà bác nói là cầu đó, còn cầu đó có chủ động hay không thì tuỳ vào thiết kế của NSX để đáp ứng nhu cầu sử dụng và khai thác tính năng xe.
Mối liên quan giữa số lượng cầu chủ động và số lượng cầu cũng như bánh xe dĩ nhiên là phụ thuộc vào NSX và nhu cầu sử dụng xe đó nên khó mà có 1 công thức nhất định nào đó bác ạ. Chỉ có 1 điều hiển nhiên là số cầu chủ động luôn nhỏ hơn hoặc bằng số cầu (trục bánh) mà thôi.
2.Số bánh tối đa cũng vậy, hiện giờ cũng chưa có 1 qui định nào cụ thể về việc giới hạn số bánh trên cùng 1 trục, nhưng có lẽ 8 là nhiều rồi đó....!
3.Em không rõ về thuật ngữ "cầu gãy" này nên không giúp bác được.
4.Trong các trường hợp đặc biệt như bác nói, có thể chia ra nhiều loại lắm bác ạ. Ở xe tăng thì 2 bánh chủ động nằm trên cao( không tiếp đất) để kéo xích chạy, một số trường hợp vận chuyển các vật thể lớn thì sàn xe chỉ là 1 "thớt" có cơ cấu phanh ở từng bánh nhưng không được dẫn động. Cá biệt trong các cuộc di chuyển khổng lồ ( Big Move), người ta chế tạo nhiều Module bánh xe có động cơ riêng rẽ và các Module này được "nối mềm" với nhau qua 1 Bộ ĐK trung tâm sau khi đã gá nhiều Module này vào vật thể khổng lồ cần vận chuyển, bộ điều khiển này giúp các Module vận hành nhịp nhàng với nhau để cả khối có thể di chuyển thằng, cua quẹo hay lùi tiến như ý...!
1.Chữ "cầu" gọi quen miệng nên dễ gây hiểu lầm, chính xác nên gọi là "cầu chủ động" thì mới rõ nghĩa bác ạ. Trục bánh xe mà bác nói là cầu đó, còn cầu đó có chủ động hay không thì tuỳ vào thiết kế của NSX để đáp ứng nhu cầu sử dụng và khai thác tính năng xe.
Mối liên quan giữa số lượng cầu chủ động và số lượng cầu cũng như bánh xe dĩ nhiên là phụ thuộc vào NSX và nhu cầu sử dụng xe đó nên khó mà có 1 công thức nhất định nào đó bác ạ. Chỉ có 1 điều hiển nhiên là số cầu chủ động luôn nhỏ hơn hoặc bằng số cầu (trục bánh) mà thôi.
2.Số bánh tối đa cũng vậy, hiện giờ cũng chưa có 1 qui định nào cụ thể về việc giới hạn số bánh trên cùng 1 trục, nhưng có lẽ 8 là nhiều rồi đó....!
3.Em không rõ về thuật ngữ "cầu gãy" này nên không giúp bác được.
4.Trong các trường hợp đặc biệt như bác nói, có thể chia ra nhiều loại lắm bác ạ. Ở xe tăng thì 2 bánh chủ động nằm trên cao( không tiếp đất) để kéo xích chạy, một số trường hợp vận chuyển các vật thể lớn thì sàn xe chỉ là 1 "thớt" có cơ cấu phanh ở từng bánh nhưng không được dẫn động. Cá biệt trong các cuộc di chuyển khổng lồ ( Big Move), người ta chế tạo nhiều Module bánh xe có động cơ riêng rẽ và các Module này được "nối mềm" với nhau qua 1 Bộ ĐK trung tâm sau khi đã gá nhiều Module này vào vật thể khổng lồ cần vận chuyển, bộ điều khiển này giúp các Module vận hành nhịp nhàng với nhau để cả khối có thể di chuyển thằng, cua quẹo hay lùi tiến như ý...!
RE: Em chưa hiểu về "Zin 3 cầu"!!!
