Em chưa biiết máy xe bác như thế nào nhưng theo em thì thường là bơm dầu bôi trơn nắp máy nằm ở bên trong các te, chạy bằng bánh răng lai. Hơn nữa nếu không có dầu được bơm đi bôi trơn, đèn báo mất áp suất dầu sẽ sáng lên cảnh báo. Không biết xe bác còn hệ thống bôi trơn dàn cam nào khác không chứ mất dầu bôi trơn chỉ khoảng 10-15 phút là đã tèo rồi, làm sao bác chạy được nhiều như thế nữa.
2 cua roa dẫn động bị đứt chắc là của 2 trục cân bằng động cơ thôi bác ạ, chứ về nguyên tắc thiết kế, không ai cho cu roa kín dẫn động bơm dầu nuôi động cơ hết bác ạ, làm như vậy quá nguy hiểm và thiếu tin cậy !
Bác mebca nói quá đúng, nếu k có dầu bơm lên thì chỉ vài phút và động cơ bó kẹt hư hỏng nặng lắm rồi bác ạ, làm gì có chuyện chạy ngày này tháng nọ được hả bác. Còn bơm nước, các cơ sở gia công thường phục hồi rất ngon lành nếu vỏ bơm đừng bị nứt vỡ hay ăn mòn quá nhiều. Tiếc cái là bác ở HN, em chịu k biết chỗ nào làm ngon để chỉ cho bác.
Bác mebca nói quá đúng, nếu k có dầu bơm lên thì chỉ vài phút và động cơ bó kẹt hư hỏng nặng lắm rồi bác ạ, làm gì có chuyện chạy ngày này tháng nọ được hả bác. Còn bơm nước, các cơ sở gia công thường phục hồi rất ngon lành nếu vỏ bơm đừng bị nứt vỡ hay ăn mòn quá nhiều. Tiếc cái là bác ở HN, em chịu k biết chỗ nào làm ngon để chỉ cho bác.
Re:Gời Bác Automatíc
Bác Automatic cho em hỏi chút nhé:
- Trục cân bằng động không quay (cuaroa đứt) thì khi trục khủyu quay nó không bị đụng với nhau à?
- Em nhớ có camry (đời nào quên mất) chỉ cần lắp sai vài răng của bộ truyền động mà động cơ đã rung thấy khiếp, sai nhiều thì nó đụng với cốt máy. Còn cái máy FIAT này nó khác?
Bác nhớ trả lời cho em nhé. Thanks Bác
Automatic nói:2 cua roa dẫn động bị đứt chắc là của 2 trục cân bằng động cơ thôi bác ạ, chứ về nguyên tắc thiết kế, không ai cho cu roa kín dẫn động bơm dầu nuôi động cơ hết bác ạ, làm như vậy quá nguy hiểm và thiếu tin cậy !
Bác Automatic cho em hỏi chút nhé:
- Trục cân bằng động không quay (cuaroa đứt) thì khi trục khủyu quay nó không bị đụng với nhau à?
- Em nhớ có camry (đời nào quên mất) chỉ cần lắp sai vài răng của bộ truyền động mà động cơ đã rung thấy khiếp, sai nhiều thì nó đụng với cốt máy. Còn cái máy FIAT này nó khác?
Bác nhớ trả lời cho em nhé. Thanks Bác
Re:Gời Bác Automatíc
Rung là khác , đụng là khác bác à, bố trí theo sơ đồ dưới đây thì làm sao đụng được ? Kể cả khi đứt dây truyền động , khối cân bằng nằm im .
Rung là khác , đụng là khác bác à, bố trí theo sơ đồ dưới đây thì làm sao đụng được ? Kể cả khi đứt dây truyền động , khối cân bằng nằm im .
Re:Gời Bác Automatíc
Em thấy sáng mắt ra, cảm ơn Bác Der nhiều nhé.
Der Fahrer nói:Rung là khác , đụng là khác bác à, bố trí theo sơ đồ dưới đây thì làm sao đụng được ? Kể cả khi đứt dây truyền động , khối cân bằng nằm im .
Em thấy sáng mắt ra, cảm ơn Bác Der nhiều nhé.
