Hạng F
8/8/06
6.464
22.411
113
Ford Mondeo - mẫu xe không may mắn tại Việt Nam
Tính năng lái tốt, thiết kế khác lạ và thành tích lừng lẫy ở châu Âu dường như chưa đủ để Mondeo tạo nên sức ép với Toyota Camry.
Mondeo là trường hợp mà Ford Việt Nam hẳn rất khó lý giải vì sao không thành công như mong đợi. Một sản phẩm nhận nhiều giải thưởng và được thị trường khó tính bậc nhất thế giới là châu Âu đón nhận nhưng lại không tạo tiếng tăm tương tự ở Việt Nam.
Kể từ khi tung ra phiên bản lắp ráp trong nước hồi tháng 7/2009, Mondeo ngày càng mất hút trong bảng doanh số của Hiệp hội các nhà lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA). Tính cả 2009, Ford bán 109 chiếc Mondeo trong khi riêng Camry 2.4 là 1.750 xe. Những tháng đầu năm 2010, Ford Việt Nam còn khó khăn hơn khi chỉ giao được 28 chiếc, quá nhỏ so với 825 xe Camry 2.4 của Toyota Việt Nam.
IMG_9177.jpg
Ford Mondeo có thiết kế trẻ trung, đầy sức mạnh với lưới tản nhiệt cỡ lớn. Những ai từng lái Mondeo rất khó giải thích tạo sao nó lại không được người Việt Nam lựa chọn. Vô-lăng đầm, chuẩn với cảm nhận lái vào loại tốt nhất trong những mẫu xe cùng phân khúc. Chân ga và phanh vừa phải, không nặng, không nhẹ và có phản lực nên rất thật với tốc độ. Điều khiển chiếc sedan này, tài xế có thể thấy sự chính xác, an toàn hơn hẳn đối thủ.
Trọng lượng Mondeo nhỉnh hơn khoảng 100 kg so với Camry nên đầm, vào cua chắc và ổn định. Độ cách âm cũng tốt trong khi các kích thước đều lớn hơn nên không gian ca-bin rộng và thoáng.
Động cơ 2.3 Duratec có công suất 164 mã lực, mô-men xoắn cực đại 213 Nm kết hợp với hộp số 6 cấp có sức mạnh không hề thua kém với động cơ 2,4 lít, công suất 165 mã lực và mô-men xoắn 228 Nm của Camry.
Nếu tách riêng cảm giác lái, Mondeo hẳn không bị bỏ quá xa như thế. Rất dễ tìm thấy những khách hàng đặc biệt yêu thích. Phần lớn đặt tính năng lái lên trên hết. Nhưng người không mua thì lại nhìn ra nhiều điểm yếu.
Bên cạnh không gian tuyệt vời cho tài xế là nội thất đơn giản. Mondeo được Ford giữ nguyên toàn bộ kết cấu do tuân theo triết lý "một sản phẩm cho toàn thế giới". Khách hàng châu Âu có thể hài lòng với bảng điều khiển trung tâm kiểu dẹt và bố trí như một chiếc điện thoại, miễn là tạo nhiều không gian.
IMG_9220.jpg
Nội thất kiểu châu Âu (gồm chủ yếu các mặt phẳng) dường như trái với gu của người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng với Việt Nam, bảng điều khiển trung tâm khiến nội thất đơn điệu và không bắt mắt do thiếu mượt mà, sang trọng. Nếu bỏ qua Camry, nội thất Mondeo còn được đánh giá không hiện đại và bắt mắt bằng những dòng xe nhập khẩu Hàn Quốc như Hyundai Sonata hay thấp cấp hơn chút là Kia Forte hay Daewoo Lacetti.
Trang thiết bị cơ bản gồm điều hòa tự động 2 vùng có cửa gió cho hàng ghế sau. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Đầu CD 1 đĩa nối với 8 loa. Cửa sổ trời. Cảm biến lùi. Như vậy, Mondeo hơn Camry 2.4 cửa sổ trời trong khi mẫu xe của Toyota có đầu CD 6 đĩa nối với 6 loa, cảm biến lùi và cảm biến khoảng cách 4 góc.
Thiết bị an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD. Túi khí cho hàng ghế trước. Trong khi Camry 2.4 còn có cân bằng điện tử ESP.
So với đối thủ, Mondeo gần như tương đương về "option" và vì thế mức giá 44 triệu đồng thấp hơn Camry 2.4 là chưa đủ hấp dẫn. Bởi ngoài thiết kế khá đặc biệt, không "lành" và hợp thời trang như Camry, Mondeo còn có sức ảnh hưởng kém hơn trong con mắt người tiêu dùng.
Tổng thể, hai sản phẩm không thua kém bởi mỗi chiếc mạnh ở một khía cạnh. Ở châu Âu, Mondeo không "thèm" coi Camry là đối thủ bởi sản phẩm của Toyota không được ưa chuộng. Nhưng câu chuyện ở Việt Nam dường như ngược lại. Vì thế, bài toán Mondeo của Ford Việt Nam vẫn chưa có lời giải dù hãng này đã có cách giải quyết hiệu quả cho Focus.
Mondeo hiện có giá 954,809 triệu đồng, đã gồm thuế VAT.
Nguồn: Vnexpress.net
Link: http://vnexpress.net/GL/O..e-may/2010/07/3BA1DB70/