đúng rồi đó bác C180, cầu là mình gọi tắt thôi. Cầu xe chính là trục xe. Nếu cầu có truyền lực (qua trục các đăng) thì gọi là cầu chủ động, cầu không thì gọi là cầu bị động. Nhưng nhà mình thì hay gọi cầu để chỉ cầu chủ động. Cầu trước cầu sau tức là bánh trước chủ động hoặc bánh sau chủ động. Vì vậy xe phải có tối thiểu 2 cầu và 1 cầu chủ động. Hồi trước nghe quảng cáo buồn cười thật: "Xe việt dã hai cầu, công suất....", chẳng lẽ còn xe việt dã 1 cầu
Xe có thể có mấy cầu chẳng được. Nhưng loại thông dụng cũng thường chỉ có đến 5 cầu, gồm 1, hoặc 2 cầu trước và 3 cầu sau là đủ để tải (VD đầu kéo - công). Còn nếu cần dài hơn và thêm cầu thì người ta sài lắp ghép như rơ moóc cho tiện, vì sàn dài mà ghép cứng thì cồng kềnh khó di chuyển. Ở các tuyến đường xuyên lực địa của bọn Âu và Mỹ có đầu kéo công gọi là Road Train, một đầu kéo kéo theo 5 moóc công chạy phe phé. Còn đòi hỏi dài nhưng phải là sàn cứng và phải chịu tải nặng thì dùng môđun như của bác aut vì dùng các đăng nối dài vậy phải tính lực xoắn dài, truyền lực... khó quá . Em đã xem chương trình "Khoa học thường thức" của bọn Pháp, nó có cái rơ moóc 20 cầu, mỗi cầu phải chục bánh phân bố đều trên trục, nhưng đều là cầu chủ động, không chỉ là chủ động lực mà cả chủ động lái, có nghĩa là rẽ thì tất cả các bánh đều rẽ song song nhau, nên cái moóc đó có thể chạy chéo, chạy gần như chạy ngang được, lực trở của nó thì vãi, cái loại trở xe tăng ăn thua gì, nó trở cả một giàn khoan hoàn chỉnh ra cảng cơ.
Còn bánh thì tùy theo phân bố tải mà lắp bao nhiêu bánh chẳng được, nhưng thông dụng 1 cầu chỉ 4 bánh thôi.
Theo em nhớ thì "xe chở xe tăng,xe chở các tuabin máy phát điện hồ Hòa Bình sông Đà,xe chở động cơ tàu thủy Vinashin,.." như bác nói chỉ đơn thuần là rơ moóc, không truyền động và không liên kết với nhau, chí có phanh là có thôi.
Còn cầu gâỹ em cũng không hiểu, nhưng theo em nghĩ với con bò này thì thông thường các đăng chỉ nối tới cầu 2, còn đoạn nối tới cầu thứ 3 gọi là cầu gẫy.
đúng rồi đó bác C180, cầu là mình gọi tắt thôi. Cầu xe chính là trục xe. Nếu cầu có truyền lực (qua trục các đăng) thì gọi là cầu chủ động, cầu không thì gọi là cầu bị động. Nhưng nhà mình thì hay gọi cầu để chỉ cầu chủ động. Cầu trước cầu sau tức là bánh trước chủ động hoặc bánh sau chủ động. Vì vậy xe phải có tối thiểu 2 cầu và 1 cầu chủ động. Hồi trước nghe quảng cáo buồn cười thật: "Xe việt dã hai cầu, công suất....", chẳng lẽ còn xe việt dã 1 cầu
Xe có thể có mấy cầu chẳng được. Nhưng loại thông dụng cũng thường chỉ có đến 5 cầu, gồm 1, hoặc 2 cầu trước và 3 cầu sau là đủ để tải (VD đầu kéo - công). Còn nếu cần dài hơn và thêm cầu thì người ta sài lắp ghép như rơ moóc cho tiện, vì sàn dài mà ghép cứng thì cồng kềnh khó di chuyển. Ở các tuyến đường xuyên lực địa của bọn Âu và Mỹ có đầu kéo công gọi là Road Train, một đầu kéo kéo theo 5 moóc công chạy phe phé. Còn đòi hỏi dài nhưng phải là sàn cứng và phải chịu tải nặng thì dùng môđun như của bác aut vì dùng các đăng nối dài vậy phải tính lực xoắn dài, truyền lực... khó quá . Em đã xem chương trình "Khoa học thường thức" của bọn Pháp, nó có cái rơ moóc 20 cầu, mỗi cầu phải chục bánh phân bố đều trên trục, nhưng đều là cầu chủ động, không chỉ là chủ động lực mà cả chủ động lái, có nghĩa là rẽ thì tất cả các bánh đều rẽ song song nhau, nên cái moóc đó có thể chạy chéo, chạy gần như chạy ngang được, lực trở của nó thì vãi, cái loại trở xe tăng ăn thua gì, nó trở cả một giàn khoan hoàn chỉnh ra cảng cơ.
