Re:Em đạp côn như này có đúng không các cụ
Cái này bác xem lại tư thế của mình ngồi trước đã và chỉnh ghế lái cũng như vị trí lên cao hay xuống thấp của ghế cho phợp, bác tập sử dụng mũi chân (cái này học lái xe thầy hướng dẫn chỉ dạy kỹ rồi mà nếu có học lái xe). còn chân phải mỏi là do mình ngồi và chỉnh ghế không đúng đó thôi. chúc bác tìm ra phương án tốt nhất cho mình.
Cái này bác xem lại tư thế của mình ngồi trước đã và chỉnh ghế lái cũng như vị trí lên cao hay xuống thấp của ghế cho phợp, bác tập sử dụng mũi chân (cái này học lái xe thầy hướng dẫn chỉ dạy kỹ rồi mà nếu có học lái xe). còn chân phải mỏi là do mình ngồi và chỉnh ghế không đúng đó thôi. chúc bác tìm ra phương án tốt nhất cho mình.
Re:Em đạp côn như này có đúng không các cụ
Em cũng bái phục Bác chủ thớt luôn. Bác đạp côn kiểu này giống đạp...Vịt nước quá (vì phải dùng nhiều lực), mỗi lần nhấp côn Bác phải di động nhấp nhô toàn bộ chân trái thì...cực khổ thiệt. Bác cố gắng tập đạp mũi sẽ thấy khỏe hơn nhiều và đầu gối cũng không cần phải nhấp nhô đâu Bác.
Em cũng bái phục Bác chủ thớt luôn. Bác đạp côn kiểu này giống đạp...Vịt nước quá (vì phải dùng nhiều lực), mỗi lần nhấp côn Bác phải di động nhấp nhô toàn bộ chân trái thì...cực khổ thiệt. Bác cố gắng tập đạp mũi sẽ thấy khỏe hơn nhiều và đầu gối cũng không cần phải nhấp nhô đâu Bác.
Re:Em đạp côn như này có đúng không các cụ
Vậy không cụ nào đạp côn bằng gót như em à ? Hehe, các cụ thử 1 lần xem sao , em thấy nó nhẹ và thoải mái hơn đạp bằng mũi nhiều , và đạp bằng góp điều chỉnh khi nhả 2 côn hoặc vê côn rất dễ dàng và chuẩn xác .
Tư thế 2 chân của em như này : Em đặt cả chân trái lên bàn đạp côn , phần gót chân tiếp xúc với bàn đạp côn , phần mũi chân thì em tì vào góc chữ A phía trên bên trái của chân côn (chỗ này có phần nhựa hơi nhô ra em để chân thấy rất hợp lý ). Còn chân phải : gót chân phải tì xuống sàn , di chuyển qua lại giữa phanh và ga .
Em chỉnh ghế lái lùi xuống 1 chút để dùng mũi chân trái để đạp côn mỗi lần lên xuống số , lúc này cổ chân phải bình thường không bị mỏi (bàn chân và cẳng chân tạo góc 45-60 độ) , nhưng vào số bị vấp không êm , thao tác không nhanh .
Còn em đi theo thói quen của em thì mọi thứ rất bình thường , chỉ cổ chân phải bị mỏi (lúc này bàn chân và cẳng chân gấp khúc 90 độ ), di chuyển qua lại khi lái khoảng 1h đồng hồ là mỏi .
Vậy không cụ nào đạp côn bằng gót như em à ? Hehe, các cụ thử 1 lần xem sao , em thấy nó nhẹ và thoải mái hơn đạp bằng mũi nhiều , và đạp bằng góp điều chỉnh khi nhả 2 côn hoặc vê côn rất dễ dàng và chuẩn xác .
Tư thế 2 chân của em như này : Em đặt cả chân trái lên bàn đạp côn , phần gót chân tiếp xúc với bàn đạp côn , phần mũi chân thì em tì vào góc chữ A phía trên bên trái của chân côn (chỗ này có phần nhựa hơi nhô ra em để chân thấy rất hợp lý ). Còn chân phải : gót chân phải tì xuống sàn , di chuyển qua lại giữa phanh và ga .
Em chỉnh ghế lái lùi xuống 1 chút để dùng mũi chân trái để đạp côn mỗi lần lên xuống số , lúc này cổ chân phải bình thường không bị mỏi (bàn chân và cẳng chân tạo góc 45-60 độ) , nhưng vào số bị vấp không êm , thao tác không nhanh .
Còn em đi theo thói quen của em thì mọi thứ rất bình thường , chỉ cổ chân phải bị mỏi (lúc này bàn chân và cẳng chân gấp khúc 90 độ ), di chuyển qua lại khi lái khoảng 1h đồng hồ là mỏi .
