Hộp số có cấp dual-clutch (ly hợp kép) sẽ không bao giờ êm bằng CVT đâu bác vì cách làm việc của 2 loại hộp số này hoàn toàn khác nhau. Càng về sau thì hộp số ly hợp kép sẽ càng êm nếu số cấp càng cao (như Bim).1.6 bác gà ơi, thường em lên xe lạ chừng vài phút là quen chân ga và chạy mướt mát rồi, không hiểu sao xe em đã đi hơn 2000km vẫn cảm giác chưa quen . Hôm rồi ông anh lụm altis 2.0 em chạy thử thấy mượt hẳn so với AN 1.6 đó bác, tuy không êm và đầm bằng xe mình.
Hộp số ly hợp kép thì nó chỉ khắc phục yếu điểm của hộp số có cấp là độ trễ khi sang số bằng cách có 2 hộp số chẵn lẽ thôi (một hộp phụ trách số 1/3/5, hộp bên kia phụ trách 2/4/6 - khi xe của bác đang ở số 1/hộp#1 thì hộp số kia nó đã sẵn sàng ở số 2 và khi máy sang số ly hợp chỉ cần "bập" qua hộp số kia là xong, hộp số#1 sẽ từ 1 nâng lên 3 và chờ đấy khi xe bác lên số 3, độ trễ gần như không có). Còn CVT thì có một ưu điểm là 2 cái belt truyền động sẽ chạy qua chạy lại để đạt số tối ưu cho mỗi vòng tua máy nhưng nhược điểm là độ tăng tốc của xe hoàn toàn không đến từ chân ga của bác, máy sẽ tính toán một tỷ lệ truyền động tối ưu dựa vào chân ga của bác rồi chỉnh vòng tua / cấp số...vv có thể đấy là "cảm giác lái" mà mấy bác hay đề cập.
Nếu bác có cơ hội chạy Altis thì bác cứ thử thế này: đang đi ở tốc độ khoảng 40km/h, bác đạp thốc ga thật mạnh ==> xe nó sẽ tăng tốc nhưng nó cứ lên từ từ chứ không có kiểu "giật / chồm như ngựa" như hộp số ly hợp kép, cái đấy em tạm gọi là "cảm giác lái", mỗi lần em đạp thốc ga thì xe nó phải chồm lên ngay chứ không phải máy tính nó tính toán vòng tua như CVT.
Bác đi 2000km thì có khả năng chưa quen nhưng bác lưu ý là hộp số Powershift nó "học" cách lái xe của bác => em để ý rồi, nếu em tăng tốc lên đến vòng tua 3000 nhưng nó vẫn sẽ chưa vào số nếu em vẫn kềm ga liên tục, chỉ cần em buông nhẹ chân ga khoảng 1 giây và tăng ga trở lại là hộp số Powershift nó sẽ lợi dụng lên số trong khoảng thời gian em "giảm ga" như thế, em thử hoài trên đại lộ Võ Văn Kiệt và thấy là hộp số Powershift nó vào số hoàn toàn hợp lý (lúc em đang tăng tốc nhanh, nó không vào số để tránh giật cục, nhưng vòng tua lên quá cao rồi thì em chỉ cần buông nhẹ chân ga rồi nhồi ga lại ngay thì Powershift sẽ vào số lúc ấy, gần như không có cảm giác giật cục vào số và xe vẫn cứ đang trên đà tăng tốc ), thử đi bác....nó "học" từ từ nên cuối cùng xe em nó như thế đó chứ hồi đó chừng 2.000~2.300 là nó vào số mất rồi.