Còn bánh thì tùy theo phân bố tải mà lắp bao nhiêu bánh chẳng được, nhưng thông dụng 1 cầu chỉ 4 bánh thôi.
Theo em nhớ thì "xe chở xe tăng,xe chở các tuabin máy phát điện hồ Hòa Bình sông Đà,xe chở động cơ tàu thủy Vinashin,.." như bác nói chỉ đơn thuần là rơ moóc, không truyền động và không liên kết với nhau, chí có phanh là có thôi.
Còn cầu gâỹ em cũng không hiểu, nhưng theo em nghĩ với con bò này thì thông thường các đăng chỉ nối tới cầu 2, còn đoạn nối tới cầu thứ 3 gọi là cầu gẫy.
Last edited by a moderator:
RE: Em chưa hiểu về "Zin 3 cầu"!!!
Xe 3 cầu, 2 cầu là cách gọi thông thường của cánh xế chuyên nghiệp cho các loại xe có 3 hay 2 cầu chủ động. Ví như xe Zil157, 131 hay Ural 375 là 3 cầu, GAZ66 là 2 cầu. Còn nói chính xác thì như Bác sĩ đã dạy he he. Còn cầu gãy chắc là loại Scania với 2 cầu sau có thể "co chân" sau cùng lên khi xe chạy ko tải, khi có tải thì cầu sau cùng mới hạ tiếp đất. Phải loại này ko Bác sĩ nhỉ?
Xe 3 cầu, 2 cầu là cách gọi thông thường của cánh xế chuyên nghiệp cho các loại xe có 3 hay 2 cầu chủ động. Ví như xe Zil157, 131 hay Ural 375 là 3 cầu, GAZ66 là 2 cầu. Còn nói chính xác thì như Bác sĩ đã dạy he he. Còn cầu gãy chắc là loại Scania với 2 cầu sau có thể "co chân" sau cùng lên khi xe chạy ko tải, khi có tải thì cầu sau cùng mới hạ tiếp đất. Phải loại này ko Bác sĩ nhỉ?
RE: Em chưa hiểu về "Zin 3 cầu"!!!
em hỏi đại ca em rồi, Zin 3 cầu là có 3 trục các đăng riêng. Một trước và hai sau. Bình thường nó chạy cầu sau cùng, nữa thì cầu trước với cầu cuối, batinhe hoặc yếu quá mới khớp nốt cầu giữa.
Vì vậy sau hộp số nó cũng có hộp cầu phụ nữa, phía trước khớp các đăng trước, phía sau khớp 2 các đăng sau, song song nhau, một trên một dưới, trên thì chạy dài đến cầu sau cùng, dưới thì chạy đến cầu giữa.
tóm lại vẫn chẳng biết cầu gãy là ở đâu. Em lại đoán nhé: em có nhìn thấy một số xe do khoảng cách trục lớn nên các đăng nó có khớp nối ở giữa. Vậy với thằng Zin 2 cầu này, khoảng cách đến cầu giữa là khoảng cách cơ bản gần với các xe khác nên độ dài các đăng là như nhau. Nó sản xuất đại trà luôn. Nên ở cầu sau cùng, để các đăng đến được thì nó sản xuất thêm một đoạn các đăng ngắn đủ để khớp đến đó. Nếu muốn sài cầu sau cùng thì nó dùng các đăng cầu giữa nối với các đăng ngắn đó để đủ độ dài. Nhìn như gẫy nên gọi là gẫy
em hỏi đại ca em rồi, Zin 3 cầu là có 3 trục các đăng riêng. Một trước và hai sau. Bình thường nó chạy cầu sau cùng, nữa thì cầu trước với cầu cuối, batinhe hoặc yếu quá mới khớp nốt cầu giữa.
