Góp ý với Mondeo:
Em rất không vừa ý với chiếc xe Mondeo ở một điểm mà bọn Tây nó gọi là build quality. Tiếng Việt là gì thì em chịu - có lẽ gần nhất là chất lượng lắp ráp.
Mới nhìn thì thấy sự nuột nà, trau chuốt, sang trọng, ví dụ như: nhựa mềm này, nổi gân này, mạ sáng bóng này, lắm loa, chỉnh rèm, v.v... nhưng khi sử dụng một thời gian khoảng 3-4 năm thì bắt đầu phát sinh các vấn đề:
1. Lớp mạ bay vù đi mất - lộ ra nhựa trắng, hoặc bị xước lung tung
2. Nhựa mềm thật, bấm vào thấy lõm nhưng không đủ độ mềm
3. Các chi tiết nhựa cứng dùng nhiều: lẫy khoá cửa, khoá mở hộc để đồ hỏng tùm lum.
4. Loa thì thỉnh thoảng lại mất trung âm / bass gì gì đó
5. Nút bấm thiếu tính ổn định: ấn mãi rèm mới lên/xuống
6. Gương kính lúc thích thì cụp, không thích thì kệ
Các bác bán xe chắc cũng biết, 3-4 năm là lúc chủ xe thường bắt đầu cân nhắc đổi xe khác. Và cũng là lúc mà những người mua xe cũ tiềm năng xăm xoi chiếc Mondeo xuống cấp phần build-quality.
Vậy là chiếc xe sẽ bị chê lên chê xuống về những thứ lặt vặt đó, mặc dù về cái tính năng vận hành nó chẳng có gì đáng khó chịu, vẫn uống xăng như vậy, vẫn bốc như vậy.
Thực sự, bác cũng làm trong xưởng, bác biết một chiếc Mondeo 3 - 4 tuổi trông nó xuống sắc như thế nào. Em nói là xuống sắc chứ không phải xuống sức nhé. Hoạ hoằn lắm mới kiếm được một chiếc trông còn đẹp đẽ ngon lành "chưa từng gãy cái gì bao giờ".
Em đã từng xem nhiều Mondeo, và có những thứ không thể hiểu nổi như tay nắm mở cửa bên trong bị gãy, hộp đựng giấy ăn còn 2 mảnh, hộc để tay tài xế gãy khoá chốt, chỗ châm lửa hút thuốc xộc xệch. Mặc dù máy móc thì vẫn ngon nguyên.
Bệnh này xem ra để chữa được thì phải cần 2 chiêu:
1. Chất lượng đội thợ lắp ráp
2. Chất lượng phụ tùng lắp ráp - em nghi ngờ vụ này nhất đây!!!
Muốn lấy lại cảm tình của người sử dụng, thì phải làm cho họ yên tâm là khi họ bán xe, giá trị của chiếc xe - thể hiện ở cả trong máy móc và vẻ ngoài của nó - cần nguyên vẹn.