Nếu bác mua xe cho gia đình đi thì nên lấy tiêu chí an toàn để chọn lựa. Một khi đã có xe thì sẽ thích đi chơi, mà ra đường trường chạy rồi thì đi xe cứng cáp thấy yên tâm hơn.
Bác đưa bài báo này cho bx xem rồi bơm thêm. Em nghĩ nếu chiếc màu xanh trong bài báo là xe hạng C thì tài xế chắc còn cơ hội sống sót.
http://thanhnien.vn/thoi-su/o-to-chay-nguoc-chieu-tren-cao-toc-gay-tai-nan-nghiem-trong-672572.html
Bên dưới là crash test giữa Camry vs Yaris sedan (tương tự Vios)
Những sự việc như bài báo dưới đây không một ai mong muốn cả.
http://www.xegiaothong.vn/he-lo-nguyen-nhan-toyota-vios-nat-bet-sau-tai-nan-o-ha-giang-d136963.html
Cho đến thời điểm hiện tại, kết luận điều tra vụ
tai nạn giao thông thảm khốcvào tối 29/2 tại Vị Xuyên (
Hà Giang) giữa một chiếc sedan Vios và chiếc thể thao đa dụng
Prado, vẫn chưa được công an tỉnh Hà Giang công bố. Vì vậy, nguyên nhân thực sự dẫn đến tai nạn vẫn là điều bí ẩn.
Tuy nhiên, sau bài viết "
Tại sao Vios trong vụ tai nạn ở Hà Giang bẹp dúm", không ít độc giả của
Xegiaothong.vn đã thư điện tử (email) thắc mắc và đề nghị tìm câu trả lời về nguyên nhân dẫn đến tình trạng "nghiệt ngã" của chiếc Vios.
Một số ý kiến cho rằng, Vios nhỏ hơn Prado nên khi đâm với lực va chạm mạnh sẽ khiến chiếc sedan bị thiệt hại nặng. Trong khi đó, không ít bình luận mang tính chủ quan khi cho rằng vỏ xe Vios mỏng và khung gầm yếu nên mới dẫn đến kết quả như vậy.
Phân tích trên Xe Giao thông, ông H.M.Dũng, kỹ sư tốt nghiệp ngành thiết kế ô tô Đại học Bách Khoa Hà Nội với hơn 10 năm kinh nghiệm cho rằng, mức độ hư hỏng của các loại xe khi xảy ra va chạm phụ thuộc vào tốc độ và góc đâm. Nếu bị đâm vào góc yếu nhất thì xe dù “to xác” cũng vẫn bị biến dạng mạnh.
Chiếc Vios gặp nạn ở Hà Giang bị biến dạng cả đầu lẫn đuôi có thể do bị quăng quật ở tình huống va chạm, còn thông thường khi đâm trực diện sẽ chỉ làm lõm khoang động cơ. Trong vụ tai nạn trên, điểm tiếp chạm nhiều khả năng là chỗ yếu nhất của Vios, nhưng lại là chỗ cứng nhất nhất của Prado.
Nên đọc
Tại sao Vios trong vụ tai nạn ở Hà Giang bẹp dúm?
Vị trí va chạm được gọi là vùng hấp thụ xung lực, Prado cao hơn Vios nên phần khung cũng cao hơn, bởi vậy, khi đâm trực diện Vios sẽ hoàn toàn chịu bất lợi. Chưa kể, với Prado, phần trên sàn xe là phần mềm còn dưới sàn xe là phần cứng. Nói cách khác, phần chịu lực của Prado chính là khung sắt. Prado có 2 thanh hộp chạy từ đầu xe đến cuối xe, ca-bin lại được đặt trên 2 thanh sắt hộp rất cứng nằm ngang khác, nên khi va chạm những thanh sắt đó có thể đâm thủng Vios, ông Dũng phân tích.
Với dòng sedan 3 khoang như Vios, nhà sản xuất thường chỉ làm cứng tối đa khoang người ngồi còn đầu xe (khoang động cơ) và đuôi xe (khoang hành lý) thường mềm nên dễ bị biến dạng. Khi xảy ra va chạm, phần cứng nhất của Prado đã ăn vào phía trên của Vios. Như một lẽ tất yếu, phần cứng sẽ giữ nguyên còn phần mềm sẽ bị co lại. Và như vậy, Vios bị bẹp dúm không phải là điều khó hiểu, ông Dũng kết luận.
Trong khi đó, ông L.A.Tuấn, người đứng đầu một xưởng sửa chữa ô tô lớn ở Hà Nội có nhận định khác về số phận chiếc Vios sau khi xem hình ảnh từ hiện trường vụ tai nạn.
