RE: Em định mua 1 con 16 chỗ nhưng đang phân vân về mức độ tiêu thụ nhiên liệu
Em có vài thôn tin về Ford Transit mới cho các bác tham khảo để lựa chọn. Cá nhân em thì em vote cho Ford Transit:
Sản phẩm mới Ford Transit giới thiệu một sự thay đổi lớn ở phần đầu xe cũng như các chức năng mới được ứng dụng trên hai kiểu thân xe Short wheel base (SWB – 9 chỗ) và Long wheel base (LWB – 16 chỗ và Van).
Cũng như diện mạo bên ngoài, nội thất bên trong của khu vực người lái cũng được thiết kế lại và thêm vào đó một số chức năng mới như hệ thống âm thanh với ổ CD thế hệ mới nhất, hệ thống định vị toàn cầu, hệ thống hỗ trợ điện thoại hand-free, giao diện Bluetooth, hệ thống điều khiển điện thoại bằng giọng nói … (một số ứng dụng mới không được áp dụng tại Việt Nam).
Cầu trước loại chịu tải lớn 1,850Kg cũng được áp dụng để cải thiện chức năng tải và tăng tính ổn định, phanh đĩa được đặt tại cả 4 bánh xe. Ngoài ra chức năng ổn định thông qua chống trượt bánh xe được đưa vào cho khách hàng lựa chọn thêm (không áp dụng ở Việt Nam).
Động cơ tiên tiến 2.4L Duratorq TDCi giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu và nồng độ khí thải độc hại. Thế hệ mới nhất của động cơ này đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV.
Hệ thống điện là cải tiến lớn nhất với việc áp dụng hệ thống CAN (Controller Area Network) trong việc điều khiển các module, mặt đồng hồ hiển thị thông tin trung tâm thông qua một màn hình tinh thể lỏng giúp khách hàng cài đặt hệ thống khoá khác nhau (tại Việt Nam hệ thống khoá được mặc định là khoá trung tâm). Ăc-quy kép có bộ điều khiển nạp tự động làm tăng hiệu quả sử dụng công suất ăc-quy.
Thân xe được cải tiến làm tăng khả năng an toàn trong trường hợp va chạm.
Về động cơ, đây là điểm được quan tâm nhất của khách hàng, đặc biệt với dòng xe mini bus chở khách:
Khác biệt lớn nhất của động cơ này với thế hệ động cơ trước là hệ thống nhiên liệu. Thế hệ động cơ cũ điều khiển lượng dầu phun vào buồng đốt bằng cơ khí, thế hệ động cơ TDCi điều khiển lượng dầu vào buồng đốt bằng van điện tử thông qua sự điều khiển của một mô đun trung tâm là PCM (Powertrain Control Module). Áp suất nhiên liệu trong hệ thống TDCi cao hơn nên tơi hơn khi phun làm tăng hiệu quả cháy dẫn đến công suất cao hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. PCM quyết định thời điểm nổ bằng cách điều khiển thời điểm phun (giống như thời điểm đánh lửa trong động cơ xăng) và lượng nhiên liệu phun thông qua thời gian phun (giống như động cơ phun xăng điện tử). Ngoài ra ống dầu chung (Common rail) có tác dụng duy trì áp suất lớn tức thời tại mọi thời điểm tránh được hiện tượng nhiễu áp suất dầu giúp cho nhiên liệu tơi và ổn định.
TDCi (Turbo Diesel Common rail injection) là ký hiệu của động cơ Diesel có Turbo tăng áp và hệ thống nhiên liệu có ống dầu chung. Thế hệ động cơ này yêu cầu nhiên liệu diesel sạch, việc sử dụng dầu diesel bẩn có nồng độ lưu huỳnh cao có thể gây hỏng kim phun.
Với nguyên lý điều khiển lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt tương tự hệ thống phun xăng điện tử, điều đáng nói nhất trong hệ thống nhiên liệu là các kim phun, mỗi kim phun được mã hoá riêng với 16 ký tự. Các kim phun này được nhận biết bởi PCM và có chương trình phun riêng biệt phù hợp với cấu trúc cơ khí của từng kim phun nhằm tạo ra hiệu quả đốt nhiên liệu cao nhất. Mỗi kim phun được chế tạo có cấu trúc cơ khí riêng (do sai số kỹ thuật) nên nếu áp dụng chế độ phun như nhau cho mọi kim phun sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất. Transit mới nhận biết riêng biệt từng kim phun thông qua mã của chúng và bắt đầu qui trình "dạy" kim phun thông qua việc phun thử nhiều chế độ và đo các phản hồi từ động cơ, sau khi nhận các phản hồi này PCM đã có thể phân tích và đưa ra được chế độ phun hiệu quả nhất đối với từng kim phun.
Copy right: DatPD