Hạng D
13/2/09
3.387
19.857
113
Bình Dương
Giá cả cho 1 em như của bác ở bên trời Tây có đắt lắm không?và chi phí sự dụng như thế nào bác chia sẽ luôn đi ah...
 
Hạng D
26/2/10
3.810
2.500
113
Welcome bác!
Ước mơ 1 lần trong đời chạy Fiat trên autobahn. Hy vọng sẽ thành hiện thực.
 
Tập Lái
19/12/12
12
0
0
lamnguyen_ttt nói:
Giá cả cho 1 em như của bác ở bên trời Tây có đắt lắm không?và chi phí sự dụng như thế nào bác chia sẽ luôn đi ah...
Bác Lâm đã mở lời thì em xin khai thật thế này... Ở trời Tây thì giá xe các bác cũng biết là rẻ hơn ở trời Ta rất nhiều do không phải trả thuế tiêu thụ đặc biệt. Còn về việc em rước em này như thế nào thì em thưa với các bác thế này:

Vì nhu cầu đi lại nên em xăm bờ soi mãi trên mạng hơn cả nửa năm trời. Nhiều xe ưng ý thì giá lại không hợp lòng, nhiều em giá ngon thì lại không hợp nhãn. Nói chung là công cuộc săn xe nó cũng phải nói đến 2 chữ "duyên phận". Bên này nói chung là xe bán rất nhiều, giá cả kiểu nào cũng có, xe loại nào cũng có, chỉ lo mình không tìm được xe vừa ý.

Nhà em có thằng cu, bên này mà em bé đi xe thì lúc nào cũng phải có ghế ngồi đúng chuẩn, như vậy là lúc nào cũng mất hẳn một chỗ riêng cho cu cậu. Gia đình nào mà ngại không thèm cho ngồi ghế, nhỡ đâu mà cảnh sát nó thấy được thì ốm, chắc chắn là phạt nặng và treo bằng như chơi. Cho nên tiêu chí của em khi chọn xe là "Xe rộng, Kombi, cốp to". Bên này thì dân có gia đình nó hay đi xe Kombi (tiếng Anh là station wagon), ở nhà rất ít thấy, chắc do mọi người có gia đình đều thích xe 7 chỗ vì cao và rộng, thật ra xe cao thì tốn xăng, rộng thì Kombi là tiện nhất, theo ngu kiến của em là thế. Hơn nữa một thế mạnh của dòng Kombi theo em thấy đấy là khả năng tận dụng không gian tốt, cũng chiều dài như vậy nếu là Sedan thì không gian không thoáng và tất nhiên là cốp không thể lớn bằng, ngoài ra khi lưu thông trên đường Kombi thường đầm và ổn định hơn.

Em rất thích xe có Cruise control, đi xa vừa tiết kiệm xăng lại vừa đỡ mệt, đỡ suốt ngày phải tăng ga, giảm ga. Nhất là khi phóng ở xa lộ, em cứ để tầm 130km/h, phóng đều đều, chẳng phải làm gì ngoài việc chỉnh lái, thích vượt thì dí ga vọt lên rồi lại để đấy. Thường thì xe nào có thêm option này giá cũng khá cao. Nhưng nếu ai đã thử một lần thì không thể quen em í được.

Thế là trong nhiều tháng em đưa vào tầm ngắm hết Renault Megane, lại sang VW Passat, VW Golf, BMW Touring 316, 318, Audi A3, A4, thậm chí cả Huyndai, Kia em cũng xem qua hết. Thể nào các bác cũng thắc mắc là em định mua với tầm tiền bao nhiêu mà Audi lẫn BMW cũng định xơi.. Em thưa thế này, thật ra em định chỉ mua xe tầm từ 3500-4000Euro thôi (theo tỉ giá hình như là khoảng 95tr-110tr). Nếu BMW, hay Audi thì với tầm tiền đấy mấy em í cũng thọ từ 1999 hoặc 2001 và phưỡn ít nhất là 180 vạn, thậm chí là mấy em VW thì cũng phải may mắn lắm mới chọn được em ngon. Mà bên này chi phí sửa chữa, thay mới, lắp đặt nó cao rất nhiều so với ở nhà, tuy rằng đồ toàn đa phần là xịn và dzin nhưng đồ ngon bổ rẻ chính vì thế mà hiếm, cái gì cũng mang ra tiệm thì chát lắm. Cho nên xe BMW hay Audi đã đi trên 180 vạn ở bên này nói chung là khá tã rồi, rước về hay hỏng hóc, theo hầu nó thì quá bằng mua xe mới.

Chính vì thế sau một thời gian xem đi xem lại, em đã quyết định là gói gọn trong mấy em tầm trung trung, nếu may mắn thì gặp được em hợp ý, nếu không thì cũng sẽ không tốn kém mấy khoản sữa chửa lặt vặt.

