VIP CARD MEMBER
13/10/09
1.328
51
48
Gò vấp, HCMC
chu_bo_doi nói:
Biết máy đang hoạt động như thế nào!2
1. ĐỒng hồ vòng tua thể hiện tốc độ trục khuỷu động cơ, tức là tốc độ trục của máy ấy, cái này được tính bằng RPM (hình như revoluttions per minute hay rounds per minute gì đấy).
2. Ở cùng cấp số thì đồng hồ vòng tua tỉ lệ thuận với tốc độ động cơ, những lúc mà tốc độ vòng tua cao mà xe chạy vẫn chậm là do cụ đi số thấp (số 1, 2 ở xe số tay, số L ở xe số tự động) hoặc đang ngắt côn (khi đó không truyền lực từ động cơ tới bánh xe nên nó muốn quay bao nhiêu thì tùy chaân ga
11.gif
.), hoặc hỏng côn (xoa côn - giống như bị cắt côn).
Đối với tài mới: khi xuất phát hay bị tắt máy, nhấn nhẹ ga cho vòng tua lên đến 1000-1200v/p thì nhả côn từ từ sẽ rất ít khi tắc máy mà xe đề ba êm hơn (không bị rần rần). Nhìn vòng tua để xem khi nào cần sang số. Thường thì từ số 1-4 (nếu xe số 5 cấp) thì ít ai để vòng tua lên quá 1600 v/p. Lên khoảng 1500-1600 người lái sẽ sang số lớn hơn. Khi chạy số lớn mà vòng tua xuống dưới 1000 thì người ta sẽ về số... (ngoại trừ người nào có máu đề ba theo F1)

Ngoài ra, nếu ai để ý vòng tua máy ứng với vận tốc xe di chuyển thì có thể biết vận tốc xe đang chạy dựa vào vòng tua máy nếu lở hỏng dây km hay đồng hồ km sự cố!
kiểm tra bù ga, máy lạnh, động cơ hoạt động như thế nào (chết 2 máy thì vòng tua giảm),
Khi chạy trên đường, đi số làm sao cho đồng hồ này ở khoảng 1500 - 2500 rpm là ổn, không nói lúc vượt xe khác hoặc đua
4.gif


.... cộng thêm ý từ bài của bác Longcafe!
Chính xoát, khi em chạy đường trường để số tự động thì không quan tâm đến đồng hồ vòng tua, nhưng lúc đi đường đèo thì chuyển sang số tay, do xe cách âm tốt nên ít cảm giác xe bị rần, chỉ nhìn đồng hồ này để lên số cho hợp lý
 
5/7/12
1.083
6
38
em chạy xe là hay xem vòng tua nhất để canh chân ga thôi, cứ đạp nhả dụ cho nó lên chứ thốc ga thì xe ăn xăng lắm ( em chạy AT). 1 cái nữa là khi đỗ dốc cao và dài thì vòng tua máy báo cho mình biết khi nào cần đạp thắng , khi nào nhả thắng để động cơ tự hãm! Nói chung không có vòng tua máy chạy vẫn ok nhưng có nó chạy an tâm hơn!!!
 
Hạng F
8/4/09
5.635
416
83
51
đâu nhỉ?
Có cái dh này để gara nó có chỗ nhìn chỉnh ga răn ti, máy nổ bình thường mà cái clock này giựt soul thì kiếm gara gấp.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
leo mấy cái đèo dài đi số 2 suốt cả chục cây số : RPM >< 3000 máy rú thấy thương còn đồng hồ xăng tuột bạo
24.gif


máy dầu diesel vòng tua chậm hơn xăng : ví dụ xe xăng lên ga 3000 rpm thì xe dầu cùng loại chừng 2500 - 2800 vẫn cho công suất tương đương nên các cụ bự như xe tải xe khách xe công trình ... thường là máy dầu (có hoặc không có turbo)
 
Chi Hội Trưởng XNL
12/8/12
3.437
423
83
Sài gòn
E chạy nhát thít à, xe e chạy yếu nữa. Hôm đi về quê chạy trên cao tốc ( đầy ổ gà) e thấy đồng hồ báo 2000 thì xe 80km/h, còn 2500 thì 100 cây chuối, nói chung em thấy đồng hồ tua càng cao càng ăn xăng, tốn lúa thôi.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Lại chính xác...vòng tua máy tầm 1500 là máy làm việc hiệu quả nhất. Nhưng xe đi chậm...50km/h:D
 
Hạng B1
12/5/09
87
7
8
Biên Hòa
Bác chủ đề tài này đạt dấu B2 trên OTO này rồi mà vẫn chưa biết công dụng của Đồng hồ tour máy là sao...thật hết biết các bác tài ngày nay.