Re:Gời Bác Automatíc
Đúng là hiểu biết của em còn hạn hẹp quá, em cứ tưởng cái dây đó lai cái bơm dầu nhưng không phải các bác ạ. Em tháo nắp cam ra và thấy dầu vẫn lên bôi trơn 2 trục cam đầy đủ, hôm nay em mới thay dây cu roa mới cho 2 trục cân bằng động, thay xong nổ máy lên thấy dây cu roa nó hú quá các bác ạ, em thử tăng thật căng rồi thả trùng xuống một chút nhưng nó vẫn hú, không biết phải làm sao bây giờ ạ? tự dưng có tiếng hú khó chịu quá.
Đúng là thay xong thì máy vẫn bị gõ khi ép ga như trước, ngày mai em sẽ thử tháo bugi và kiểm tra buồng đốt như Bác sĩ nói, có cách nào làm sạch mà không cần hạ nắp quy lát không ạ? Em thấy đứt dây cu roa của 2 trục cân bằng động nhưng em thấy máy vẫn ổn định, không bị rung gì cả, các bác tư vấn giùm em nếu 2 trục cân bằng này không hoạt động thì sẽ ảnh hưởng tới những gì ạ?
Vụ phớt máy bơm nước thì em đã thay lại rồi, làm ở chỗ khác, có vẻ cẩn thận hơn nhưng không thể nói trước được, hôm nay em hơi vội nên chưa post một số hình lên được, để mai em chụp thêm vài cái rồi post lên sau vậy. Cảm ơn các bác rất nhiều.
Đúng là hiểu biết của em còn hạn hẹp quá, em cứ tưởng cái dây đó lai cái bơm dầu nhưng không phải các bác ạ. Em tháo nắp cam ra và thấy dầu vẫn lên bôi trơn 2 trục cam đầy đủ, hôm nay em mới thay dây cu roa mới cho 2 trục cân bằng động, thay xong nổ máy lên thấy dây cu roa nó hú quá các bác ạ, em thử tăng thật căng rồi thả trùng xuống một chút nhưng nó vẫn hú, không biết phải làm sao bây giờ ạ? tự dưng có tiếng hú khó chịu quá.
Đúng là thay xong thì máy vẫn bị gõ khi ép ga như trước, ngày mai em sẽ thử tháo bugi và kiểm tra buồng đốt như Bác sĩ nói, có cách nào làm sạch mà không cần hạ nắp quy lát không ạ? Em thấy đứt dây cu roa của 2 trục cân bằng động nhưng em thấy máy vẫn ổn định, không bị rung gì cả, các bác tư vấn giùm em nếu 2 trục cân bằng này không hoạt động thì sẽ ảnh hưởng tới những gì ạ?
Vụ phớt máy bơm nước thì em đã thay lại rồi, làm ở chỗ khác, có vẻ cẩn thận hơn nhưng không thể nói trước được, hôm nay em hơi vội nên chưa post một số hình lên được, để mai em chụp thêm vài cái rồi post lên sau vậy. Cảm ơn các bác rất nhiều.
Re:Gời Bác Automatíc
Nếu động cơ có delco thì Bác hãy xoay lửa cho muộn lại một chút. Nếu không có thì Bác hãy làm theo cách của Bác Automatic.
La Già nói:Đúng là thay xong thì máy vẫn bị gõ khi ép ga như trước, ngày mai em sẽ thử tháo bugi và kiểm tra buồng đốt như Bác sĩ nói, có cách nào làm sạch mà không cần hạ nắp quy lát không ạ?
Nếu động cơ có delco thì Bác hãy xoay lửa cho muộn lại một chút. Nếu không có thì Bác hãy làm theo cách của Bác Automatic.
Re:Gời Bác Automatíc
Em tìm ra nguyên nhân rồi các bác ạ, đúng là để lửa sớm nên nó mới bị như vậy, em kiểm tra lại cái mắt cảm biến đánh lửa ở chỗ bánh đà thì phát hiện ra nó bị dịch xuống dưới nhiều quá do lần trước tháo ra làm máy bơm nước mấy chú em tháo ra rồi lắp lại không đúng vị trí. Em đẩy cái cảm biến này lên cao hết cỡ tức là để nó đánh lửa muộn hơn thế là chạy ngon luôn, đạp ga thấy bốc ầm ầm như cũ, mừng quá các bác ạ. Tuy nhiên em vẫn bực với tiếng hú của dây cu roa, các bác giúp em với.