Vì vậy sau hộp số nó cũng có hộp cầu phụ nữa, phía trước khớp các đăng trước, phía sau khớp 2 các đăng sau, song song nhau, một trên một dưới, trên thì chạy dài đến cầu sau cùng, dưới thì chạy đến cầu giữa.
tóm lại vẫn chẳng biết cầu gãy là ở đâu. Em lại đoán nhé: em có nhìn thấy một số xe do khoảng cách trục lớn nên các đăng nó có khớp nối ở giữa. Vậy với thằng Zin 2 cầu này, khoảng cách đến cầu giữa là khoảng cách cơ bản gần với các xe khác nên độ dài các đăng là như nhau. Nó sản xuất đại trà luôn. Nên ở cầu sau cùng, để các đăng đến được thì nó sản xuất thêm một đoạn các đăng ngắn đủ để khớp đến đó. Nếu muốn sài cầu sau cùng thì nó dùng các đăng cầu giữa nối với các đăng ngắn đó để đủ độ dài. Nhìn như gẫy nên gọi là gẫy
Last edited by a moderator:
RE: Em chưa hiểu về "Zin 3 cầu"!!!
Zil 157 ko dùng các đăng cho cầu trước. Trục các đăng chỉ để truyền động cho các cầu sau thôi ạ. Giữa 2 cầu sau của Zil 157 có một bộ bánh răng vi sai, bình thường khi bộ vi sai mở thì chỉ có cầu sau cùng được truyền động. Lúc cần tăng sức kéo thì lái xe mới khóa bộ vi sai lại, khi này hai cầu sau sẽ được khóa cứng với nhau (lực truyền từ động cơ xuống cho các cầu sau sẽ phân bổ 50-50) và hai cầu sau sẽ thành hai cầu chủ động. Các bác chú ý phân biệt là: truyền động từ hộp số chính xuống chỉ có một trục các đăng duy nhất thôi.
Còn cầu trước thì được gài riêng và chắc chắn không truyền động bằng trục các đăng. Các bác có thể thấy các xe truyền động cầu trước đâu có sử dụng trục các đăng đâu.
Nói thêm về trục các đăng: thường được sử dụng để truyền động với khỏang cách xa và ở độ cao khác nhau (trục các đăng trên xe tải thường chéo xuống dưới). Trục các đăng cũng phải đuợc cân bằng động cẩn thận. Nếu các bác quan sát trục các đăng của xe tải thì sẽ thấy người ta hay hàn đắp thêm những miếng thép mỏng vào đầu trục. Miếng đấy là để cân bằng động đấy ạ
Zil 157 ko dùng các đăng cho cầu trước. Trục các đăng chỉ để truyền động cho các cầu sau thôi ạ. Giữa 2 cầu sau của Zil 157 có một bộ bánh răng vi sai, bình thường khi bộ vi sai mở thì chỉ có cầu sau cùng được truyền động. Lúc cần tăng sức kéo thì lái xe mới khóa bộ vi sai lại, khi này hai cầu sau sẽ được khóa cứng với nhau (lực truyền từ động cơ xuống cho các cầu sau sẽ phân bổ 50-50) và hai cầu sau sẽ thành hai cầu chủ động. Các bác chú ý phân biệt là: truyền động từ hộp số chính xuống chỉ có một trục các đăng duy nhất thôi.
Còn cầu trước thì được gài riêng và chắc chắn không truyền động bằng trục các đăng. Các bác có thể thấy các xe truyền động cầu trước đâu có sử dụng trục các đăng đâu.
Nói thêm về trục các đăng: thường được sử dụng để truyền động với khỏang cách xa và ở độ cao khác nhau (trục các đăng trên xe tải thường chéo xuống dưới). Trục các đăng cũng phải đuợc cân bằng động cẩn thận. Nếu các bác quan sát trục các đăng của xe tải thì sẽ thấy người ta hay hàn đắp thêm những miếng thép mỏng vào đầu trục. Miếng đấy là để cân bằng động đấy ạ
RE: Em chưa hiểu về "Zin 3 cầu"!!!
Các bác tài thật. Cái gì cũng biết. Em chỉ biết mỗi việc leo lên xe chạy thôi.
Cám ơn các bác đã cho em một mớ kiến thức bổ ích.
Các bác tài thật. Cái gì cũng biết. Em chỉ biết mỗi việc leo lên xe chạy thôi.
Cám ơn các bác đã cho em một mớ kiến thức bổ ích.
RE: Em chưa hiểu về "Zin 3 cầu"!!!
Cái khớp hai cầu sau thì có thể bác đúng. Nhưng chắc chắn là có hộp cầu phụ. Còn bác dẫn chứng xe cầu trước là không hợp vì nó là thiết kế một cầu, máy ngang và gần như là đồng trục. Còn với hơn 2 cầu chủ động thì phải qua hộp cầu phụ và để truyền động cầu trước thì vẫn dùng các đăng. Bác ngó ngay Uoát thì thấy. Từ hộp số qua hộp cầu phụ và tới các đăng cầu sau gần như là đồng trục. Nhưng tại hộp cầu phụ có cơ cấu phụ đưa ra bên cạnh và khớp với các đăng cầu trước.