Re:Em đạp côn như này có đúng không các cụ
Với cách đạp côn như bác thì tư thế ngồi bị lệch vì để cho chân trái đạp hết côn thì bác phải nhích ghế tới nên chân phải của bác phải co lại không duỗi thẳng ra được nên bị mỏi là đúng. Giờ muốn hết mỏi bác phải đạp ga và phanh bằng gót luôn hehe em dzọt
Với cách đạp côn như bác thì tư thế ngồi bị lệch vì để cho chân trái đạp hết côn thì bác phải nhích ghế tới nên chân phải của bác phải co lại không duỗi thẳng ra được nên bị mỏi là đúng. Giờ muốn hết mỏi bác phải đạp ga và phanh bằng gót luôn hehe em dzọt
Re:Em đạp côn như này có đúng không các cụ
Theo bác trình bày thì có thể đây là thói quen của bác, em đoán bác biết lái xe trước khi học lấy bằng, hoặc không học trường lớp mà chỉ dự thi lấy bằng. E biết bất kỳ trung tâm dạy lái xe nào cũng hướng dẫn tư thế lái xe rất cụ thể rõ ràng, đảm bảo an toàn nhất cho người lái khi vận hành xe. Vì :
- Không thày hướng dẫn nào lại cho phép học viên dùng gót chân điều khiển chân côn chân ga. Lực đạp của gót chân bao giờ cũng rất mạnh so với bàn chân, nhưng độ chính xác về cảm giác chân côn sẽ kém hơn.
- Tư thế ngồi sai dẫn đến tình trạng mau mỏi chân, mỏi lưng lâu dài sẽ mắc bệnh nghề nghiệp. Hơn nữa nếu bác kéo ghế ngồi sát vô lăng cho dễ đạp côn, ga sẽ dẫn đến những rủi ro sau :
+ xoay xở vô lăng sẽ khó khăn, nếu gặp những khúc đường quanh co liên tục và gắt.
+ Dễ bị chấn thương ngực, cổ và đầu nếu sự cố túi khí bung ra bất ngờ.
+ Góc nhìn quan sát gương chiếu hậu của bác sẽ hẹp hơn đáng kể so với ngồi đúng khoảng cách.
+ Bác sẽ khó sử dụng chức năng gật gù của vô lăng khi đi trên các loại đường khác nhau trên hành trình. (Thông thường chạy nội thành, đô thị thì để vô lăng cao, đường trường hạ vô lăng xuống thấp).
Theo e thì bác nên tập khô, tập chay lại theo đúng phương pháp và tư thế lái xe vì sự an toàn của mình và mọi người.
linhuyen nói:Em là lái mới nên cũng chưa có kinh nghiệm gì nhiều . Em đang lái xe MT, không biết các cụ đạp côn như nào , em đạp côn là dùng gót chân đạp côn (không phải chân em ngắn mà em tập đạp bằng mũi mãi mà không, được thấy nó không quen ) . Nên dẫn đến hệ quả là chạy đường phố khi bị tắc đường ,cổ chân phải (không phải chân côn đâu nhé) của em rất mỏi cổ ( vì dùng gót chân trái để đạp côn em phải chỉnh ghế lái tiến lên 1 chút . ). Vậy em có cách nào khắc phục không các cụ ?
Theo bác trình bày thì có thể đây là thói quen của bác, em đoán bác biết lái xe trước khi học lấy bằng, hoặc không học trường lớp mà chỉ dự thi lấy bằng. E biết bất kỳ trung tâm dạy lái xe nào cũng hướng dẫn tư thế lái xe rất cụ thể rõ ràng, đảm bảo an toàn nhất cho người lái khi vận hành xe. Vì :
- Không thày hướng dẫn nào lại cho phép học viên dùng gót chân điều khiển chân côn chân ga. Lực đạp của gót chân bao giờ cũng rất mạnh so với bàn chân, nhưng độ chính xác về cảm giác chân côn sẽ kém hơn.
- Tư thế ngồi sai dẫn đến tình trạng mau mỏi chân, mỏi lưng lâu dài sẽ mắc bệnh nghề nghiệp. Hơn nữa nếu bác kéo ghế ngồi sát vô lăng cho dễ đạp côn, ga sẽ dẫn đến những rủi ro sau :
+ xoay xở vô lăng sẽ khó khăn, nếu gặp những khúc đường quanh co liên tục và gắt.
+ Dễ bị chấn thương ngực, cổ và đầu nếu sự cố túi khí bung ra bất ngờ.
+ Góc nhìn quan sát gương chiếu hậu của bác sẽ hẹp hơn đáng kể so với ngồi đúng khoảng cách.
+ Bác sẽ khó sử dụng chức năng gật gù của vô lăng khi đi trên các loại đường khác nhau trên hành trình. (Thông thường chạy nội thành, đô thị thì để vô lăng cao, đường trường hạ vô lăng xuống thấp).