Em tìm ra nguyên nhân rồi các bác ạ, đúng là để lửa sớm nên nó mới bị như vậy, em kiểm tra lại cái mắt cảm biến đánh lửa ở chỗ bánh đà thì phát hiện ra nó bị dịch xuống dưới nhiều quá do lần trước tháo ra làm máy bơm nước mấy chú em tháo ra rồi lắp lại không đúng vị trí. Em đẩy cái cảm biến này lên cao hết cỡ tức là để nó đánh lửa muộn hơn thế là chạy ngon luôn, đạp ga thấy bốc ầm ầm như cũ, mừng quá các bác ạ. Tuy nhiên em vẫn bực với tiếng hú của dây cu roa, các bác giúp em với.
Re:Gời Bác Automatíc
Cam trục cân bằng cũng cần ráp đúng răng đánh dấu trên bánh răng , bằng không còn tệ hơn là không có nó !
Túm lại là do lửa sớm ! Kinh nghiệm là cần từ từ loại bỏ các nguyên nhân thay vì ồ ạt xử lý cùng lúc nhiều vấn đề quá đâm rối !La Già nói:Em tìm ra nguyên nhân rồi các bác ạ, đúng là để lửa sớm nên nó mới bị như vậy,
..... Tuy nhiên em vẫn bực với tiếng hú của dây cu roa, các bác giúp em với.
Cam trục cân bằng cũng cần ráp đúng răng đánh dấu trên bánh răng , bằng không còn tệ hơn là không có nó !
Re:Gời Bác Automatíc
Trục cân bằng ( Balance Shaft) cũng có nhiều lọai bác ạ. Căn bản thì ta có thể chia làm 2 lọai :
1. Cả trục khuỷu động cơ và trục cân bằng đều là 2 tiết quay không được cân bằng động, động cơ xem như chỉ được cân bằng khi tồn tại song song 2 trục trên với việc lắp ráp chính xác sao cho sự rung động của từng tiết sẽ triệt tiêu nhau, trong trường hợp này thì trục cân bằng là không thể thiếu được và thường được dẫn động bằng bánh răng cho "chắc ăn". Khi thiếu trục cân bằng, việc thiếu cân bằng sẽ dẫn đến rung lắc rất nghiêm trọng thậm chí gãy vỡ block hay chi tiết động cơ. Nhưng nguyên lý này ít khi được áp dụng ở ô tô vì bản thân số xilanh thường được tính tóan thuận lợi cho việc cân bằng động trục khủyu (4,6,8...)mà thường được các xe mô tô ứng dụng rộng rãi ( Sirius, Su FX....) Bác có thể tham khảo thêm ở topic Cân bằng động cơ em đã post cách đây khá lâu.
2. Trục khuỷu và trục cân bằng động tự thân là những tiết quay đã được cân bằng nhưng có dao động tế vi ở từng pha quay triệt tiêu nhau. Đây là dạng trục cân bằng phổ biến và được áp dụng rộng rãi trên nhiều dòng xe ô tô. Trường hợp này, nếu trục cân bằng ráp sai dấu chỉ gây ra tiếng "hú" (cộng hưởng các dao động tế vi) khó xác định nguyên nhân chứ không gây rung lắc nguy hiểm tới động cơ như trường hợp 1. Cũng vì vậy, đôi khi các trục cân bằng này thường được dẫn động bằng Curoa thay vì bằng bánh răng ( FIAT 1.8 của bác La Già, dòng F20, F22 của Honda, động cơ Diesel của Huyndai, Mitsu..., tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp được dẫn động bằng bánh răng như dòng 5S, 2AZ của Toyota....). Cũng chính vì vậy, nếu trục cân bằng không họat động hay đựoc tháo bỏ, động cơ vẫn họat động ổn định như các động cơ không có trục cân bằng khác, tất nhiên là khó "nhuyễn" được với những ai thật sự có mức cảm nhận tinh tế về động cơ ...
Có 1 quan sát nhỏ là : nếu ở dạng 1, vì trục cân bằng phải triệt tiêu dao động của trục khủyu nên tỉ số truyền sẽ là 1:1, nhưng ở dạng 2, vì chỉ để khử những dao động tế vi cục bộ ( quá trình lên xuống nén-sinh công của lần lượt các piston...) trong chu kỳ nên tỉ số truyền sẽ là 1:2 thay vì 1:1
MINHENG nói:Automatic nói:2 cua roa dẫn động bị đứt chắc là của 2 trục cân bằng động cơ thôi bác ạ, chứ về nguyên tắc thiết kế, không ai cho cu roa kín dẫn động bơm dầu nuôi động cơ hết bác ạ, làm như vậy quá nguy hiểm và thiếu tin cậy !
Bác Automatic cho em hỏi chút nhé:
- Trục cân bằng động không quay (cuaroa đứt) thì khi trục khủyu quay nó không bị đụng với nhau à?
- Em nhớ có camry (đời nào quên mất) chỉ cần lắp sai vài răng của bộ truyền động mà động cơ đã rung thấy khiếp, sai nhiều thì nó đụng với cốt máy. Còn cái máy FIAT này nó khác?
Bác nhớ trả lời cho em nhé. Thanks Bác
Trục cân bằng ( Balance Shaft) cũng có nhiều lọai bác ạ. Căn bản thì ta có thể chia làm 2 lọai :
1. Cả trục khuỷu động cơ và trục cân bằng đều là 2 tiết quay không được cân bằng động, động cơ xem như chỉ được cân bằng khi tồn tại song song 2 trục trên với việc lắp ráp chính xác sao cho sự rung động của từng tiết sẽ triệt tiêu nhau, trong trường hợp này thì trục cân bằng là không thể thiếu được và thường được dẫn động bằng bánh răng cho "chắc ăn". Khi thiếu trục cân bằng, việc thiếu cân bằng sẽ dẫn đến rung lắc rất nghiêm trọng thậm chí gãy vỡ block hay chi tiết động cơ. Nhưng nguyên lý này ít khi được áp dụng ở ô tô vì bản thân số xilanh thường được tính tóan thuận lợi cho việc cân bằng động trục khủyu (4,6,8...)mà thường được các xe mô tô ứng dụng rộng rãi ( Sirius, Su FX....) Bác có thể tham khảo thêm ở topic Cân bằng động cơ em đã post cách đây khá lâu.
2. Trục khuỷu và trục cân bằng động tự thân là những tiết quay đã được cân bằng nhưng có dao động tế vi ở từng pha quay triệt tiêu nhau. Đây là dạng trục cân bằng phổ biến và được áp dụng rộng rãi trên nhiều dòng xe ô tô. Trường hợp này, nếu trục cân bằng ráp sai dấu chỉ gây ra tiếng "hú" (cộng hưởng các dao động tế vi) khó xác định nguyên nhân chứ không gây rung lắc nguy hiểm tới động cơ như trường hợp 1. Cũng vì vậy, đôi khi các trục cân bằng này thường được dẫn động bằng Curoa thay vì bằng bánh răng ( FIAT 1.8 của bác La Già, dòng F20, F22 của Honda, động cơ Diesel của Huyndai, Mitsu..., tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp được dẫn động bằng bánh răng như dòng 5S, 2AZ của Toyota....). Cũng chính vì vậy, nếu trục cân bằng không họat động hay đựoc tháo bỏ, động cơ vẫn họat động ổn định như các động cơ không có trục cân bằng khác, tất nhiên là khó "nhuyễn" được với những ai thật sự có mức cảm nhận tinh tế về động cơ ...
Có 1 quan sát nhỏ là : nếu ở dạng 1, vì trục cân bằng phải triệt tiêu dao động của trục khủyu nên tỉ số truyền sẽ là 1:1, nhưng ở dạng 2, vì chỉ để khử những dao động tế vi cục bộ ( quá trình lên xuống nén-sinh công của lần lượt các piston...) trong chu kỳ nên tỉ số truyền sẽ là 1:2 thay vì 1:1