RE: Formula 1 :: Belgium GP - Sept 7, 2008
Đua phân hạng hay quá, với lợi thế nghiêng về McLaren.
Với tính chất đường đua, đoạn đường thẳng khi xuất phát không dài, sau đó ngay Turn 1 lại là một góc cua "cùi chỏ" nên Massa khó có thể lặp lại cú xuất phát "thần tốc" như ở Hungary. Và cũng chính vì vậy, việc xuất phát P3 lại có ưu thế hơn P2 một chút, khi xuất phát, MAS phải nhanh chóng ép qua trái để tạo khoảng trống ôm cua tại Turn 1, trong khi đó KOV từ P3 chỉ việc phóng thẳng lên và rất có thể sẽ vượt qua MAS luôn
, và nếu quả thật như vậy thì KOV sẽ "cản địa" cho HAM bứt phá
Nhưng nếu ôm cua khéo và kinh nghiệm thêm sự "láu cá", MAS cũng có thể vượt lên P1 sau Turn 1, việc chạy "lề trong" khi ôm cua cũng có lợi thế, khi ôm cua thì sẽ ép HAM ra lề luôn (giống như HAM đã dùng cách này để vượt MAS trong một chặng đua trước)
Tương tự cho trường hợp của RAI, RAI có thể bị HEI (p5) vượt qua, nhưng cũng có khả năng ép được KOV (p3) khi vào Turn 1.
Tâm lí cũng rất quan trọng khi xuất phát, chỉ một chút vội vàng, cố nhấn ga trên đường thẳng để rồi không kịp vào Turn 1 cũng sẽ trả giá
.
Với đường đua dài trên 7km, thì chiến thuật chọn nhiên liệu cũng rất quan trọng, chạy lâu hơn đối thủ 2 vòng trước khi vào pit là một lợi thế rất lớn. Có lẽ RAI là người load fuel nhiều nhất trong top 4 và hy vọng RAI không để HAM bỏ quá xa trước khi vào pit
Mấy chặng đua gần đây rồi đều không có mưa nhỉ....