1. Jack đó xe e cũng dư, e có đọc đâu đó nói là cảm biến khí nạp thì phải
2. Chắc do chân cắm hư hay sao đó nên mới đem ra đó, bác xem dây từ hộp cầu chì có ký hiệu gì ko hay là role đèn cos/pha ?
1. Đúng rồi bác, đó là jack cắm cảm biến MAF hoặc MAP.
Thực tế thì dòng Siena có ở nước ngoài đã có từ năm 1998 cơ đấy. Ở các động cơ mã 178_ (là dòng động cơ mà Fiat 1.6 đang lắp), có một số serri sản xuất trước năm 2000 thì cảm biến
tốc độ khí nạp (
Mass Air Flow sensor -
MAF sensor ) và cảm biến
áp suất chân không tuyệt đối (
Manifold Absolute Pressure - MAP sensor ) là 2 cảm biến riêng, nên cần 2 Jack cắm. Các model động cơ sau năm 2000 tích hợp 2 cảm biến này vào một cái.
(Bởi vậy các cảm biến này có tới 5 đầu dây )
Chassis xe cũng như hệ thông dây điện đều dùng chung với nhau cho các đời sản xuất, nên jack này dư ra, không có tác dụng gì.
2. Nếu xe bác này đang lắp cặp còi sên (trống mái) thì 99% role này khả năng là role còi xe. Còi xe "zin" là còi điện, tiêu thụ dòng điện thấp, nên dây dẫn có tiết diện khá nhỏ. Nếu xe bác này đã thay còi điện bằng cặp còi sên
(để có âm thanh trống mái nghe hay hơn) công suất cao hơn=> ăn dòng nhiều hơn, nếu dùng dây zin của xe cũng được, bình thường thì không sao, nhưng khi có nhiều tải, đặc biệt là lúc quạt mát động cơ đang chạy (
quạt là thiết bị ăn dòng lớn nhất trong xe, không kể củ đề), mà bình accu lại dùng lâu lâu rồi,=> hơi bị yếu dòng, thì dây zin (có tiết diện nhỏ) sẽ không đủ tải cho còi kêu đủ 2 còi => chỉ nghe âm thanh của một còi. Vì vậy để đảm bảo dòng cung cấp đủ kêu 2 còi trong mọi trường hợp, thợ đã đấu lấy nguồn thẳng từ accu cho cặp còi này để đảm bảo đủ dòng cung cấp cho còi luôn kêu đủ hai cái. Bác cứ nhổ role ra, thấy còi tịt ngay là đúng nó rồi.
@nhoc74 : không phải jack test ECU đâu bác. Jack test ECU nằm ngay trên đầu ECU ấy.