RE: Formula 1 :: British GP - July 6, 2008
Trích đoạn: dontknow
Không xem được do cáp nhà em quay Wimbledon[8D], nhưng cũng xin phép các bác dựa vào kết quả của Qualifying để đưa ra vài nhận xét.
Theo em lúc xuất phát là rất quan trọng đối với Kimi. Nhiều khả năng Mc Laren sẽ giao Kov "cố tình" chèn Kimi - kể cả hy sinh Kov để Ham vượt lên
, vì thế Kimi và đội Ferrari cần phải nghiện cứu rất kỹ chiến thuật xuất phát - cần có sẵn các phương án khác nhau để đối phó.
Không rõ tại sao Mas lại chạy quá tệ - do chiến thuật hay vì vấn đề gì nên không có mặt trong top đầu để chia bớt sự chú ý của đội McLaren nên càng khó cho Kimi.
Còn Mas với vị trí xuất phát như vậy thì thật khó để gây khó khăn cho top đầu vì có 2 tài của Renault chạy trước - chắc chỉ nhờ chiến thuật Pitstop để vượt được thôi. Nhưng khi đó thì mất 1/3 quãng đường rồi và chắc top đầu cũng bỏ rơi khá xa rồi.[>:]
Nếu xuất phát tốt (không để Ham vượt) và không có sự cố lớn xảy ra em hy vọng Kimi sẽ bảo vệ được danh hiệu tại GP này
Như vậy một GP đầy nước đã kết thúc và Ham với đầy đủ lợi thế thiên thời (trời mưa), địa lợi (sân nhà), nhân hoà (sự trợ giúp đắc lực từ đồng đội Kov, từ không phải đồng đội Webber, từ đối thủ đội kỹ thuật của Ferrari) đã giành thắng lợi.
Rất buồn vì Kimi không bảo vệ được danh hiệu
nhưng có vẻ như tại đất Anh năm nay các nhà vô địch đều bị hạ bệ cả - bên Wimbledon cũng vậy.
Tình hình sau GP này vẫn rất cẳng thẳng có 3 tài bằng điểm nhau, người thứ 4 kém có 2 điểm và người thứ 5 kém 12 điểm. Về mặt lý thuyết như vậy cơ hội còn bỏ ngỏ cho cả 5 tài này - nhưng em hy vọng thời tiết sẽ không mưa trong các race day để tài mạnh thực sự sẽ giành podium
Quay lại GP Anh, đúng như em dự đoán lúc đầu (khoe tí
) - đội McLaren đã giao Kov chèn gí Kimi lại để tạo điều kiện cho Ham vượt lên. Bên cạnh đó chắc cu Webber đã được Mc dẫn đi chiêu đãi từ mấy hôm liền nên cũng tham gia ép chặt Kimi lại và mở đường cho Ham vượt lên
như vậy vấn đề rất quan trọng mà em đã đặt ra là Kimi không được để Ham vượt lên lúc xuất phát đã hỏng ngay.
Bên cạnh đó sai lầm trong phán đoán tình trạng đường đua để sử dụng lốp cho hợp lý của đội Ferrari cũng làm cho cơ hội cạnh tranh giành lại lợi thế của Kimi ra đi theo nước[8D]. Nói là sai lầm nhưng cũng là rủi ro nghề nghiệp thôi, em cũng không trách gì vì làm sao mà đoán được tương lai đúng không các bác.
Còn về Massa thì ai cũng biết là Mas thuộc mạng Hoả nên cứ gặp trời mưa là toi - trong điều kiện đường trơn thì bất cứ tài nào của bất cứ đội nào cũng có thể qua mũi Mass được[>:]. Một điểm yếu thứ 2 mà em rất mong Mas sớm khắc phục được.
Về xe của Ferrari thì có lẽ do được thiết kế để tối ưu hoá cho di chuyển ở các dải tốc độ cao (về mặt khí động học) nên khi gặp trời mưa - các xe buộc phải chạy ở dải tốc độ thấp hơn thì các điểm mạnh này lại gây phản tác dụng làm cho xe của Ferrari yếu đi rõ rệt. Cái này em đã nói qua sau GP Monaco, rất mong các bác (bác Bắp, bác Ten ...) phân tích kỹ hơn về mặt kỹ thuật.
Còn về Ham, em thấy nhiều bác có vẻ ca ngợi quá - chỉ là chạy không có lỗi thôi chứ có gì đâu nhỉ[8|]. Nói về chạy trong điều kiện mưa gió thì trong các tài đang chạy em vẫn xếp theo thứ tự sau Alonso, Kimi, Ham, Kubica, Heidfeld. Còn trong các tài em đã được xem thì bác già vẫn là đỉnh
. He, he nói ra như vậy nhiều bác sẽ ném đá em là Kimi cũng bị balê mấy lần đấy chứ - cái này thì để bác Bắp giải thích thì rõ ràng hơn - còn em thì chỉ biết nói là do lốp thôi