Em đã chạy số sàn được 7 năm. Em mê số sàn từ hồi nhỏ khi được ngồi trước trên ô tô nhìn người lớn vào số roẹt roẹt. Khi học lái thời đó chỉ có chương trình dạy B2 số sàn (B1 cũng số sàn mà không kinh doanh được thì ai cũng học luôn B2). Hồi trong trường lái mấy lần đầu mới tập bị đạp nhầm ga, may là cắt côn, tuy vậy tập đến ngày gần sát hạch thì đặt gót chân vẫy mũi chân phải góc chữ V đã quen, nên em nhận ra việc đạp nhầm dù là số sàn hay số tự động đã tập quen thì không thể nào nhầm. Nhưng côn xe tập lái thì nát kinh khủng (hồi đó em đã nghĩ trời ơi xe số sàn nó đạp côn mỏi lọi giò và bắt côn nắn nót cỡ nào cũng rung như động kinh vầy sao!?). Đến khi em mua mới chiếc xe đầu tiên, một chiếc số sàn năm 2014, em mới nhận ra, chân côn của một chiếc số sàn mới, trong điều kiện tốt không quá nặng, thậm chí thấy đạp nhẹ như không (quen đạp côn quả tạ mấy con Zace cũ trên trường thi Củ Chi rồi). Côn trong điều kiện tốt chạy cũng êm mượt không kém số tự động nếu khéo. Tuy nhiên vì mê xe quá (chắc ai hồi mới lái cũng vậy), em rong ruổi chạy lòng vòng dạo phố miết và nhận ra dù côn nhẹ vẫn ê nhức chân trái do chạy quá nhiều (đây là bệnh tài số sàn mới nào cũng sẽ trải qua như kiểu đau cơ mới tập thể hình). Khoảng 6 tháng sau thì em hết đau cơ vì các nhóm cơ cho vê côn đã quen, nhưng lần đi Đà Lạt đầu tiên bị đau lại do đèo dốc đường trường và vô số pha khởi hành ngang dốc. Số sàn đi đường xa và đèo dốc rất sướng, dù máy em chỉ 1.6 105 mã nhưng chạy không thấy yếu nhờ dồn số tăng tua hợp lý, nó như trò biến tấu rất đã, chỉ có chứng đau chân là hơi chán. Phải sau một năm thì chân trái mới miễn nhiễm tới nay đã lâu rồi không còn bị đau khi lái nhiều nữa (đi chơi thì tối đa cũng chỉ chạy 10 tiếng đường trường mỗi ngày). Nếu thực sự rất yêu thích số sàn thì các anh các chị phải chuẩn bị sẵn tâm lý một thời gian đầu nó sẽ có các "khổ nạn" như vậy, nếu qua được thì sau nó cũng chẳng khó khăn gì lắm so với số tự động (tay chân của em giờ như kiểu vô thức vào số, em chẳng còn phải chú tâm chọn số nữa, nên nó cũng vô thức chỉnh số tự động, em chỉ chủ đích lái hướng và ga). Còn nếu muốn sử dụng đơn thuần, thuận tiện cho mục đích gua đình, không kinh doanh đi số km nhiều thì số tự động ngon hơn, em mê số sàn nhưng vẫn công nhận là số tự động những năm gần đây tốt hơn nhiều loại 4 cấp công nghệ cổ thời em mua con số sàn. Số tự động giờ chuyển số nhanh và lợi xăng cũng ngang ngửa số sàn. Mọi sự cố đạp nhầm do tác hại của tập xe chưa xong chứ không phải do loại xe. Dù em rất thích cái chân côn, nhưng dù sao em biết thời của ô tô điện sắp tới rồi, ngày em phải rời xa chân côn rồi sẽ tới, ô tô điện sẽ có kiểu điều khiển giống số tự động ngày nay. Rất buồn nhưng sự thật là thời đại thay đổi, đỡ không nổi.