Nôm na là ở xe việt dã:
- với truyền động cầu sau: lực từ máy, qua hộp số, qua hộp cầu, các đăng, tới visai cầu sau, qua lap tới bánh.
- với truyền động cầu trước: lực từ máy, qua hộp số, qua hộp cầu, quay ngược lại theo các đăng trước, tới visai cầu trước, qua lap tới bánh.
Bác đi so sánh gà với dê thì khó quá
Trích đoạn: namcuif
Các bác chú ý phân biệt là: truyền động từ hộp số chính xuống chỉ có một trục các đăng duy nhất thôi.
Còn cầu trước thì được gài riêng và chắc chắn không truyền động bằng trục các đăng. Các bác có thể thấy các xe truyền động cầu trước đâu có sử dụng trục các đăng đâu.
Cái khớp hai cầu sau thì có thể bác đúng. Nhưng chắc chắn là có hộp cầu phụ. Còn bác dẫn chứng xe cầu trước là không hợp vì nó là thiết kế một cầu, máy ngang và gần như là đồng trục. Còn với hơn 2 cầu chủ động thì phải qua hộp cầu phụ và để truyền động cầu trước thì vẫn dùng các đăng. Bác ngó ngay Uoát thì thấy. Từ hộp số qua hộp cầu phụ và tới các đăng cầu sau gần như là đồng trục. Nhưng tại hộp cầu phụ có cơ cấu phụ đưa ra bên cạnh và khớp với các đăng cầu trước.
Nôm na là ở xe việt dã:
- với truyền động cầu sau: lực từ máy, qua hộp số, qua hộp cầu, các đăng, tới visai cầu sau, qua lap tới bánh.
- với truyền động cầu trước: lực từ máy, qua hộp số, qua hộp cầu, quay ngược lại theo các đăng trước, tới visai cầu trước, qua lap tới bánh.
Bác đi so sánh gà với dê thì khó quá
RE: Em chưa hiểu về "Zin 3 cầu"!!!
Hình như Zil 3 cầu,Gaz 63...có cardan trước chứ nhể? Những xe này có bộ vi sai trước nằm hơi lệch một bên,nối ra từ hộp số phụ. Chỉ có Zic 150 không có (cầu) trước nhưng có 2 cầu sau...Mấy chục năm rồi,quên béng. Bác nào biết chính xác phát biểu thêm đi..!
Hì...Bác NguoiTlem nói ...úng dồi....!
Hình như Zil 3 cầu,Gaz 63...có cardan trước chứ nhể? Những xe này có bộ vi sai trước nằm hơi lệch một bên,nối ra từ hộp số phụ. Chỉ có Zic 150 không có (cầu) trước nhưng có 2 cầu sau...Mấy chục năm rồi,quên béng. Bác nào biết chính xác phát biểu thêm đi..!
Hì...Bác NguoiTlem nói ...úng dồi....!
Last edited by a moderator:
RE: Em chưa hiểu về "Zin 3 cầu"!!!
nói chung là có cầu là phải có đường( là trục cac đăng ấy mà)
VN giờ cũng khá nhiều dạng
như IFA có một cầu, có loại 2 cầu, nôm na là 4x4 với 4x2
Hyundai thì có loại 4x6 hoặc 4x4
Ural 375 hoặc URal 4320 đều là 6x6 hết, zil 157 cũng thế
Thế giới còn có loại 8x8 nữa kia
Bác hungc180 cứ nhìn háng em nào có cục tròn tròn đằng trước là có cầu trước, thế thôi
Thực chất cầu VN hay gọi chính là bộ vi sai đó bác
nói chung là có cầu là phải có đường( là trục cac đăng ấy mà)
VN giờ cũng khá nhiều dạng
như IFA có một cầu, có loại 2 cầu, nôm na là 4x4 với 4x2
Hyundai thì có loại 4x6 hoặc 4x4
Ural 375 hoặc URal 4320 đều là 6x6 hết, zil 157 cũng thế
Thế giới còn có loại 8x8 nữa kia
Bác hungc180 cứ nhìn háng em nào có cục tròn tròn đằng trước là có cầu trước, thế thôi
Thực chất cầu VN hay gọi chính là bộ vi sai đó bác