Đọc bài viết trên cũng thấy được phần nào nỗi khốn khổ của Ford Việt Nam khi đưa dòng xe Mondeo mới này về lắp ráp tại Việt Nam, Bởi vì VN nước Đông nam á đầu tiên lắp ráp xe Mondeo ( Thái Lan vẫn chưa lắp ráp em này).
Để đưa Ford Mondeo về lắp ráp tại VN, Ford Việt Nam phải đầu tư riêng một dây chuyền lắp ráp khá hiện đại lên đến 10 triệu đô.
Sẵn bài viết trên, em xin ý kiến của các cao thủ OS là làm sao để thị phần Ford Mondeo đi lên cho xứng tầm với giá trị của em nó.
Em thì đang nghĩ đến việc chắc phải làm lại giá của Ford Mondeo giống như Ford đã từng làm với Ford Focus và Ford Escape.vậy theo các bác thì nếu làm lại giá thì khoảng bao nhiêu là hợp lý để khách hàng đến với Ford mondeo một cách dễ dàng hơn,
Hoặc các bác có cao kiến gì thì Comment nhé

Các bác vui lòng đừng ném đá nhé.
 
Hạng B2
26/9/08
357
45
28
Em hiện đang chạy Mondeo 2005, và cũng đã test drive Mondeo mới. Em có một số nhận xét sau:
  • Giá xe mới như vậy cũng tạm ổn (vì nó ngang cấp với Camry mà), hoặc có thể giảm chút ít để kích cầu.
  • Kiểu dáng, đặc biệt là đít xe phải thay đổi. Theo em là nó quá xấu và mang nét văn hoá của Tàu khựa. Hehe dân VN mình vốn ko ưa Tàu mà bác.
  • Giá phụ tùng của Ford vẫn cao hơn so với Camry (em ko so sánh giá chính hãng mà giá ngoài thị trường). Bác nên xem xét đề xuất giảm giá phụ tùng để khách hàng khỏi lăn tăn suy nghĩ về giá Camry rẻ mà giá phụ tùng Ford lại đắt.
  • Ford hay bị hư lặt vặt các chi tiết bằng nhựa, trong khi Camry lại rất ít hỏng vặt (hehe vì e đi Mon 05 chứ ko biết Mon mới có hay hư lặt vặt ko).
  • Còn về nội thất thì mỗi người 1 ý, người trẻ thì thích nội thất của Mon, người già thì thích nội thất Camry. Khó mà chiều hết được
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Ôi xời, Ford VN cứ giảm khoảng 100triệu là Mondeo mới lại phang chết khối bác ngay ý mà....
 
