Bác Goodwheels nói dẫn chứng kỹ thuật đúng ở chỗ lỗi hộp số DCT của Ford, đặc biệt là trên con Focus và Fiesta vì DCT lắp trên 2 con này là loại côn khô (Dry Clutch). Bình thường thì Dry Clutch cho ra phản ững tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn do nhẹ hơn và ít hao hụt công suất hơn so với côn ướt (Wet clutch).
Nhưng côn khô là thảm hoạ với những tài xế chạy nội thành, kẹt xe. Khi rà thắng, nhấp nhả ga liên tục, bộ côn sẽ không đóng/mở 100%, dẫn tới tình trạng mài côn, cháy côn.
Cái này nói cho dễ hiểu là giống hệt tình trạng nuôi côn ở số sàn, nhất là các bác hay có thói quen mớm côn và ga để giữ xe khỏi trôi khi dừng trên dốc. Các bác chạy số sàn đường núi ít kinh nghiệm cũng hay bị cháy côn.
Ford nâng cấp hệ thống cảnh báo sớm hơn để phát hiện quá nhiệt trước khi nó làm hỏng bộ hộp số. Đồng thời cho thêm hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc để hạn chế mài côn như nói ở trên. Nhưng TCM không thể giải quyết vấn đề rà thắng khi kẹt xe, tắc đường nên hộp số DCT trên các dòng Ford công suất thấp trước sau cũng phải rã máy, thay đĩa ma sát.
Đa phần các dòng xe dùng DCT côn khô đều là dẫn động cầu trước, xe cỡ nhỏ nên hộp số của nó là loại transaxles tức là hộp số và vi sai gắn chung nhau. Bảo dưỡng loại này mắc công hơn nhiều so với loại thường
3 cái lỗi xì phớt hay hở zoăng vẫn thấy bị nhưng cái đó không nghiêm trọng vì lỗi côn khô chỉ có cách thay hộp số khác. Nhưng thay sao được hàng triệu hộp số trên toàn thế giới. Không chừng lại như Tanaka hay VW.
Côn khô đã dần bị các hãng loại bỏ khỏi danh mục vì đặc điểm của nó. Hơn nữa côn khô cũng chỉ chịu được mô-men tới 250N.m nên sớm muộn cũng sẽ bị khai tử.
* Em thấy bác Mike_01 chỉ toàn nói cảm xúc mà không thấy dẫn chứng kĩ thuật hay lý lẽ logic nào cả. Bác muốn thuyết phục người ta thì nên có thực tế một chút.