RE: Ford Everest mới chạy 200km đã hư
Trích đoạn: mienhinh
Hỏng lốp, bác đòi đổi xe ...có phải Chi Phèo không , bác chắc là luật sư à
Thứ nhất, bác xem kỹ lại ý kiến em trích dẫn nhé (không phải của em), trong đó ý chính là nếu hãng cứ đổi nguyên con xe thì có thể sẽ tạo một tiền lệ rất xấu về sau là cứ linh kiện nào hỏng lại phải thay cả xe. Như thế thì không ai làm cả. Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm này, và không hề đòi phải thay xe khi hỏng lốp. Bác chả hiểu em nói gì, cứ phán lung tung.
Thứ hai, về bảo hành lốp. Em đoán có lẽ bác đang dùng xe Toy, là Vios hay Altis, Camry gì đó. Nếu bác mua xe mới tinh từ hãng LD thì nhiều khả năng được trang bị lốp Bridgestone. Toy nhiều khả năng thoả thuận bảo hành với bác cho cả xe chứ không chỉ riêng mỗi bộ lốp. Em hỏi bác, nếu chẳng may đang trong thời gian bảo hành, lốp xe tự nhiên nứt toác ra thì bác mang đến bắt đền Toy hay bắt đền Bridgestone? Nếu bác đến Toy thì có nghĩa là bác đã tự mâu thuẫn với chính mình, còn nếu bác mang đến Bridgestone thì nhiều khả năng nó sẽ bảo bác bị ấm đầu và đá đít bác bay ra ngoài cửa
Thứ ba, về luật (em chả phải luật sư nhưng cũng sẵn sàng tranh luận với bất cứ ông luật sư thẩm phán nào về các khía cạnh luật pháp). Đã nói là theo luật thì không tính đến khía cạnh "cái tình" hay "tình người" gì nữa nhé, cứ "tính luật" mà chơi thôi. Bác nói là
"Về luật, hãng Ford cũng không hề thông báo trước với khách hàng rằng xe của Ford có thể gẫy trục cam sau khi chạy 200 km, để khách hàng biết..." và như thế nên bác:
"...Tôi hoàn toàn ủng hộ chuyện đòi đổi xe, để không chỉ Ford, mà tất cả các hãng khác đều thấy là không thể coi thường khách hàng VN". Em xin tranh luận thế này: Ford không thông báo trước xe có thể bị gãy trục cam, khách vẫn cứ mua hàng, như thế trong trường hợp giữa Ford và người mua không có thoả thuận về bảo hành thì có nghĩa là Ford sẽ không phải chịu trách nhiệm gì về việc cái trục cam đó bị gãy, đúng không nào. Nhưng ở đây có thoả thuận về bảo hành. Vậy phải xem thực chất cái thoả thuận bảo hành đó chi tiết quy định những gì. Em chắc chắn với bác rằng quy định là trong thời hạn bảo hành, chỉ bảo hành nếu xe bị hỏng hóc thì sẽ được sửa chữa (miễn phí hoặc có phí) những hỏng hóc đó, nhằm đảm bảo chiếc xe đó vẫn vận hành được theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của hãng, bất kể đến cái hỏng hóc đó nó liên quan đến chi tiết, linh kiện, phụ tùng (có tầm quan trọng) nào. Như thế có nghĩa là, về luật, trường hợp cái trục cam đó hỏng, xe vẫn trong thời hạn bảo hành thì Ford chỉ có trách nhiệm
sửa chữa cái trục cam đó cho nó lại hoạt động tốt (theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Ford, không bắt buộc phải thay thế). Nếu sau khi sửa chữa, máy lại chạy tốt (theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của Ford) và xe vận hành được (cũng theo tiêu chuẩn Ford) thì là Ford đã làm tròn trách nhiệm của mình, theo đúng như thoả thuận bảo hành. Hành động thay thế trục cam mới, hay thay thế máy mới, hay bồi thường thêm tiền là không theo (hay đúng hơn là vượt quá) thoả thuận bảo hành, cũng là ngoài quy định của luật, có nghĩa là Ford
không bị bắt buộc phải làm nếu chiếu theo luật.
Việc chủ xe đòi đổi xe, bác ủng hộ đổi xe "không cho các hãng coi thường khách hàng VN", Ford chấp nhận đổi xe hay không chấp nhận đơn thuần là khía cạnh "tình". Hãy hiểu "tình" ở đây theo nghĩa rộng, không chỉ là tình cảm, mà là các khía cạnh
bên ngoài cái "lý". Cái "tình" này cũng có tác động lớn chả kém cái "lý", trong trường hợp này nó có thể dẫn đến tình trạng khách hàng quay lưng lại với Ford nếu Ford không đủ "tình". Tuy nhiên, "có tình" cũng có nghĩa là phải "hợp lý", hay chấp nhận được cho cả hai bên. Nếu đòi hỏi vượt quá khả năng chấp nhận của cả hai bên thì có nghĩa bên đòi hỏi đã không "có tình", nâng lên một mức nữa là "không biết điều".