Phần đa người dùng vẫn bị ảnh hưởng bởi các kết quả tìm kiếm từ mạng, từ những ông bạn chưa 1 lần đi thử nhưng có những kinh nghiệm để đời qua các câu truyện từ mạng, nên nhiều người bị hoang mang.
Vậy câu chuyện Fortuner cùi bắp vẫn bán chạy nhất VN thì có giống chuyện Explorer bán chạy nhất nước Mỹ nhưng vẫn bị chê cùi không bác???
Nói thật chứ VN đã làm gì có văn hóa xe hơi. Ngay cái diễn đàn này cũng đầy thành viên chỉ rành xe hơi qua thông số, youtube chứ gì đâu. Khi nào các bác có thể đánh giá xe hơi như các bác đánh giá xe máy kiểu "tôi từng chạy một chiếc Wave, một chiếc Airblade.v.v... và tôi thấy thế này..." thì độ khả tín của diễn đàn mới đáng tin cậy, còn đâu thì vẫn là nơi chém gió là chính.
Như bác gì ở trên nói Toyota Mỹ thì tuyệt là một kiểu nói ra vẻ ta đây công bằng chứ em thì thấy Toyota ở đâu đi nữa cũng đều không phải tuyệt 100%. Toyota có nhiều xe được đánh giá cao nhưng cũng có nhiều xe bị đánh giá thấp. Thế giới nói chung người ta chọn xe Toyota vì ưu điểm lớn nhất của nó là bền bỉ, lành, đúng theo nghĩa là "xe phục vụ người", những người này họ không đam mê xe, không cần để ý nhiều tới cảm giác lái.v.v... Nhiều xe Toyota bán chạy như: Corrolla, Premio.v.v... nhưng vẫn bị chê về cảm giác lái, người ta mua những chiếc xe này vì nó thoải mái, dễ quan sát, giá rẻ.v.v... Tất nhiên Toyota cũng vẫn có những xe cảm giác lái tốt như Mark X, Crown, Harrier.v.v... nhưng những xe này không bán ở VN.
Theo nhận xét chung thì OSer thường đánh giá xe theo các yếu tố xếp thứ tự như sau.
- Đẹp hay xấu. Comment: thì chỉ được nhìn thôi nên tiêu chí này quan trọng là phải.
- Mã lực mạnh hay yếu.
- Option nhiều hay ít
- Có mấy túi khí
Nói chung là dựa theo thông số là chính.
Mà chẳng cứ là OSer mà đến các tạp chí xe ở VN cũng vậy thôi, đánh giá xe kiểu xe cho mượn chứ không phải đánh giá công bằng, ngoài ra còn đánh giá theo cảm tính, không có tiêu chí rõ ràng mà theo kiểu thích nhấn mạnh cái gì thì nhấn mạnh cái đó, khiến người tiêu dùng khó đánh giá. Do đó đa phần người tiêu dùng nghi ngờ các đánh giá của các tạp chí, ví dụ như đánh giá của chính forum này vì ngờ là được hãng này trả tiền, hãng kia lót tay.
Như em ở đây, cần mua xe thì ra ngoài hiệu sách mua tạp chí đánh giá xe vì không ai có thể có người quen đi hết hơn 200 loại xe bán trên thị trường hết, mà ở đây nó cũng cực kỳ hạn chế cho thằng em, thằng bạn, bà dì, ông chú.v.v... mượn xe như mình. Trước là tạp chí nó liệt kê tiêu chí đánh giá:
1. Tính kinh tế (độ hao xăng)
2. Sự thoải mái khi ngồi trên xe
3. Nội thất và tính tiện dụng
4. Nơi chứa đồ và tính tiện dụng của nó
5. Khả năng gia tốc
6. Tính ổn định của xe
7. Cảm giác lái
8. Trang thiết bị an toàn
9. Giá so tương quán với giá trị sử dụng
10. Mức độ được ưa chuộng.
Từ đó, nó liệt kê các ưu điểm của mỗi dòng xe: compact, sedan, SUV, minivan khác nhau ra sao, mỗi chiếc xe trong cùng dòng khác nhau ra sao, rồi cách đánh giá của nhóm người dùng này khác với nhóm người dùng khác. Ví dụ minivan là xe dành cho gia đình, không chỉ chồng mà vợ cũng thường xuyên sử dụng (để đi chợ, đón con.v.v...) nên xe nào dễ lái, cất đồ dễ là phụ nữ thích nhưng đàn ông vốn chú trọng chuyện cảm giác lái hơn thì không ưa minivan vì thân xe cao, độ cản gió lớn, không lướt.v.v... Tuy nhiên vẫn có những xe minivan được đánh giá tốt trong chuyện này chứ không phải đổ đồng hết.
Chắc chắn là không có một dòng xe nào, một chiếc xe nào thỏa mãn mọi yếu tố. Và không phải chiếc xe nào được đánh giá cao nhất cũng là xe bán chạy nhất. Và cũng không có hãng nào sản xuất ra 100% xe thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng bởi có nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, nhu cầu sử dụng khác nhau. Tuy nhiên khi đọc những tạp chí đánh giá xe này, người ta có thể đánh giá chính xác được mình muốn gì, từ đó biết mình nên chọn chiếc xe nào chứ không mơ hồ, hoang mang.