Ông Tuấn cho rằng, sự biến dạng “khủng khiếp” của Vios có thể xuất phát từ “chủ ý” của nhà sản xuất, với việc áp dụng công nghệ chế tạo khung xe tán lực khi va. Nhưng với trường hợp chiếc xe ở Hà Giang, nhiều khả năng do khung xe được thiết kế quá mỏng, lỏng lẻo theo tiêu chuẩn Việt Nam.
Dựa trên số liệu và lịch sử sửa chữa xe Vios sau tai nạn từng thực hiện tại xưởng, “ông trùm” chuyên bắt bệnh cho xe hơi nhận thấy khung xe Vios hơi yếu, vỏ mỏng và có độ chống ồn kém…Đó chính là một phần lý do mà Vios được sản xuất và lắp ráp ở Việt Nam chưa thể gia nhập vào thị trường châu Âu và Mỹ, ông Tuấn nhận định.
http://www.xegiaothong.vn/tai-sao-vios-trong-vu-tai-nan-o-ha-giang-bep-dum-d136954.html
Sau vụ
tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào tối 29/2 tại Vị Xuyên (Hà Giang) giữa một chiếc sedan
Vios và chiếc thể thao đa dụng
Prado, cả hai xe đều hư hỏng nặng. Tuy nhiên, mức độ biến dạng của hai xe lại hoàn toàn khác biệt.
Theo nguyên tắc vật lý đã được chứng minh trên thực tế, khi một chiếc xe nhỏ va chạm trực diện với chiếc xe lớn hơn thì những chiếc xe "nhẹ cân" sẽ chịu phần thiệt hại nặng nề hơn. Bên cạnh đó, mức độ hư hỏng và biến dạng của xe còn phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ khi va chạm, cũng như góc đâm đụng.
Trong vụ tai nạn ở Hà Giang, chiếc Toyota Vios không chỉ có kích thước nhỏ hơn Toyota Prado, mà còn có trọng lượng ít hơn gần 1 tấn. Ngoài ra, ghi nhận tại hiện trường cũng như kết luận điều tra ban đầu của Công an tỉnh Hà Giang cho thấy, hai xe gần như đối đấu trực tiếp khi va chạm.
Chính bởi vậy, việc Toyota Vios thiệt hại nặng hơn Prado là điều tất yếu. Tuy nhiên, hình hài sau tai nạn của hai chiếc xe không khỏi khiến người quan sát cảm thấy rùng mình bởi mức độ "nát" của Toyota Vios.
Trong khi, Toyota Prado nhập khẩu nguyên chiếc chỉ bị hỏng nặng ở phần đầu xe nhưng ca-bin hoàn toàn nguyên vẹn, thì Toyota Vios lắp ráp trong nước hư hỏng hoàn toàn, khung xe gẫy gập và toàn bộ chiếc xe bị biến dạng.
[xtable=skin1]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Toyota Prado hỏng nặng phần đầu xe, trong khi ca-bin vẫn giữ nguyên vẹn - Ảnh: Nguyễn Lân{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Theo ông Nguyễn Văn Toàn, cán một công ty cứu hộ xe tai nạn trên đường cao tốc, thông thường khi va chạm, nếu xe có khung cứng và được áp dụng công nghệ tán lực, thì những cú đâm trực tiếp thường gây hư hỏng nặng phần đầu xe, nhưng đuôi xe, nhất là phần cốp không mấy khi bị biến dạng, ngoại trừ xe bị lật hoặc bị đẩy lùi va chạm với vật cứng.
Trường hợp chiếc Toyota Vios bị nạn ở Hà Giang biến dạng như vậy có thể do tốc độ va chạm quá lớn (vận tốc lúc va chạm trên 80 km/h) hoặc sau khi va chạm xe bị đẩy lùi và lật úp. Tuy nhiên, với việc khung xe bị gập ngược lên trên như trường hợp này thì cần phải chờ kết quả xác minh tình huống va chạm từ cơ quan điều tra thì mới có thể tìm được lý do tại sao Vios bị nặng đến như vậy, ông Toàn nhận định.
[xtable=skin1]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Chiếc Toyota Vios bị biến dạng hoàn toàn với phần khung xe bị gãy gập (hiện trạng chiếc xe sau khi đã bị lật lại để đưa người bị nạn ra ngoài) - Ảnh: Nguyễn Lân{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Trao đổi với
Báo Giao thông, một cán bộ công an Hà Giang (xin được giấu tên) cho hay, có mặt tại vụ việc 15 phút sau khi xảy ra tai nạn, hiện trường là một chiếc Vios bẹp dúm và gãy gập với 4 bánh đặt trên mặt đường, trong khi đó chiếc Prado bị hỏng nặng phần đầu và nửa đuôi xe nằm dưới rãnh thoát nước sát chân núi. Vì lý do cứu người bị nạn, nên người dân đã phải lật ngược chiếc Vios để đưa người ra khỏi xe, tuy nhiên khi đó tất cả người ngồi trong xe Vios đều đã tử vong.