Như vậy là Ford Fiesta đã có giá trên trang web chính thức của Ford Việt Nam (mặc dù các bác Sale khẳng định đây chỉ là giá tạm tính thôi). Đọc rất nhiều ý kiến về giá của Fiesta, em xin được mạng phép viết 1 bài để chia sẽ những suy nghĩ của mình.
- Theo em, Ford Việt Nam đã nhận ra được đối tượng chính mà Fiesta nhắm tới, đó chính là giới trẻ. Đây là một sự xác định chính xác và rất rõ ràng của FVL. Cũng chính vì xác định được đối tượng của mình nên có vẻ như Fiesta chỉ được quản cáo trên mạng Internet (VD: facebook), chứ chưa thấy quảng cáo trên các phương tiện thông tin khác (có thể là do chưa tói thời điểm công bố chính thức). Hy vọng trong thời gian tới, FVL sẽ tăng cường quảng cáo về Fiesta trên TV và báo chí, để có thể nhân cơ hội Toyota VN đang gặp khó khăn về lỗi của Innova và Fortuner, cũng tạo ra sự phân vân cho những khách hàng đang có ý định mua Yaris của Toyota.
- Về đố tượng, em nghĩ Ford nên tập trung vào các "bà cả" hay quý cô mà đánh, với ngoại hình như thế này, cùng với sự tiết kiệm nhiên liệu thì các bà cả sẽ ưng ý ngay (Em đố các bác nào dám cãi lại bà cả, Hehe). Còn về phần các ông thì cứ đem sự mượt mà trong tăng tốc, cảm giác lái ra mà đánh. Thể nào mà Ford chẳng thắng.
- Về giá, vấn đề mà em thấy mọi người phần lớn bày tỏ sự thất vọng, nhìn khách quan mà nói thì giá của Fiesta là không cao, có thể nói là hợp lý. So sánh với dòng sản phẩm cùng phân hạn của Toyota VN thì dễ dàng nhận ra là Fiesta có lợi thế về giá hơn hẳn (đó là chưa kể tới công nghệ, tính thời trang). Ở đây, em không so sánh với xe Hàn Quốc vì nếu so sánh giá sẽ là.....tự sát. Hehe
- Thế nhưng, tại sao nhiều người thất vọng khi giá Fiesta được công bố trên Website của hãng? Câu trả lời đến từ "sự kỳ vọng". Ngay thời đểm cuối năm trước (2010), sự khẳng định Ford về sự xuất hiện của Fiesta lắp ráp trong nước đã hâm nóng OS. Mặc dù đến quý II/2011 xe mới trình làng. Khoảng 1 tháng trước, khi giá tạm tính được được Sale đưa ra, sức nóng đã tăng 1 cách dữ dội và có lẽ các Sale của Ford đã có 1 khoảng thời gian bận rộn với những hợp đồng đặt cọc mua Fiesta. Các Sale của Ford đã thành công khi giới thiệu Fiesta với khách hàng. Sự thành công này được chứng minh bởi 1 lương lớn bình luận và đánh giá được đăng tải trên diễn đàn OS. Càng hấp dẫn hơn, khi giá tạm tính được các Sale đưa ra là từ 24-28,000 USD.
- Chẳng lẽ giá tạm tính trên là vấn đề mấu chốt? Chưa hẳn! Sự kỳ vọng đã được hình thành trong suốt quá trình PR cho Fiesta (đặc biệt là công nghệ cao + giá cả cực kì hấp dẫn giới trẻ). Sự chờ đợi , háo hức của khách hàng về chiếc xe mơ ước của họ càng tăng khi càng gần đến thời điểm công bố giá.
- Thế nhưng, sự biến động về tỷ giá - đây có lẽ là mấu chốt dẫn đến sự thất vọng của "người hâm mộ"( USD/VND và Bath/VND) + quy định niêm yết giá bằng VND => Ford đã công bố giá Fiesta trong khoảng 548 triệu đến 606 triệu. Giá này nếu quy ra USD thì nằm trong khoảng 26,200 USD - 28,900 USD (tỉ giá 20,900). Và nếu quy ra như vậy thì đã không đáp ứng kỳ vọng của "người hâm mộ" khi cao hơn từ 1,000 USD - 2,200 USD so với giá tạm tính (tùy phiên bản).
- Vậy tại sao người hâm mộ vẫn thất vọng về giá của Fiesta? Theo em, hàng vẫn chưa làm quen được với tỉ giá mới của NHNN đưa ra cách đây không lâu (từ giữa tháng 2). Có thể mọi người vẫn tính toán theo tỉ giá cũ (19,500 - 20,000). Khi đó giá Fiesta se chỉ từ 480 triệu đến 560 triệu thôi. Và điều này đã dẫn đến 1 làn sóng thất vọng trong những ngày gần đây.
- Vậy Ford phải làm gỉ để xua tan sự thất vọng của "người hâm mộ" Fiesta?
+ Giảm giá bán? Điều này rất khó xảy ra, khi các thông tin được đưa lên Website chính thức. Nếu giảm giá sẽ tiếp tục tạo nên sự nghi ngờ trong khách hàng về mức lợi chuận của Ford trên 1 em Fiesta. Đồng thời, khách hàng sẽ hoài nghi về giá trị thật (ông bà có câu "Tiền nào của đó") của Fiesta khi mà mới trình làng đã bi điều chỉnh giá.
+ Cho phép những khách hàng đặt cọc được? Cũng khó, vì nếu như vậy cũng tạo sự hoài nghi và thiếu công bằng cho những khách hàng sau này.
+ Tặng quà khuyến mãi? Cách này xem ra khả thi nhất. Bác nào đặt cọc rồi thì tặng dán kính 3M, ghế da, và tặng thời hạn bảo hành bảo dưỡng. Hỗ trợ phí trước bạ, tặng phiếu xăng hay gói bảo hiểm của Liberty cũng là 1 đề xuất (tất cả cứ quy ra $$$$$). Em nghĩ, khách hàng sẽ vui lòng chấp nhận thôi. Về sao, khi kết thúc chương trình khuyến mãi, Sale sẽ giải thích tốt hơn về tỉ giá, khi đó khách hàng sẽ vui lòng móc hầu bao để tậu con Fiesta cho mình thôi.
- Còn riêng nhận xét cá nhân em về Fiesta thì như sau:
- Giá ước gì thấp thấp chút xíu. Hehe
- Nhưng nếu không thấp được thì đây vẫn là 1 con xe đáng mua bởi những công nghệ trong động cơ, sự nổi bật trong thiết kế so với những chiếc xe cùng phân hạng (Vẫn không so sánh với xe Hàn Quốc nha các bác).
Trên đây là ngu ý của em, các bác ném đá thoải mái. Hehe