Hạng B2
1/3/07
186
2
16
57
Sài Gòn
FVL nên thiết kế lại nội thất, nhất là cái tap lô sao cho nó bóng bẩy, nhìn bắt mắt và nên rườm rà rối rắm chút xíu để các thượng đế có cái mà tò mò khám phá và chinh phục.:D
 
Hạng B2
16/11/06
233
2
18
45
chủ yếu cũng là bài toán chất lượng/giá cả thôi. Thay đổi mẫu mã thiết kế thì ko khả thi, nhưng em nghĩ 1 số thứ vẫn có thể học theo được bài học xe Hàn:
- Options, options và options.
- Giảm giá phụ tùng, tập trung thêm vào khâu hậu mãi (bảo hành, sửa chữa giá hợp lý)
- Giảm giá hợp lý thông qua khuyến mãi thôi, giảm nhiều quá lại thành phá giá (lợi tiêu dùng nhưng ở trên khía cạnh kinh doanh thì là kéo nhau cùng chết vì Toy sẽ đáp trả ngay)
- Còn lại là khâu marketing thôi
 
Hạng B2
1/3/07
186
2
16
57
Sài Gòn
minhnl nói:
chủ yếu cũng là bài toán chất lượng/giá cả thôi. Thay đổi mẫu mã thiết kế thì ko khả thi, nhưng em nghĩ 1 số thứ vẫn có thể học theo được bài học xe Hàn:
- Options, options và options.
- Giảm giá phụ tùng, tập trung thêm vào khâu hậu mãi (bảo hành, sửa chữa giá hợp lý)
- Giảm giá hợp lý thông qua khuyến mãi thôi, giảm nhiều quá lại thành phá giá (lợi tiêu dùng nhưng ở trên khía cạnh kinh doanh thì là kéo nhau cùng chết vì Toy sẽ đáp trả ngay)
- Còn lại là khâu marketing thôi

Chất lượng thì ổn rồi (không bị cái vù ga với lại gãy lò xo suppape). Giá cả thì cũng cạnh tranh rồi (rẻ hơn Cam 2.4). Vấn đề bây giờ là phải thay đổi thiết kế cho phù hợp với sở thích của thị trường và thay đổi tâm lý người tiêu dùng.
 
Hạng F
8/8/06
6.464
22.411
113
Nói về thiết kế thì chắc chắn Ford Việt nam không thể thay đổi được vì phải theo thiết kế của nhà sản xuất ở nước ngòai thôi.có thể gắn thê Option thì Ok, tuy nhiên nếu không gắn thêm Option thì giảm giá cũng giống nhau thôi đúng không các bác, Giảm giá để khách hàng gắn thêm option.
Theo các bác thì giá khoảng 44.900 USD có được không?:)
 
Hạng B2
16/11/06
233
2
18
45
Xe dap nói:
tuy nhiên nếu không gắn thêm Option thì giảm giá cũng giống nhau thôi đúng không các bác, Giảm giá để khách hàng gắn thêm option.

Em nghĩ khác nhau bác ạ. Phân khúc xe sang, người có tiền bao giờ cũng thích nguyên bản từ nhà sản xuất. Ko phải ai cũng thích độ chế bác ơi. Giá Mondeo cho dù cao hơn Camry, nhưng options bóp chết Camry thì vẫn dễ bán hơn, lại tạo nên được cả uy tín cao hơn vì xe chất lượng.

Bác cứ nhìn mọi người so sánh Teana < Sonata 2010, và các loại xe Hàn khác, thì thấy option nguyên bản quan trọng thế nào.

Còn giảm giá để khách hàng tự gắn---> Ford chọn phương án dễ cho mình, ko quan tâm đầu tư, thả nổi chất lượng options---> khách hàng chọn Camry là điều dễ hiểu
 
Last edited by a moderator:
sct
Hạng B2
3/4/10
131
0
16
HCM CITY
hồi trước có chạy thử formodeno 2006 cũa người quen đi ra biên hoà...cảm giác thật khoẻ và mạnh...ấn ga cái là lên...vượt xe khác rất là nhanh... mặc dù chở đồ nặng... cảm giác lái thật tuyệt ... mà chỉ sợ mua về mai mốt đỗi xe khác...thì giá bán ra lỗ quá =((
 
Last edited by a moderator: