teddythanh nói:
Em xung phong ném đá phát
. Em thấy cái đèn Stop này thay LED vào nó cũng không phát huy hiệu quả hay đẹp hơn cái zin bao nhiêu. Mấy cái LED cho nội thất Escape, đèn cửa Escape và đèn bảng số của bác làm thì cool rồi, em đã chơi nguyên set.
Cái em quan tâm mà đến bây giờ bác vẫn còn nợ chưa chịu làm cho em là cái đèn hậu Escape độ lên LED xịn cho giống Audi (cái này Ford đã chừa sẵn chổ để độ LED nhưng không gắn luôn cho anh em nhờ). Em thấy ở Sài Gòn cũng nhiều bác độ rồi nhưng đèn nó cứ le lói, cái sáng, cái mờ trông rất là ghẻ lở. Em muốn làm sao nó sáng y như cái LED zin nằm kế bên. Em thấy ngòai Hà Nội có bác độ chụp hình lên nhìn cũng đẹp, sáng đều, không biết là nhìn thực tế có như vậy hay không. Em đảm bảo bác mà làm vụ thành công vụ này thì anh em Escape đến đưa bác gắn mệt xỉu.
Chào bác
Trong một số trường hợp, dùng LED không chắc là đẹp hơn so với bóng đốt tim. Vấn đề em đang hướng tới là
Thứ nhất: Dùng LED tiết kiệm năng lượng hơn so với bóng đốt tim, theo tính toán của em : Với cùng độ sáng thì LED tiêu thụ công suất chỉ khoảng từ 1/3 đến 1/4 so với bóng đốt tim mà thôi.
Thứ 2: Trong trường hợp muốn tăng độ sáng, thì LED là giải pháp tốt hơn nhiều. Bác không thể tăng độ sáng cho bóng đốt tim bằng cách thay bóng khác có công suất lớn hơn, vì như vậy em bảo đảm các chụp đèn / chóa đèn của bác sẽ biến thành nhựa dẻo vì nhiệt độ bóng đốt tim phát ra khá lớn.
Thứ 3: LED có nhiều màu sắc, thích hợp cho việc thay đổi màu theo ý riêng và đương nhiên trong một số trường hợp thì nó đẹp hơn nhiều.
Hạn chế duy nhất của bóng LED là giá thành ban đầu cao hơn so với bóng đốt tim. Tuy nhiên xét về thời gian sử dụng thì hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn hoặc bằng với bóng đốt tim.
Trở lại vấn đề bác quan tâm về đèn STOP nằm bên cánh cửa sau của Escape: em đã được tận mắt chiêm ngưỡng rất nhiều xe Escape của các bác đến chỗ em đã gắn LED và cũng có nhận xét giống như Bác "
đèn nó cứ le lói, cái sáng, cái mờ trông rất là ghẻ lở "
. Nguyên nhân theo ý em là các "nhà đèn" họ khoan lỗ từ phía sau, sau đó nhét con LED vào. Làm như vậy rất khó cố định nên mới có chuyện mỗi anh LED nhìn mỗi hướng khác nhau, xiêu vẹo rất khó coi. một vấn đề khác không kém quan trọng là chất lượng LED có đạt tiêu chuẩn về màu sắc và độ sáng có đều hay không.
Em cũng chắc chắn là họ dùng điện trở để thay đổi độ sáng ! Điều này có nghĩa là điện áp trên LED cũng bị thay đổi dẫn đến màu sắc của LED cũng thay đổi theo. Dẫn đến LED sáng không đẹp (Không đúng màu). Đó là nguyên lý hoạt động của LED.
Chính vì vậy mà mặc dù bị "dụ" rất nhiều em vẫn cố gắng giữ cho cái đèn của em còn zin đến bây giờ với hy vọng một ngày nào đó em sẽ tự làm LED cho nó theo kỹ thuật riêng của mình.
Sau một thời gian tìm kiếm thông tin, em đã chọn được một loại chip chuyên dùng cho LED của đèn này, công dụng của nó là
Automotive Stop/Tail LED Array Driver sử dụng công nghệ PWM tích hợp nhiều tính năng rất hiện đại như chống ngắn mạch, chống quá áp và bảo vệ LED
Tặng các bác một tấm hình về nó:
Trong hình có 2 nút nhấn em làm để giả lập công tắc đèn khi chạy ban đêm và công tắc STOP tương đương với khi đạp thắng. kết quả thì rất ok cho cái bo mạch điều khiển độ sáng bằng PWM (
Pulse-width modulation - điều chế độ rộng xung) ưu điểm của nó là độ sáng của LED thay đổi theo biên độ xung, điện áp cấp cho LED không thay đổi nên màu sắc của nó vẫn giữ nguyên bất kể sáng mờ hay sáng mạnh. Đến đây coi như em đã có bo mạch điều khiển LED Tail/Stop đẳng cấp cỡ Audi rồi đó.
Vần đề còn lại là làm cách nào để gắn LED và bố trí LED trong cái đèn STOP cho đẹp và phát huy được góc nhìn. Cái này hiện em chưa làm nên chưa phân tích được. Em nghĩ chỉ có cách mở nắp chụp đèn và gắn LED từ bên trong. Các bác cho thêm ý kiến nhé.
Về LED: nếu dùng em sẽ sử dụng loại này:
Đó là loại Super Flux LED 5mm RED color, sáng rất chuẩn và trong suốt rất đẹp.