Số trời đưa đẩy thế nào mà em gặp được em FIAT này, thật ra trước đây em cũng xem qua một em cùng họ với em í, nhưng dung tích xy-lanh bé hơn và cũng ít Option hơn nhiều. Em FIAT của em nếu tính ra giá lúc mới là quãng 21.500Euro, vì nội thất bọc da và Option gần như đầy đủ, thằng bán cho em là người Đức, vợ là người Ý làm cho lãnh sự quán cho nên đưa thẳng em này từ Ý sang định cư tại Đức. Được cái dân Đức nó giữ xe tốt lắm các bác ạ, năm nào cũng mang đi tu sửa định kỳ, không hút thuốc trong xe, đường xá bên này lại tốt nên chạy hơn 90 vạn rồi mà em nó vẫn mới tinh, nội thất sạch sẽ, phanh lốp sáng choang, máy móc trông rất ổn . Giá bán trên mạng ban đầu của em nó là 3600E, hôm đấy em đến thử xe với 2 cậu bạn, đi chán đi chê, xem chán xem chê rồi em ngã giá 3000, cuối cùng em rước em nó về với giá 3200€ các bác ạ.

Thỏa thuận xong hai hôm sau em í được thay lốp mùa đông, lốp mùa hè khung nhôm 17 inch em được tặng mang về, cất ở tiệm khi nào sang hè lại đến thay. Xăng được đổ đầy, xe lau li cẩn thận, nhẩy lên nổ máy và bon thẳng về nhà. Nói đến đây em muốn giải thích cho các bác thêm về việc Nghị Định 71 của bác Thăng nhà mình có áp dụng ở Đức hay không. Thật ra là có, nhưng nó hợp lý hơn ở nhà hàng triệu lần. Em lấy em nó khi em nó vẫn chưa đứng tên em, nhưng em ký hợp đồng (download trên mạng) với chủ cũ cho nên nếu lỡ em gây tai nạn thì em chịu. Sau đấy vài ngày em nhanh nhanh đến nơi đăng ký xe, như là Sở Giao Thông Công Chánh ở ta, đóng 32€ tiền làm bảng số (số là số em chọn nên mất thêm 10€ nữa), tiền phí làm giấy tờ mới, dán giấu đăng kiểm mất tầm 40€, trình bảo hiểm xe (đăng ký trên mạng từ trước), giấy tờ cũ tên chủ cũ mình nộp lại, người ta cắt góc rồi trả lại cho mình, coi như là vô giá trị, giữ làm kỉ niệm, còn lại bảng số cũ thì mình tự bóc đăng kiểm ra rồi vứt vào sọt. Thế là xong xuôi, em FIAT bây giờ đã có giấy tờ mới, mọi thứ đều là tên em, họ em, bảng số mới mình tự gắn vào xe là hoàn tất. Về chỉ cần báo cho thằng chủ cũ là tao đã đăng ký xong là nó biết, mọi thứ như đổi tên bảo hiểm, đổi dữ liệu thì bọn sở Giao Thông nó tự làm, bọn bảo hiểm của em cũng sẽ được thông báo, rồi mấy tháng nữa nó gửi giấy đóng tiền đến nhà, mình ra nhà băng chuyển cho nó là xong.

Em nói hơi dài, các bác đừng ném gạch em nhé:D... Cuối cùng chi phí em dự tính là như thế này.

Thuế: 308€/năm
Bảo hiểm: 900€/năm
Giữ lốp: 38€/6 tháng
Độ hao mòn: ~25cent/km
Cứu hộ: 44€/năm

Nói thêm tí về bảo hiểm, là vì em mới có bằng của Đức nên trong 1 năm đầu bảo hiểm phải đóng thêm 95%, sang năm sau giảm chỉ còn tầm 600, sang năm nữa là tầm 400. Nhưng nếu bác nào đi mà gây tai nạn, bất kể bị hại hay không thì bảo hiểm đều tăng theo các mức độ khác nhau, nhưng nói chung là nếu xe hỏng là bảo hiểm trả kể cả khi bác đâm người ta, nhưng sau đấy mình phải trả lại cho bảo hiểm một phần hay tất cả tùy theo độ nghiêm trọng hehe. Chỉ nếu như bác đóng bảo hiểm 2 chiều thì đâm vô tư, nó trả hết, nhưng 1 năm rất đắt. Vì bảo hiểm quan trọng như vậy nên các bác thấy là thường tai nạn bên này chẳng có ai sấn sổ xông ra chửi bới nhau, qui kết trách nhiệm, đổ lỗi, đe dọa hay thậm chí giết người mà là 2 bên đầu tiên sẽ gọi cảnh sát, sau đấy gọi bảo hiểm báo là tao vừa bị tai nạn, sau đấy ai đúng, ai sai đã có cảnh sát, ai phải trả, ai được trả đã có bảo hiểm, rất đơn giản.

Em xin hết ạ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
26/2/10
3.810
2.500
113
Quá chi tiết. Cảm ơn bác Lupus_hh đã chia sẻ thông tin về Fiat ở trời Tây.
 
Hạng C
10/9/11
641
115
43
Q9 Tp HCM
Bác kể rất chi tiết, em thấy luật cũng như bảo hiểm bên ấy rỏ ràng cho nên không có việc cải cọ. Bên VN do máy ông làm luật cũng như mấy ông giám sát và thi hành cũng mập mờ cho nên dẫn tới khi có tai nại xãy ra thì hai bên thường cải nhau muốn phần đúng về mình. Chán!
 
Chi hội trưởng FIFC
18/7/07
6.712
2.059
113
51
Nếu được, Bac lupus thêm vài tấm về chiếc Fiat của Bac cho VN thèm chơi :D
 
Hạng B2
27/10/12
129
0
18
Bác làm bộ ảnh thật đẹp up AE chiêm ngưỡn nhé, Hàng lạ đây.