Theo e thì bác nên tập khô, tập chay lại theo đúng phương pháp và tư thế lái xe vì sự an toàn của mình và mọi người.
Re:Em đạp côn như này có đúng không các cụ
Hì đúng là thày không chỉ cho em cách ngồi và 2 chân đạp côn như nào , vì em ngồi trên xe có 4 lần , mỗi lần 2 tiếng đã nhảy vào thi lấy bằng rồi . Nhưng tư thế của em cũng không đến mức như bác nói đâu . Em chỉ tiến ghế lái lên so với mức bình thường 1 chút thôi , quan sát trước sau và tư thế cầm vô lăng hoàn toàn thoải mái . Chỉ có vấn đề về cổ chân phải khi chạy quá lâu thôi. Nhưng em vẫn phải chỉnh lại thôi , nhưng em thấy khi đạp côn bằng gót chân , khi nhả côn từ từ hoặc 2 côn cảm thấy rất dễ dàng êm ái . Còn khi em dùng mũi chân , khi đạp côn thì không sao, nhưng khi nhả côn từ từ(từ số 1 lên 2 ) hoặc đỡ côn khi tắc đường thì lại không lại thấy cổ cân trái mỏi vì phải đỡ lực quán tính của chân côn .
À các cụ cho hỏi : Nếu đạp côn bằng mũi chân thì gót chân trái có chạm sàn không ?
Hì đúng là thày không chỉ cho em cách ngồi và 2 chân đạp côn như nào , vì em ngồi trên xe có 4 lần , mỗi lần 2 tiếng đã nhảy vào thi lấy bằng rồi . Nhưng tư thế của em cũng không đến mức như bác nói đâu . Em chỉ tiến ghế lái lên so với mức bình thường 1 chút thôi , quan sát trước sau và tư thế cầm vô lăng hoàn toàn thoải mái . Chỉ có vấn đề về cổ chân phải khi chạy quá lâu thôi. Nhưng em vẫn phải chỉnh lại thôi , nhưng em thấy khi đạp côn bằng gót chân , khi nhả côn từ từ hoặc 2 côn cảm thấy rất dễ dàng êm ái . Còn khi em dùng mũi chân , khi đạp côn thì không sao, nhưng khi nhả côn từ từ(từ số 1 lên 2 ) hoặc đỡ côn khi tắc đường thì lại không lại thấy cổ cân trái mỏi vì phải đỡ lực quán tính của chân côn .
À các cụ cho hỏi : Nếu đạp côn bằng mũi chân thì gót chân trái có chạm sàn không ?
Re:Em đạp côn như này có đúng không các cụ
Với cách đạp côn như bác, e nghĩ bác đặt chân lên côn 24/24 phải không?
Việc đặt chân trên côn suốt như vậy bác sĩ không khuyên dùng, vì nhiều lý do.
Tư thế lái xe tốt nhất là tư thế ngồi cảm thấy thoải mái nhất mà vẫn làm chủ được tay lái và tốc độ. Bác ngồi như vậy là không thoải mái rồi, làm sao lái xe đường xa được. Hơn nữa thiết kế các bàn đạp cho thấy không dành do cách ngồi của bác.
E nghĩ bác nên tập lại, không khó đâu, chân côn không cần đến phản xạ nhanh nên bác có tập lại cũng không mất an toàn. Vấn đề là phối hợp chân côn và chân ga cho nhịp nhàng.
E có thời gian tập bỏ chân côn khi xe chạy, tập khá mất thời gian vì đã quen khi học lái. Cuối cùng thì cũng quen và cảm thấy thoải mái khi lái.
Chúc bác thành công!
Với cách đạp côn như bác, e nghĩ bác đặt chân lên côn 24/24 phải không?
Việc đặt chân trên côn suốt như vậy bác sĩ không khuyên dùng, vì nhiều lý do.
Tư thế lái xe tốt nhất là tư thế ngồi cảm thấy thoải mái nhất mà vẫn làm chủ được tay lái và tốc độ. Bác ngồi như vậy là không thoải mái rồi, làm sao lái xe đường xa được. Hơn nữa thiết kế các bàn đạp cho thấy không dành do cách ngồi của bác.
E nghĩ bác nên tập lại, không khó đâu, chân côn không cần đến phản xạ nhanh nên bác có tập lại cũng không mất an toàn. Vấn đề là phối hợp chân côn và chân ga cho nhịp nhàng.
E có thời gian tập bỏ chân côn khi xe chạy, tập khá mất thời gian vì đã quen khi học lái. Cuối cùng thì cũng quen và cảm thấy thoải mái khi lái.
Chúc bác thành công!